Chuyện ứng xử có thật
Bài đăng trên báo Giáo dục thời đại ngày số đặc biệt ngày 17-11-2013
Sáng thứ hai tuần trước tôi dạy lớp 9/1, em Huy lại vào lớp trễ 10 phút. Vẻ mặt lầm lì, em đi thẳng xuống chỗ ngồi, không xin
phép. Tôi gọi:
- Duy, em chưa xin cô vào lớp và cô cũng chưa
cho em vào.
- Cô
không cho em vào thì em xin ra vậy – Duy nói một cách tỉnh bơ rồi quay ra khỏi lớp. Tôi điện báo cho thầy
tổng phụ trách về trường hợp của Huy rồi vẫn tiếp tục tiết dạy nhưng trong lòng
không vui.
Tôi nhớ lại câu chuyện cách đây 10 năm…
Tân là một học sinh cá
biệt của lớp tôi chủ nhiệm (lớp 9/3). Vào tháng cuối của năm học em thường hay
bỏ giờ. Một hôm, Tân bỏ giờ môn toán rồi xin vào lớp giờ tôi (giờ văn). Tôi
nghĩ mình cần phải nghiêm khắc hơn không thể bỏ qua dễ dàng việc bỏ học của Tân và gọi em lên bảo:
- Ngày mai thứ bảy, em viết
kiểm điểm đưa cho ba mẹ kí, nộp cho cô vào rồi mới được vào lớp.
Thứ hai, tôi chờ bản
kiểm điểm của Tân nhưng không thấy em đến lớp. Thứ ba, trường tổ chức kiểm tra
học kì các môn phụ, Tân lại vắng. Tôi đến lớp sớm không thấy Tân, tôi liền
điện về nhà gặp mẹ em nói chuyện. Mẹ Tân hứa sẽ khuyên răn em và nhắc em đi
thi gấp.
Trưa hôm đó, tôi về gần
đến nhà thì thấy một đám đông người hàng xóm đứng trước cổng xì xào bàn tán.
Tôi vào nhà, hai cánh cửa tôn lớn phía trước trở nên ọp ẹp, loang lổ những vết
móp sâu. Lăn lóc trên hiên là những cục đá to bằng nắm tay. Mọi người kể lại,
ba của Nhân tính tình nóng nảy, nghe chuyện Tân bỏ học liền căng Tân ra đánh cho một trận
rồi đuổi đi. Nhân chạy đến nhà tôi đứng trước cổng, tay ném đá vào nhà, miệng
la lối om sòm:
- Bà sao ác quá, tại bà
mà tôi bị đòn.
Ai cũng bảo: “Học trò
kiểu này thì hết thuốc chữa. Đuổi học cho nó biết khôn.”
Bữa cơm trưa, tôi nuốt
không trôi và cảm thấy đau lòng.Thì ra Tân đã hiểu lầm là mình tìm cách
o ép nó. Tôi luôn muốn điều tốt cho em
mà? Sao Tân lại có thể nói năng và hành động thiếu suy nghĩ như vậy? Lòng
tôi lo lắng, phân vân. Sự nghiêm khắc lúc này có cần thiết không? Rồi Nhân tiếp
tục bỏ thi, không được xét tốt nghiệp. Ba mẹ Nhân thì lại ít quan tâm mà chỉ
dạy bằng cú đấm…Nó lại sa vào chơi bời lêu lổng. Ở học kỳ một, mình đã phải vất
vả lắm mới khuyên nhủ được nó... Có lẽ, phương thuốc tốt nhất cho lúc này là
lòng yêu thương, bao dung ...
Chiều hôm đó và ngày sau
tôi đến nhà Nhân nhưng em đã bỏ nhà đi từ sáng hôm xảy ra chuyện. Tôi dò hỏi và
biết được Nhân đến nhà bà con ở.
Sáng
sớm, tôi tìm đến. Thấy tôi, Tân cúi gằm mặt bỏ chạy. Tôi thầm nghĩ: “Chắc có
lẽ Tân đã biết lỗi nên không dám đối mặt với mình”. Tôi nói chuyện với dì của Tân về tính quan trọng của đợt thi, kể chuyện Tân và tâm sự:
- Tân là một học sinh có nhiều nét
tính cách đáng mến: nhiệt tình, năng nổ trong công việc lớp, hay giúp đỡ bạn
bè, biết nghe lời nói phải. Chỉ có điều hay nóng nảy, bốc đồng. Chị chuyển lời
với Tân là cô chủ nhiệm tha thiết mong Nhân đến trường.
Tôi không quên để lại
những dòng thư bày tỏ sự quan tâm đến Tân và mong em cố gắng học bài ôn
thi.
Tối
hôm đó,Tân đến nhà tôi nộp bản kiểm điểm. Tôi đọc kĩ thấy Tân chỉ kể lỗi về
việc bỏ giờ và không nhắc đến chuyện ném đá. Mặc dầu vậy, lòng tôi vẫn thấy vui
vì Tân đã phần nào biết lỗi. Tôi đến trường báo với ban giám hiệu và xin phép
cho Tân được thi lại những môn chưa thi. Rồi Tân đỗ tốt nghiệp và ôn thi lớp
10 đậu trường công lập. Sau đó, tôi được biết em hoàn toàn khác trước - một cậu Tân đàng hoàng, chững chạc, lễ phép… Tôi kể lại tường tận câu chuyện cho thầy
hiệu trưởng nghe (lúc bấy giờ là Thầy Phạm Quang Thanh), thầy bảo:
- Cô đã cứu vớt được một linh
hồn.
Kể từ
đó, tết năm nào em cũng đến thăm tôi. Hiện giờ, em là nhân viên của một công ti
quảng cáo ở thành phố.
Hình như trong em còn áy náy vì nợ tôi một
lời xin lỗi. Tôi cảm nhận được điều đó nên tìm cách khơi chuyện để em hiểu rằng
tôi đã bỏ qua cho em từ lâu lắm rồi.
Còn chuyện về Huy. Tôi
đã cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh gia đình rất đỗi đặc biệt của em và trò chuyện
với Huy và bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ. Huy đã biết lỗi và em đã tiến bộ hơn.
Cứ mỗi lần như thế, tôi lại nhớ đến câu nói của một thầy giáo mà tôi luôn quí
trọng. Trò chuyện về nghề, thầy hỏi:
- Trong nghề dạy học, điều
gì khó nhất?
Học viên chúng tôi tranh
nhau trả lời. Nào là kinh tế nhà giáo còn khó khăn; nào là soạn giáo án vi
tính, điện tử vất vả; nào là công tác phổ cập vận động ra lớp nhọc nhằn; học
trò học yếu, ham chơi game…
Thầy lắc đầu:
- Khó nhất là thương những
học trò lười, nghịch, vô lễ.
Càng nghĩ càng thấm thía lời thầy. Đã
hai mươi hai năm trong nghề, buồn vui lẫn lộn. Bao thế hệ học trò đi qua. Những học
sinh giỏi ngoan, điều hiển nhiên là tôi rất quí. Còn những học trò mà có người
gọi là gần giống “quỉ ma” tôi vẫn không quên bằng tất cả tấm lòng yêu thương.
Thì ra cái điều khó nhất của nghề tôi đã và đang vượt qua. Tôi mong sao trong
quãng đường còn lại của nghề tôi luôn có
sức khỏe dồi dào, trí tuệ sáng suốt để dạy tốt và yêu những học trò chây lười, nghịch ngợm…, yêu
cái nghề mà tôi đã đặt hết tâm huyết của đời mình vào đấy. Tôi cũng thầm cảm ơn
các em - những học trò cá biệt. Các em đã cho tôi hiểu cái cam go, thử thách
của nghề và giá trị của tấm lòng người
làm nghề dạy học.
Nguyễn Thị Bích Trâm
Những chuyện như thế này thì người đi dạy nào cũng gặp phải nhưng chỉ có thầy cô giáo tâm huyết với nghề thì mới ứng xử tinh tế, khéo léo để vượt qua cái tôi của mình mà giáo dục đứa trẻ nên người .
Trả lờiXóaCảm ơn BTr. đẫ chia sẻ một câu chuyện nhỏ mà đầy ý nghĩa nhân văn .
Chúc B.Tr thành công với nghề nghiệp của mình.