BICH TRAM

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

19/ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN



Tổ:Ngữ văn-Năm học:  2012-2013
      Năm học 2012-2013 là năm học tiếp tục thực hiện : “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát huy kết quả 4 năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
            Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ năm học  của Phòng GD&ĐT Phú Ninh , kế hoạch hoạt động chuyên môn  cấp THCS, căn cứ vào kế hoạch hoạt động và tình hình thực tế trong năm học  của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, tổ Ngữ Văn  đề ra kế hoạch hoạt động năm học 2012 - 2013.
    A. Tổng kết hoạt động của tổ trong năm 2011-2012:
       - Được sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ Đảng và sự quan tâm của  ban giám hiệu nhà trường ,với sự phấn đấu của các giáo viên trong tổ,năm qua tổ Ngữ văn đã đạt được những kết quả sau :
         1. Chất lượng giáo dục:
             - Tỉ lệ Hạnh kiểm từ khá Ž tốt đạt: 100/%
             - Duy trì số lượng HS đến cuối năm: 100%
             - Chất lượng 2 mặt
                 +    HL:  95,1 %         HK: KŽ T:   100 %     
             - Chất lượng bộ môn:
                  Môn Ngữ văn:  đạt TB trở lên là:  810 /877 hs Tỉ lệ: 92,36%
             - Học sinh giỏi các cấp:
                   * Cấp Huyện:  
                  + giải nhất  toàn đoàn về học sinh giỏi văn 9 (4 giải cá nhân)
                  + giải nhất   toàn đoàn về học sinh giỏi văn 7 (3 giải cá nhân)
                  +  giải nhất   toàn đoàn về học sinh giỏi văn 8 (5 giải cá nhân)
                  +  giải Nhất  toàn đoàn về TTVH  ( 2 giải cá nhân)
        2. Nề nếp và chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn:
             - Thực hiện được 8 chuyên đề.
             - Thực hiện tốt quy chế chuyên môn Văn.
             - Đảm bảo thực hiện  đầy đủ ,nghiêm túc có chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn.
             - Thực hiện tốt việc dự giờ học hỏi kinh nghiệm nâng cao chất lượng giờ dạy
              -Thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, học tập, trao đổi các công văn, thông tư vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
              Thực hiện tốt phong trào Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực”
         3.Tham gia họat động ngoài giờ lên lớp
        -Tham gia đầy đủ hoạt động trong các ngày chủ điểm
         -Hưởng ứng tích cực tháng an toàn giao thông ,phòng chống bệnh phong,phòng chống ma túy,HIV/AIDS,Ngày dân số,giáo dục sức khỏe vị thành niên.
       4. Kết quả đạt được cuối năm:
             - Danh hiệu tổ:  + Tổ lao động xuất sắc.
                                        + Tổ công đoàn xuất sắc.
             - Giáo viên giỏi cơ sở: 3
            - SKKN :
                 + Đạt loại A ở Huyện (1 đồng chí)
                 + Đạt loại B cấp huyện ( 1 đồng chí)
                 + Đạt loại C cấp huyện ( 5 đồng chí)
             -Thi UDCNTT trong dạy học :đạt 2 giải cá nhân (kk)
   B. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2012-2013:       
      I/ Đặc điểm tình hình
         1. Thuận lợi:  
     - Có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ, Ban giám hiệu
     - Các thành viên trong tổ rất nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao,có ý thức tổ chức kỷ  luật tốt luôn chấp hành đúng chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước,thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
         2. Khó khăn:   
       - Sự quan tâm của phụ huynh đến việc học tập của con em còn hạn chế. Môi trường sống hiện nay dễ ảnh hưởng đến việc học tập của con em.
       - Cơ sở vật chất còn thiếu chưa kịp thời phục vụ cho việc dạy và học.
       - Đồ dùng dạy học chưa đầy đủ.
       - Một vài giáo viên trong tổ tuổi cao sức khỏe không đảm bảo
       II/ Nhiệm cụ năm học 2012-2013
       Phát huy thành tích năm học 2011-2012cũng như những mặt thuận lợi ,vượt qua những khó khăn tổ ngữ văn phấn đấu cho một năm học mới với những mục tiêu :
          - Mục tiêu 1: Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá.
    - Mục tiêu 2: Nâng cao  chất lượng và hiệu quả các hoạt động nâng cao chất lượng dạy- học và các chuyên đề dạy – học.Nghiêm túc thực hiện chỉ thị, nhiệm vụ năm học, chú ý dạy học kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng ,giảm tải chương trình thực thi phương pháp dạy học tích cực
    - Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng công tác soạn – giảng ,đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng sáng tạo, phù hợp với chương trình thay sách và từng bước nâng dần chất lượng đào tạo về hạnh kiểm, học lực, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10-THPT, hoạt động NCCL dạy - học
     - Mục tiêu 4: Tăng cường công tác  bồi dưỡng và  tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung chương trình, PPDH, kiểm tra đánh giá, ứng dụng CNTT trong dạy học.
    - Mục tiêu 5: Tuyệt đối thực hiện đúng quy chế chuyên môn - nghiệp vụ, hiệu quả công tác  thanh kiểm tra nội bộ và giờ giấc lao động sư phạm .Tiếp tục thực hiện . -Cải tiến sinh hoạt chuyên môn theo hướng thiết thực, tiết kiệm có hiệu quả.
- Mục tiêu 7: Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, thực hiện tốt nề nếp kỹ cương nhà trường .-Tham gia tích cực các phong trào do nhà trưòng tổ chức. Phấn đấu xây dựng tổ đạt danh hiệu tổ lao động xuất sắc.
         2. Nhiệm vụ cụ thể:
            2.1: Phổ cập – duy trì số lượng
               a. Chỉ tiêu phấn đấu:
                - Huy động 100 % HS trong độ tuổi ra lớp. Hạn chế HS bỏ học.
                -Duy trì HS đến cuối năm 99,5 %. 100 %
                -GV thực hiện tốt công tác phổ cập.
                 100 % GV tham gia công tác phổ cập với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo chính xác về số lượng, đúng tiến độ công việc được giao.
               b. Biện pháp: 
                - GVCN kết hợp với GVBM theo dõi chuyên cần của HS.
                -Chú ý HS có hiện tượng chây lười, nghỉ học để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời. HS vắng phải có giấy phép do phụ huynh viết, ký.
                -Có kế hoạch giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
            2.2: Chất lượng giáo dục
               a. Hạnh kiểm:
                   * Chỉ tiêu:  HK từ khá Ž tốt 99,8 %
                   * Biện pháp:  Xây dựng mạng lưới cán bộ lớp vững vàng có năng lực. Tổ chức tốt hoạt động: “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. GVCN kết hợp với gvbm giáo dục tư tưởng nhân cách cho học sinh. Quán triệt nghiêm túc trong học tập, thi cử. Cho HS cam kết thực hiện các chỉ tiêu thi đua của lớp. Xây dựng nề nếp tự quản của HS khi gv vắng.                
              b. Học lực:
            Nâng cao chất lượng cho HS, hạn chế HS yếu, học sinh lưu ban, phát triển HS giỏi các cấp.
                  * Chỉ tiêu:
                  - Lên lớp thẳng 95 %  (trong đó Giỏi: 15%, Khá: 35 %) .
                   -Lên lớp sau khi thi lại 99%                                                                                                                                                                                                          - Tốt nghiệp THCS: 100%
                     - Học sinh giỏi cấp Huyện: đứng vị thứ 2.
                  * Biện pháp:
                     - Đối với gvbm:
                     + có kế hoạch phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi ngay từ đầu năm.
                     + Kiểm tra đánh giá HS chính xác theo qui định chung. Tăng cường kiểm tra HS.
                     - Đối  với gvcn: Theo dõi nắm bắt tình hình học tập của các em, kết hợp với gvbm, phụ huynh học sinh để có biện pháp, tạo điều kiện cho HS học tập. Tổ chức tốt đôi bạn, nhóm bạn học tập.
            2.3: Chất lượng dạy học:
           Tiếp tục đổi mới theo hướng tích hợp và tích cực ,dạy học Dựa trên giải quyết vấn đề, thực hiện đúng các qui định về chuyên môn.
       - Đăng kí và thực hiện 1nội dung đổi mới trong quản lí dạy học và mỗi công việc cho mỗi  phong trào (4phong trào ) do nhà trường phát động nhàm nâng cao chất lượng dạy học
               a. Chỉ tiêu:
                   - 100 % gv soạn bài đầy đủ và đảm bảo hồ sơ theo qui định. Thực hiện đúng qui chế chuyên môn.  Mỗi giáo viên soạn dạy một giáo án điện tử/ 1 học kì
                   -100% gv tích cực trong công tác ra đề kiểm tra theo qui định và sưu tầm nguồn học liệu mở
                     - Dự giờ đúng chỉ tiêu 9 tiết/1 người.
                   - Chấp hành tốt kỷ luật lao động.
                   - Chất lượng bộ môn: 85 % TBTL.
                   - Tốt nghiệp THCS: 100%
                   - Học sinh giỏi bộ môn cấp Huyện: 8 giải.
                   - TTVH : đạt 2 giải Huyện.
                   --Thực hiện  4  chuyên đề /năm (chính khóa và ngọai khóa)                
                   - Xây dựng một công trình của tổ.
                    - Thao giảng 1 tiết/1 năm/1 người.
                   -Hội giảng : 2 tiết
               b. Biện pháp:
                   - Soạn giáo án theo Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức ,kĩ năng .Tích cực thực thi  phương pháp dạy học mới qua hệ thống câu hỏi và việc tổ chức các hoạt động dạy học
                   -Lên lịch và đăng ký dự giờ một tháng 2 lần (theo cuộc họp).
                   -Thanh kiểm tra theo kế hoạch cụ thể.
                   -Tham gia đầy đủ các buổi SHCM ở cụm.
                   -Phân công ra đề kiểm tra cụ thể theo từng khối lớp.
                   -Phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm bồi dưỡng HS giỏi và thuyết trình văn học.
            2.4: Giáo dục văn thể mỹ lao động – HN:            
               a. Chỉ tiêu:
                   - 100 % HS thực hiện vệ sinh các nhân, trường lớp sạch sẽ, bảo quản tốt cơ sở vật chất.
                   - Vận động HS học nghề 100 %
                   - Các tiết xếp loại tốt.
               b. Biện pháp:
                   - GVCN theo dõi hướng dẫn HS tập thể dục đúng, theo dõi lịch khám sức khỏe định kỳ cho HS.
                   - Thực hiện tốt các buổi SHTT.
                   - Tham gia Hội diễn văn nghệ (nếu có)
                   - Gĩư gìn cây xanh, tạo quang cảnh sân trường xanh, sạch, đẹp.
                   - Tham gia đầy đủ các buổi SH ngoại khóa về phòng chống các tệ nạn, an toàn giao thông.
            2.5: Các hoạt động ngoài giờ lên lớp:
               a. Chỉ tiêu:
                 Thực hiện tốt nề nếp lên lớp, nề nếp sinh hoạt, ra vào lớp trong học sinh. Tổ chức các buổi sinh hoạt chủ điểm. Hoàn thành tốt các chỉ tiêu về Đội – Đoàn.
               b. Biện pháp:
                -GVCN có kế hoạch cả năm, học kỳ, tháng, tuần cụ thể.
                -Phân công cụ thể và thực hiện chu đáo.
                -Tham gia đầy đủ các buổi SH ngoài giờ.
            2.6: Tổ chức các kỳ thi:
              a. Biện pháp:
               -Thực hiện tốt công tác coi thi, chấm thi theo sự phân công của nhà với tinh thần trách nhiệm cao.
               -Đánh giá khách quan, công bằng chính xác.          
            2.7: Công tác quản lí tổ:
              Biện pháp:
                - Có kế hoạch năm học cụ thể, thống nhất với tổ Công đoàn.
                - Theo dõi các hoạt động, giờ giấc của tổ viên để kịp thời nhắc nhở.
                -Tổ chức cho GV học tập trao đổi các chuyên đề do Phòng, Cụm, tổ đề ra.
            2.8: Sáng kiến kinh nghiệm
               a. Chỉ tiêu: Mỗi GV một SKKN.
               b. Biện pháp: Động viên gv đăng ký đề tài. GV có kinh nghiệm hướng dẫn cho đồng chí thực hiện viết đề tài Tổ góp ý qua cuộc họp tổ chuyên môn để dề tài của mỗi người dần dần hoàn thiện
            2.9Công tác kiểm tra nội bộ:
               a. Chỉ tiêu:
              -  Kiểm tra chéo HSSS 1 lần /HK /1người
              - Thanh kiểm tra nội bộ theo định mức :
                  + thanh tra toàn diện :1/3 thành viên của tòan tổ
                  + thanh tra chuyên đề 2/3 thành viên của tòan tổ     
              -Quản lí tốt việc dạy thêm                   
               b. Biện pháp:
               -Có kế hoạch cụ thể cho việc kiểm tra
               -.Qua mỗi lần kiểm tra có góp ý ,đánh giá rút kinh nghiệm.
               -Theo dõi nhắc nhở các đồng chí trong tổ thức hiện đúng qui chế chuyên môn
             2.10 Làm đồ dùng dạy học,công trình tổ chuyên môn  :
               a. Chỉ tiêu:
              -Mỗi giáo viên làm 1 đồ dùng dạy học
              -Cả tổ làm một đồ dùng dạy học,một công trình tổ chuyên môn  
               b. Biện pháp:
               - Có kế hoạch cụ thể
               -Động viên nhắc nhở giáo viên thực hiện đúng thời gian
               2.11. Bồi dưỡng HS giỏi - phụ đạo HS yếu :
               a.Chỉ tiêu : Giải toàn đoàn ở các khối lớp : giải ba
               Mối khối lớp có 2-3 giải cá nhân
               b.Biện pháp :
                -Chọn đội tuyển có năng khiếu văn ,động viên học sinh yếu học phụ đaoh môn văn
                - Có kế hoạch phân công cụ thể cho từng giáo viên thực hiện
                - Thống nhất kế họch giảng dạy trong nhóm bộ môn
               2.12 .Thuyết trình văn học.:
                a. Chỉ tiêu: Đạt 2 giải cá nhân cấp huyện .                b. Biện pháp: 
                  -Có kế hoạch phân công cụ thể, chuẩn bị sớm ngay từ đầu năm học .
                  - Phân công cho những giáo viên có kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu tham gia dự thi
                 -Theo dõi nhắc nhở động viên từng đồng chí được phân công
                 -Tổ xét duyệt sửa chữa đề tài chu đáo và bàn bạc góp ý cụ thể cho từng thí sinh tham gia thi C
                2.13  Công tác chủ nhiệm:
                a. Chỉ tiêu: Đạt 4/5 lớp chủ nhiêm xuất sắc
                b. Biện pháp:
                 -Giáo viên chủ nhiệm theo dõi quán xuyến lớp ở mọi hoạt động
                -  Phối hợp với giáo viên bộ môn,cùng các giáo viên trong tổ , tổng phụ trách trong việc giáo dục học sinh cá biệt  
NHỮNG CHỈ TIÊU LỚN
      Học sinh:              
                    -Duy trì số lượng : 99/4 %
                    -Hạnh kiểm : Khá,tốt : 97 %
                   -Lên lớp thẳng : 96 % ( 50 % khá giỏi)
                   -Chất lượng bộ môn: 85 %
                   -Tốt nghiệp THCS : 98 %
                     -HS giỏi văn cấp huyện: 10 giải, Đạt giải toàn đoàn
                   -Thuyết trình văn học cấp huyện : 2giải, Đạt giải toàn
                   -Lớp xuất sắc : 4 lớp, -Chi đội xuất sắc :4 chi đội
      Giáo viên:
                -SKKN : 6 giáo viên trong tổ  có skkn và đạt 4 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện
                -Giáo viên giỏi cơ sở :2
                -Giaó viên giỏi tỉnh :1
                -Lao động tiên tiến :4
                -Danh hiệu tổ CM : Tổ lao động xuất sắc
               - Danh hiệu tổ CĐ : Tổ công đoàn xuất sắc


                                     LỊCH TRÌNH CÔNG VIỆC
Tháng
Công việc
Người thực hiện
Ghi chú
8/2013




- Học chính trị
- Nhận lớp chủ nhiệm
- Dạy 2 tuần đầu  
- Vận động hs ra lớp
- Bồi  dưỡng học sinh giỏi lớp 9

Cả tổ
Cô Khiểm ,cô Sen,cô Thúy,cô Mai ,cô Hòa
-Cô Trâm
-Cô Trâm


9/2013




- Thi tìm hiểu phòng chống bạo lực gia đình
- Kiểm tra chuyên đề  cô Khiểm
- Tập huấn tổ trưởng chuyên môn
- Làm phổ cập
- Bồi  dưỡng học sinh giỏi lớp 9
- Dạy tự chọn
-Dạy thao giảng
-Cả tổ

-Cô Trâm

-Cả tổ
-Cô Trâm
-Cô Mai ,Cô Hòa ,cô Thúy
-cô Khiểm

10/2013



- Kiểm tra chuyên đề  cô Hòa
- Dạy thao giảng Văn 9,báo cáo chuyên đề
-Dạy tự chọn
-Bồi  dưỡng học sinh giỏi 6,7,8
-Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8

-Bồi dưỡng học sinh thi thuyết trình văn học

-Cô Trâm
-Cô Hòa ,cô Thúy

- Cô Mai ,Cô Hòa ,cô Thúy

-Thầy Tường,Cô Hòa ,cô Thúy
-Cô Trâm,cô Sen


11/2013
- Kiểm tra chuyên đê cô Thúy
- Dạy tự chọn

- Bồi  dưỡng học sinh giỏi 6,7,8
- Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8

- Dạy thao giảng Văn 6,báo cáo chuyên đề

-Cô Trâm
- Thầy Tầm ,Cô Hòa ,cô Thúy
-cô Mai ,cô Sen,cô Khiểm
-Thầy Tường,Cô Hòa ,cô Thúy
-cô Thúy ,cô Khiểm



12/2013
- Kiểm tra toàn diện cô Sen
- Dạy tự chọn
- Hướng dẫn học sinh viết thư UPU
- Thi học kì I
- thi TTVH cấp trường

-Bồi  dưỡng học sinh giỏi 6,7,8
-Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8

-Cô Trâm
- Thầy Tầm ,Cô Hòa ,cô Thúy
-Cả tổ
-Cả tổ

-cô Mai ,cô Sen,cô Khiểm
-Thầy Tường,Cô Hòa ,cô Thúy




1/2013
- Kiểm tra toàn diện thầy Tường
-Dạy tự chọn

-Hoàn thành đồ dùng dạy học
-Bồi  dưỡng học sinh giỏi 6,7,8
-Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8

-Cô Trâm
- Thầy Tầm ,Cô Hòa ,cô Thúy
-Cả tổ
-Cô Thúy,cô Hòa ,cô Trâm
-Cô Mai ,cô Khiểm ,Thầy Tường



2/2013
-Kiểm tra chuyên đề cô Mai
-Dạy tự chọn
-Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8
- Hoàn thành công trình tổ
-cô Trâm
- Thầy Tầm ,Cô Hòa ,cô Thúy
- Cả tổ






3/2013

- kiểm tra chuyên đề thầy Tầm
 - Dạy thao giảngVăn 8  ,báo cáo chuyên đề
- Dạy tự chọn
-Bồi  dưỡng học sinh giỏi 6,7,8
- Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8

-cô Trâm
-Thầy Tường ,cô Sen

-Cô Thúy,cô Hòa ,cô Trâm
-Cô Mai ,cô Khiểm ,Thầy Tường




4/2013
- kiểm tra chuyên đề cô Trâm
-Dạy tự chọn
 Dạy thao giảng Văn 7 ,báo cáo chuyên đề
-Phụ đạo học sinh yếu 6,7,8

-cô Thúy

-cô Mai ,thầy Tầm

-Cô Mai ,cô Khiểm ,Thầy Tường



5/2013



- Ôn tập ,kiểm tra
- Thi học kì II
-Tổng kết bế giảng
-Cả tổ
-Cả tổ
-Cả tổ


                                                                    Tam Dân, ngày 6 tháng   8 năm 2012
                                                                                   Tổ trưởng CM
                                                                            Nguyễn Thị Bích Trâm

                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét