BICH TRAM

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

277/ Đa đoan duyên nợ

1.
Kể  chuyện này mà buồn kinh khủng, tôi tự hỏi mình là cái thằng gì mà thiếu tinh thần lạc quan thế. Nhưng nếu bạn đọc không thích câu chuyện này thì tốt hơn là quăng phéng nó qua một bên, cho rảnh nợ. Như tôi muốn quăng phéng qua một bên mà cũng không rảnh nợ.
2.

Tôi vốn không chân thành mấy khi an ủi ai đó câu họa vô đơn chí, mà giờ cái phần không tin ấy cứ đeo bám lấy tôi như một nợ tâm linh.
Cha hắn là lão già trưởng bối quyền mưu. Lão nhảy núi, rồi lăng nhăng chi đó, gánh cái kỉ luật, lão lại dinh-tê, kịp bán vài bằng hữu để lập công. Cái lí lịch chết tiệt ấy không biết giấu diếm thế nào mà sau 1975 lão lại làm chủ của một hợp tác xã to đùng, quyền hơn cả chủ tịch xã. Khi mô hình hợp tác xã cứ rả từng mảng lớn, nông dân khắp các huyện được giải phóng thì gông cùm ấy ở quê tôi còn kéo dài thêm hai năm nữa. Hai năm với hai nghìn dân có nghĩa là lão đã có công làm cho dân quê này đói thêm 4.380.000 bữa ăn nữa đấy. Hồi môn cho chiêu thức đó dĩ nhiên là cơ hội tẩu tán số tài sản còn lại của hợp tác xã.
Hắn vào đại học khoa sử của một trường đại học lớn nhất miền Trung, cái lịch lãm của dân sử học đã khơi thông dòng máu gian hùng di truyền. Khi bọn tôi đứa nào đứa nấy đói rả họng và hèn như con giun thì hắn đã nghênh ngang đi lại với mấy tay giảng viên khét tiếng dũng sĩ diệt sinh viên. Cư xá sinh viên đồn đại chính hắn đã cài bẫy và chơi đẹp cô giáo chủ nhiệm lớp vì một vụ tham ô công quỹ gì đấy. Sự việc chỉ là đồn đại vì sau đó cô chủ nhiệm bỏ nghề, chẳng lấy gì làm bằng cớ. Chỉ thỉnh thoảng rượu vào, hắn nhếch mép cười ngạo mạn, bảo cô cứ như con cá gỗ, chẳng thú vị gì.
Ông tơ thực quá đa đoan, lại cột chúng tôi làm một chùm, hai thằng lại về cùng một trường trung học. Với một người vô chiêu thức như tôi thì việc sống cạnh một thằng Tào Tháo như hắn quả là đáng lo. Song dần tôi nghiệm ra tôi không phải là đối thủ mà hắn dòm dỏ, hắn còn bận khối chuyện hơi đâu mà giành mấy quyển sách nát với tôi.
Đối thủ của hắn bấy giờ hóa ra nặng kí hơn tôi nhiều. Trường khuyết chân hiệu phó, hắn giương đông kích tây giật chân bí thư đoàn trường. Làm đoàn đâu ba tuần hắn ngay lập tức lập được chiến công, dẫn đầu đoàn thanh tra đến thanh tra cơ sở dạy thêm của một giáo viên dạy toán. Không có giấy đăng kí của phụ huynh, học sinh đông vượt mức quy định, thầy bị kiểm điểm. Chức danh hiệu phó nay mai của thầy cũng không còn. Ai cũng khen hắn năng nổ, thẳng thắn trong công việc, có triển
vọng.
Sau việc ấy ban giám hiệu tin hắn lắm, còn thầy cô chúng tôi thấy hắn thì cứ lo lo. Lảng dần ra vẫn tốt hơn. Lẽ ra tôi vẫn cứ yên bình nếu không một lần táo tợn. Năm ấy bình bầu hiệu phó ở trường thật cam go, những tưởng với quyền uy này thì
nhất hô bá ứng, ai dè. Ba bận ba kì bầu phiếu cho một nhân sự duy nhất ứng danh hiệu phó là hắn mà không thành, ngoài ban giám hiệu không ai tín nhiệm. Lãnh đạo bực không kể xiết, đề nghị phát biểu. Dè đâu lại chỉ định trúng nhằm vào tôi, cái
thằng ít nói nhất, vô tranh nhất. Tôi vừa sợ vừa run khẽ nêu ý mình:
- Có lẽ… phải chọn người sẽ lãnh đạo mình, sẽ nhận xét công tác của mình nên không chỉ năng nổ là đủ…mà còn cần có đức nữa…đồng chí ấy tuy năng nổ nhưng ít chịu học hành…lại kém đức…em xin phép không tín nhiệm…
Tôi è à phải mười lăm phút mới thả trôi nổi cái điều mình chiêm nghiệm bấy nay, mồ hôi túa ra như tắm, trông thật tội. Tưởng sau phút ấy lãnh đạo sẽ dội lửa xuống đầu mình, ngờ đâu cả hội trường như sấm dậy: “ Đúng đấy! Đúng đấy!” Trước khí thế công nông binh quyết liệt ấy, có sếp nào dại dột mà đứng ra đương đầu, vụ việc đành xếp lại.
Sau vụ ấy, tôi sống trong nơm nớp lo sợ, đi đứng nói năng giữ kẽ cực kì khó nhọc. Lặng lẽ khăn gói vào cao học. Rồi xin về làm công tác chuyên môn ở một đơn vị khác.
Sau bận ấy trường tôi thêm mấy vụ phong ba. Con cái  mấy giáo viên thi hỏng tốt nghiệp vì bị bắt tài liệu. Hắn làm sở tại. Cài bẫy đưa tài liệu vào, rồi đích thân đi bắt. Đòn âm.
Bẵng đi năm năm, một mớ anh em gặp tôi, mặt mày hoan hỉ: tay Phan Kênh ( tên hắn ) tiêu tùng rồi. Minh tranh ám đấu cuối mùa chết lỗ chân trâu.
-  Sao thế? Tôi hỏi không ra vui, chẳng ra buồn.
-  Mày nhớ mụ Mua bán vịt lộn trước cổng trường không? Mụ hại đời hắn.
À, tôi nhớ rồi, mụ Mua lỡ thì, mặt rỗ, làm nghề bán trứng vịt lộn. Xấu thậm xấu tệ chỉ được cái thân xác thì nung núc.
-  Hắn bận ấy buồn, không chơi với ai, chiều lại ra ngỏ hẻm làm dăm trứng vịt lộn, nốc đúng một chai rượu dỏm rồi ngất ngưởng đi về.Có hôm xỉn quá thì mượn tạm chiếc giường của mụ Mua rồi ngáy luôn đến sáng. Ba tháng trước mụ sinh con, giống Phan Kênh như tạc, mụ dọn về nhà hắn ở luôn, đuổi mấy cũng không đi. Hắn chịu.
Chuyện về Phan Kênh đến đó là hết.

3.

Chuyện tưởng đến đó là hết.
Mà hết thế thì chẳng nên chuyện chút nào.
Bận tôi về công tác nơi cũ, nghĩ thương anh hùng mạt lộ, tôi ghé lại thăm hắn, định an ủi vài câu. Tôi lầm.
Hắn vui vẻ hơn xưa, đãi tôi một bữa rượu có cả chục vịt lộn hẳn hoi:
- Ăn đi mày, rồi uống vô, hai thứ này là sáng kiến khoa học bình dân đấy, có nó thì
ma cũng thành tiên, cắt buồng trứng vẫn cứ đẻ.
Rồi ngó trân tôi một chập, nó bảo:
- Mày vẫn cứ như xưa, lành đến ngu. Đời như mày cả chẳng thú vị gì.
- Thế đời như ông thú lắm sao? Tự ái tôi vặt lại.
- Sao lại không? Nó vênh mặt. Xưa mày đói thì tao no. Tụi mày còn ngủ mớ thấy gái thì tao xơi cả dòng tôn thất hẳn hoi. Mày cúc cung làm lính thì tao suýt nữa làm quan, không đã đời à.
Tôi hỏi:
-  Thế chuyện cô chủ nhiệm là có thực sao?
- Sao lại không. Đứa nào rơi vào tầm ngắm của tao mà thoát ra được chứ. Bận ấy đi chợ Đông Ba, thấy cô ngắm nghía mãi cái đồng hồ sin-cô, tao gài. Tiền quỹ lớp vừamột cái sin-cô và hai tô bún. Rồi bỗng dưng quỹ lớp bị giang hồ móc túi, hợp lý quá
đi chớ. Nhưng có thằng biết nó không hợp lý là tao. Có đâu ngờ tao lại không chịu ngờ nghệch như cô muốn. Một đêm tơi bời sông Hương là giá của chiếc đồng hồ. Lẽ ra cô không bỏ dạy, nếu sau đó tao không mò đến tận nhà cô, đòi thêm vài quận nữa, hãy còn rẻ chán mà mày.
Nghe hắn kể nhơn nhơn, tôi chỉ muốn ném cái tô đựng trứng vịt lộn vào mặt hắn
- Thế còn vụ thầy dạy toán, sao mày ra tay ác liệt thế, dù sao cũng thầy mình.
- Vụ đó tại thầy cản đường tao. Để ổng lên hiệu phó rồi hiệu trưởng thì tao có mà mốc đầu làm lính à? Mày thì chịu được, còn tao thì không. Đứa nào cản đường tao thì phải trả giá.
Tôi rùng mình.
-  Còn vụ thi tốt nghiệp lộn xộn thì sao?
-  Đòn thanh trừng. Dĩ nhiên là thế.
Rồi hắn trợn mắt bảo tôi:
- Thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân. Mày là thằng cố cùng từ trong bản chất, tao chẳng thèm chơi mày. Nhưng tao là anh hùng thất thế, mày để đó mà xem. Mụ vợ tao còn múp chán. Dạo này khối đứa thèm rượu và thèm trứng vịt lộn lắm. Rồi tao cột đầu vài đứa cho trôi cái hận. Tao còn chờ mấy thằng to đầu, thế nào rồi chúng cũng thò đầu ra…
Mụ Mua từ nhà dưới loẹt quẹt đi lên, tiếp thêm tí nước mắm, rồi lại loẹt quẹt trở xuống. Nhìn tấm lưng múp míp của mụ tôi lại rùng mình.
Tôi biết câu chuyện đến đây chưa phải là hết.

4.

Xong đợt công tác trở về, đi qua cổng trường, thấy từng đàn học sinh túa ra, nói cười hi hô. Nghe léng phéng cái gì mà môn này môn khác, ông này bà kia. Tôi trước đã có ý định chụp vài pô ảnh làm kỉ niệm người trở lại trường xưa, bổng bây giờ không còn hứng thú nữa. Tôi không biết giữa cái hoàn cảnh và cái gien di truyền, cái nào ảnh hưởng đến tính cách mạnh hơn.

Tần ngần trước cổng trường, chợt có ai gọi:

- Về làm gì mà vội, vào đây cụng vài ly đã.
Không kịp nhìn đến ai, tôi ấn tay ga, xe vọt đi.


Nguyễn Tấn Ái


Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

306/ MẮC NỢ TRĂM NĂM


Anh vẫn đơi mùa đông về khắc khoải 
Ngã vào anh cơn gió lẻ loi buồn 
Vai có rộng suốt đời che chở mãi 
Ngọn cỏ gầy mà trĩu nặng mưa sương 


Anh vẫn đợi những đêm dài thao thức 
Tiếng thầm thì sóng vỗ tự xa xăm
Môi có ngậm lời yêu thương mật ngọt 
Giọt  chuông rơi còn ấm chỗ em nằm 

Chúa sẽ biết tình yêu không có lỗi 
Một vì sao vừa chợt tắt âm thầm 
Em sẽ biết dưới  rèm mi bóng tối 
Nụ hôn còn mắc nợ  đến trăm năm 

Minh Đông 


Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

274/ Nghề thú vị cho người yêu trẻ con

Huấn luyện viên, hướng dẫn cắm trại, bác sĩ nhi khoa hay giáo viên sẽ là sự lựa chọn cho những người yêu thích trẻ con.



Làm việc trong môi trường có nhiều trẻ em sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhãng nhất là khi trong bạn luôn thường trực tấm lòng yêu mến trẻ.
Một công việc tốt khiến bạn cảm thấy hài lòng sẽ mang lại cho bạn nhiều thứ hơn là chỉ chăm chăm vào thu nhập. Đó là khi bạn cảm thấy làm được những việc có giá trị.
Công việc liên quan đến trẻ em cũng là một trong số những công việc khó khăn nhất bởi nó đòi hỏi bạn phải có dư năng lượng, độ nhạy cảm, tính kiên nhẫn, dịu dàng và tình yêu dành cho trẻ. Đổi lại, đôi khi phần thưởng dành cho bạn đơn giản chỉ là tiếng cười trẻ thơ hay lời cảm ơn chân thành từ phía phụ huynh.
Nếu bạn thực sự quan tâm đến trẻ em và muốn dành cho các em những điều tốt đẹp, hướng đến thành công, cuộc sống hạnh phúc, hãy xem xét 4 ý tưởng công việc sau đây để tìm cho mình hướng đi phù hợp:
-  Giáo viên
Thật khó để tưởng tượng một công việc bổ ích nhưng cũng không ít khó khăn hơn so với công việc giảng dạy của người giáo viên. Đây là nghề được bắt đầu bằng tình yêu trẻ và sự tôn trọng sâu sắc đối với công tác giáo dục. Tuy nhiên, một giáo viên giỏi đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn và kiên trì gần như thánh thiện.
- Huấn luyện viên
Một huấn luyện viên tốt, giống như một giáo viên tốt, có thể làm việc xoay quanh cuộc sống của một đứa trẻ, đặt chúng vào con đường dẫn đến lòng tự trọng cao, cuộc sống thành đạt.
Những môn thể thao là cơ hội tuyệt vời để dạy cho trẻ em những bài học quan trọng của cuộc đời và xây dựng tính cách, cá tính riêng cho các em. Một huấn luyện viên giỏi không nhất thiết phải chiến thắng ở hầu hết các trò chơi, nhưng học trò của họ sẽ có được tinh thần của các vận động viên, phát triển được năng lực cá nhân và tinh thần tập thể.
- Người hướng dẫn cắm trại
Công việc như một người hướng dẫn hoạt động cắm trại mùa hè cho một trường trung học hoặc sinh viên đại học sẽ phù hợp với những người yêu thương trẻ em và yêu thích các hoạt động ngoài trời. Người hướng dẫn cắm trại luôn là những hình mẫu cho trại viên, cho họ thấy ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm, tôn trọng và yêu quý môi trường. Tuy nhiên, ở mức độ cơ bản nhất, hướng dẫn viên cắm trại chủ yếu chịu trách nhiệm về sự an toàn, an ninh của buổi cắm trại.
- Bác sĩ nhi khoa

Các bậc phụ huynh đều biết giá trị của một bác sĩ nhi khoa. Đó là người vẫn sẵn sàng trả lời điện thoại vào lúc 3h sáng để tư vấn hay an ủi một ông bố trẻ đang lo lắng vì con ốm. Đó là người chăm sóc tinh tế thông báo cho cha mẹ những rối loạn về thể chất hay tình cảm của con cái họ cần được quan tâm đặc biệt.
Bác sĩ nhi khoa không chỉ chịu trách nhiệm cho việc điều trị các bệnh cấp tính, chấn thương và bệnh tật  mà còn giúp phòng ngừa các biểu hiện y tế thường thấy và hiếm gặp ở trẻ em. Một bác sĩ nhi khoa sẽ tư vấn cho phụ huynh lựa chọn cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể chất và dấu hiệu cảnh báo của các vấn đề cảm xúc, tâm lý hay hành vi.

Hải Như

273/ BÀI PHÁT BIỂU CỦA HỌC SINH TRONG LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2013-2014

Thái Nhật Hà -lớp 81 trường -THCS Nguyễn Hiền 

Kính thưa các chú, các bác lãnh đạo
Kính thưa quý thầy cô!
Thưa tất cả các bạn học sinh thân mến!

     Cũng như mọi năm, vào những ngày cuối thu, hòa cùng với khí thế sôi nổi, hào hùng của cả nước kỉ niệm ngày Cách mạng tháng tám và Quốc Khánh 2/9- chúng em lại bắt đầu tựu trường. Sau ba tháng hè được nghỉ ngơi, nay bước vào năm học mới, trong ngày lễ có ý nghĩa quan trọng này, chúng em được vinh dự bày tỏ những cảm xúc của lòng mình. Trước hết, chúng em xin được phép gởi đến quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe - Chúc các bạn một ngày mới đến trường thật nhiều niềm vui.

Kính thưa các bác, các chú lãnh đạo- Kính thưa quý thầy cô!

  Trong một năm học, hình ảnh ngôi trường, bạn bè, thầy cô, trang sách vở… được mỗi chúng em mang theo và trở thành kỉ niệm khó quên trong dòng kí ức của mình. Những ngày hè trở về với gia đình, thả mình trong những hoạt động vui chơi bên người thân, khép lại những hình ảnh về ngôi trường, bạn bè… Giờ đây trở lại với mái trường, với nhiệm vụ của một năm học mới, chúng em không khỏi lo lắng… dù đây đã là lần khai giảng thứ mấy đi nữa! Điều đó đã nói lên rất nhiều cảm xúc trong các em khi mỗi lần khai trường. Ngày khai trường, như một tiếng gọi thiết tha, với tâm trạng bồn chồn, náo nức được đi vào một năm học mới, với những gì mới lạ đang mở ra trước mắt

Từ giờ phút này trở đi, chúng em ngày ngày được đến lớp, được gặp thầy, gặp bạn, được lĩnh hội thêm một lượng kiến thức mới…Nhìn chiếc cặp sách mới, những trang sách vở mới còn thơm mùi giấy, trong bộ quần áo mới tinh… như có bao nhiêu điều muốn nhắc nhở, thôi thúc chúng em bước vào năm học mới với thật nhiều niềm tin và hy vọng. Tiếng trống trường lâu nay ngủ yên, hàng cây yên lặng, sân trường vắng vẻ nay lại bắt đầu rộn lên, rực rỡ, sáng tươi bởi các cô cậu học trò đang đến trường.

                                Ơi! Mùa thu, mùa thu có gì mà vui thế!
                                Bao nhiêu giọt nắng vàng nhuộm thắm khăn quàng của em
                                Ơi! Mùa thu, mùa thu nằng vàng cùng em tới lớp
                                Em đi giữa đất trời, rực rỡ, sáng tươi mái trường

  Còn gì vui hơn khi được gặp lại bạn bè, thầy cô, hàng cây trước lớp, chỗ ngồi thân quen…được học những bài học mới. Song một năm học cũng có nhiều khó khăn, thử thách, Điều mong muốn nhất của chúng em là cố gắng, quyết tâm, ngoan ngoãn, chăm học để gặt hái được nhiều thành quả. Sự quan tâm của quý thầy cô trong mỗi giờ lên lớp, sự đầu tư, hỗ trợ của các bác, các chú lãnh đạo về cơ sở vật chất cho ngôi trường THCS Nguyễn Hiền và các lớp chất lượng cao sẽ là nguồn động viên rất lớn để chúng em có được nhiều kết quả như mong muốn trong năm học này.
    Kính thưa Các bác, các chú đại biểu – Kính thưa quý thầy cô!

Chúng em thật vinh dự, tự hào khi được phát biểu những cảm xúc, suy nghĩ của mình trong ngày khai giảng năm học. Chúng em muốn biến niềm vinh dự đó thành quyết tâm cao nhất khi bước vào năm học mới 2013-2014, cố gắng dành được nhiều kết quả trong học tập, trong sinh hoạt để không phụ lòng mong mõi của cha mẹ, thầy cô và để xứng đáng với ngôi trường mang tên Nguyễn Hiền.

 Lời cuối cùng thay mặt cho tất cả các bạn xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô thật nhiều sức khỏe để hoàn thành thắng lợi năm học. Chúc các bạn thật nhiều niềm vui và đạt nhiều thành tích trong năm học này.
                   Em xin trân trọng cảm ơn và kính chào!



272/ Gió đưa hoa cải về trời!!!

Phan Thị Thu Tuyền -lớp 9/1 trường THCS Nguyễn Hiền 

Thế là ông đã xa gia đình yêu dấu được ba năm. Ông của con giờ trở thành cánh hoa mỏng manh bay về với thế giới tổ tiên. Họ đã đón ông đến một nơi rất xa, rất xa. Ở nơi ấy nội vui vẻ phải không nội? Con mong ông sẽ luôn nhẹ nhàng, thanh thản như những áng mây nhàn nhã vắt qua bầu trời kia nội nhé!
Ông à! Sao bỗng dưng con thấy mệt mỏi quá, thật sự rất mệt mỏi , đến mức con muốn rời xa cuộc sống này và con lại nhớ tới ông, nhớ tất cả những gì còn lưu lại trong trí nhớ của 1 đứa trẻ, không nhiều nhưng đủ để con có thể cảm nhận ông đã yêu con biết nhường nào.

Cho đến tận bây giờ có lúc con vẫn nghĩ rằng ông chỉ đi chơi xa thôi, rồi ông sẽ lại về vs con.Nhưng lần này thì khác  , con không dám tin vào sự thật là ông đã rời xa con mãi mãi, không tin và cũng không dám tin nên nhiều lúc con đãsống rất bình thản, nhẹ nhõm như không có sự mất mát, chia ly nào cả. Nhưng rồinhững lúc khó khăn hay cả những lúc vui khi mà người con nghĩ đến đầu tiên là ông, muốn được ông ôm vào lòng, con mới nhận ra ông đã không còn trên thế gian nàynữa, mỗi lần như thế lại là 1 cú sốc lớn với con ông ạh!

Cảm giác trái tim như bị bót nghẹt, đau nhói, giá như đó không phải là sự thật,giá như sự thật không phũ phàng đến thế.Con đã sống và tin rằng ông luôn bên cạnh con, trong giấc mơ ông đã nói với con sẽ luôn bên cạnh và che chở cho cháu gái bé bỏng của ông, con luôn tin ông vô điều kiện mà, chỉ là mỗi sáng thức dậy con không còn được ông cốc nhẹ vào đầu rồi quay đi giả vờ như không biết, dù điều đó đã quen thuộc với con, chỉ là con không còn được mếu máo mỗi lần như thế để đòi ngủ tiếp, chỉ là mỗi trưa mỗi chiều con không còn lon ton chạy đi bên ông, chỉ là không còn được ông ôm vào lòng mỗi đêm đông lạnhgiá, chỉ là con không còn được ông lau nước mắt mỗi khi con bị ba mẹ mắng, chỉ là không còn được ông cõng trên lưng mỗi lần con giận ông, chỉ là không còn được ăn món khoai đường cực ngon ông nấu, chỉ là không còn được ông đưa đi chơi, được ông kể chuyện mỗi tối, có câu chuyện vẫn còn dang dở đấy ông! Và chỉ là con không còn được nhìn thấy ông, bằng xương bằng thịt…..nhưng ông sống mãi trong trái tim con, cả những hồi ức mà với con tất cả đều là hạnh phúc, con vẫn luôn cảm ơn cuộc đời đã cho con được làm cháu gái ông dù thời gian không dài nhưng là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời con, mãi mãi chẳng thể nào tìm lại.



Con đã mạnh mẽ vì con biết rằng ông luôn bên con, dõi theo con dù ở bất kì nơi đâu,nhưng giờ con mệt mỏi quá ông ơi, giá mà lúc này con có thể được ông ôm vào lòng , con sẽ khóc, khóc thật nhiều, ông sẽ vỗ về con phải không?
Đã có lúc con nghĩ mình nên rời xa cuộc sống này nhưng con đã không cho phép mình nhu nhược và ích kỉ như thế, vì ông đã cho con cuộc sống này và con phải có trách nhiệm với nó, con đã nghĩ như vậy, nhưng sao càng sống con càng thấy cuộc sống nhạt quá ông ạh, có lẽ nó chỉ còn sự tồn tại thôi, tồn tại để rồi bon chen,giành giật, sống sao cho thật thanh thản đây ông, có người nói ba mẹ con sinh con nhầm thế kỷ và ông cũng nói con hãy sống theo cách mà con muốn sống phải không ông? Nhưng con bé nhỏ giữa dòng đời này quá, con sợ mình sẽ bị cuốn đi xa và trôi dạt vào 1 xa mạc nào đó, nơi mà chỉ có sự cô đơn. Con phải làm sao đây.......


Con đã sống vô tư như bao lâu con vẫn sống, như ông đã từng nói “hãy sống sao cho tâm hồn mình bình yên nhất cháu gái ạ, hãy học cách bao dung” nhưng đâu có ai hiểu, con nhận lại được gì. Con biết mình cũng đã sai, đã làm tổn thương nhiều người chính bởi những cái gì của mình, bởi những vết thương lòng hằn sâu, con biết mình đã có những câu nói khiến người khác mất lòng, con cũng biết có những lúc con ương bướng đến mức khiến người ta phát ghét, nhưng con cũng chỉ là con người, 1 con người bằng xương bằng thịt, 1 con người có cá tính riêng, nỗi niềm riêng, con không phải là thánh, là thiên thần có đôi cánh trắng và cứ cố gắng giữ cho nó trắng mãi, con cũng cần được yêu đúng nghĩa, cũng cần những tình cảm chân thành, cần những ánh mắt dịu dàng yêu thương, cần được sống đúng với con người của mình, 1 con người mà có lẽ sẽ chẳng 1 ai hiểu được ngoài ông của con.
Một cô bé mộng mơ, đã từng nhìn cuộc đời với những gam màu rực rỡ nhưng rồi lại bị chính cuộc sống này làm cho chai sạn tâm hồn, phải chăng từ rất lâu con đã quay lưng lại với cuộc sống và cuộc sống cũng quay lưng lại với con, vậy thì sự tồn tại này còn có ý nghĩa không ông?  Xin ông hãy hiểu cho con, cảm xúc củacon, con không thể nào dối lòng mình được, con nhỏ bé giữa bão táp của cuộc đời lắm, không thể làm được gì để cuộc sống tốt đẹp hơn đâu và cũng chẳng thể vui vẻ mà sống theo cách mà mình muốn nữa, con phải sống sao đây ông? 

Thế rồi vào một sáng mùa đông, gió se se thổi hòa lẫn cái rét tháng 8 âm lịch, nội của con đã theo hương hoa ,hoa cải về trời.Nơi ấy nội của con hãy yên nghỉ nhé! Con nhớ nội nhiều lắm!.


Đứa cháu nhỏ của nội.

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

271/ Giáo án điện tử và cái tâm người thầy


(GD&TĐ) - Trong cuộc sống, tính hai mặt của một vấn đề luôn luôn xảy ra và tồn tại như một quy luật. Nó hoặc là phát triển theo hướng tích cực, hoặc là đi đến giới hạn của sự hạn chế, tiêu cực. Công việc soạn giáo án để chuẩn bị một tiết lên lớp của người thầy cũng không nằm ngoài  quy luật đó, một mặt sẽ là những giáo án được đầu tư nghiêm túc đảm bảo chất lượng, mặt khác là những bài soạn qua loa, đại khái, không có sự đào sâu tri thức.

Hiện tại, công việc này đang là vấn đề bàn luận hao tốn không ít giấy mực không chỉ của riêng ngành Giáo dục, mà còn là sự trăn trở của bất cứ ai quan tâm đến giáo dục hoặc ít nhiều liên quan tới giáo dục. Tuy nhiên xét đến tận cùng ý nghĩa của công việc soạn bài trước khi giảng dạy trên lớp, thì cái tâm của người thầy vẫn mang giá trị quyết định.
Soạn bài trước khi giảng dạy là một khâu chiếm số lượng lớn thời gian và là công đoạn quan trọng, một yêu cầu bắt buộc trong hoạt động giáo dục của người thầy, vừa là để người dạy ôn lại kiến thức, hình dung ra các bước trong tiến trình bài giảng, định hướng trước nội dung kiến thức một cách chuẩn mực theo tính quy phạm riêng của ngành. Khi soạn bài, bên cạnh kiến thức cơ bản được tích lũy qua những năm tháng được học hành, đào tạo, đòi hỏi người thầy còn phải gửi gắm vào đó lối tư duy, sáng tạo riêng và những trải nghiệm của bản thân, qua đó giúp người học có thể tiếp cận một cách chính xác nhất những kiến thức khoa học. 
Khi viết bài này, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh mẹ tôi cặm cụi bên trang giáo án hàng đêm. Hơn 30 năm cống hiến trong ngành Giáo dục là hơn 30 năm mẹ tôi tối nào cũng vậy, khi thắp đèn dầu hay khi dùng ánh sáng điện, sau khi làm xong công việc nội trợ của người phụ nữ, mẹ tôi lại ngồi vào bàn và bắt đầu soạn giáo án. Không biết bao nhiêu ngòi bút đã mòn, bao nhiêu hộp mực đã vơi, bao nhiêu trang giáo án đã đầy con chữ, bao nhiêu thế hệ học trò đã “sang sông”…Với cách soạn bài truyền thống ấy, mỗi bài dạy của từng ngày, từng tháng, từng năm được soạn giảng tươi mới gửi gắm trong đó bầu nhiệt huyết, trí tuệ và tư duy sáng tạo của người thầy. Từng trang giáo án không chỉ chở nặng hành trang tri thức khoa học mà đi kèm với nó còn là nhân cách, đạo đức, là cái tâm của người thầy.


Cuộc sống hiện đại, máy tính đã trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ đắc lực cho công việc soạn giảng của người giáo viên. Do đó, một cách soạn giáo án mới ra đời, đó là dùng máy tính để soạn bài – soạn giáo án điện tử. Sẽ là rất bình thường và có ý nghĩa nếu như máy tính đơn thuần chỉ là công cụ thay thế cho cách viết tay của lối soạn bài truyền thống.
Song có một sự thật đáng buồn đang diễn ra một cách âm thầm lặng lẽ trong dòng chảy của hoạt động giáo dục đó là mặt trái của công việc soạn giáo án điện tử - một giáo án có thể được dùng cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giáo viên cùng bộ môn, cùng chuyên ngành. Trước sự bùng nổ của Internet, thông tin không còn là “của để dành” của riêng ai nữa.
Lên mạng, truy cập vào những trang có chức năng tìm kiếm, chỉ cần gõ một vài ký tự, một hai cái nhấp chuột là ta có thể tìm kiếm được vô vàn những thông tin cần thiết. Như thế, đồng nghĩa với việc một bài dạy được đưa lên mạng, nhiều giáo viên có thể sử dụng và hậu quả là sự sáng tạo của người giáo viên đối với bài soạn sẽ không còn nữa, người thầy sẽ mất đi sự chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức và truyền đạt kiến thức. Nguy hiểm hơn, bài soạn sẽ như một sự “nhai lại”, sẽ có cả một thế hệ phải gánh chịu hậu quả.
Có thể “con sâu làm rầu nồi canh”, một chút buông xuôi đối với căn bệnh lười của bản thân sẽ làm mất đi bao nhiêu giá trị ý nghĩa đích thực của chữ “thầy”. Trước thềm năm học mới, mỗi người chúng ta có quyền được hy vọng, được đặt niềm tin đối với các thầy cô. Để mỗi giờ lên lớp, trước những ánh mắt học trò ngây thơ và trong sáng, người thầy sẽ gửi vào bài giảng của mình những kiến thức thật, tư duy thật.

Đức  Hiền

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

270/ DIỄN VĂN KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2013 – 2014

                         Thầy Lương Văn Túy hiệu trưởng  trường THCS Nguyễn Hiền                                 
                   Kính thưa :  Quí vị đại biểu Lãnh đạo!
                   Kính thưa  Quí vị khách quí!
                   Thưa Các thầy cô giáo !
                              Các bậc phụ huynh, cùng các em học sinh thân mến!
          Trong không khí tưng bừng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và trong không khí nô nức, tưng bừng của ngày khai trường năm học mới, “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” của cả nước, hôm nay, Trường THCS Nguyễn Hiền long trọng tổ chức LỄ KHAI GIẢNG năm học mới – Năm học 2013 – 2014.
          Thay mặt HĐSP nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng Quí vị đại biểu Lãnh đạo, quí vị khách quí, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, cùng các em học sinh đã về tham dự đông đủ hôm nay.
          Kính thưa quí vị!
           Năm học 2012 -2013 vừa qua, trường THCS Nguyễn Hiền thực hiện nhiệm vụ lần đầu tiên với 2 mô hình: giáo dục THCS chất lượng cao của huyện Phú Ninh đặt tại trường THCS Nguyễn Hiền và giáo dục THCS trường Nguyễn Hiền. Đây là mô hình mới được thực hiện ở huyện Phú Ninh. Với hai nhiệm vụ quan trọng, trường  THCS Nguyễn Hiền đã thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là:
- Thực hiện tốt các cuộc vận động: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, cuộc vận động  “Hai không”, cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã tạo được chuyển biến trong các mặt hoạt động trong nhà trường.
- Toàn thể CBGV, học sinh nhà trường đã thi đua “Dạy tốt _ Học tốt” thực hiện thành công nhiệm vụ năm học với những kết quả khá cao thật đáng ghi nhận trong tình hình điều kiện của nhà trường. Đó là:        
           +  Năm 2012, công tác phổ cập giáo dục THCS ở 2 địa phương: Thị trấn Phú Thịnh, xã Tam Vinh đạt chuẩn được duy trì.
          - Thực hiện đạt chuẩn PCGD bậc Trung học Thị trấn Phú Thịnh năm 2012.
          Đối với các lớp đại trà:
Kết quả: HK Tốt, Khá đạt tỉ lệ: 97,9%,  không có học sinh xếp HK yếu. Về Học lực xếp loại Trung bình trở lên đạt 97.9%. Học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Học sinh lên lớp đạt 99,5%.
        - Chất lượng phong trào mũi nhọn: Tổng số giải đạt cấp huyện 59 giải tăng 6 giải so với năm qua.
·        Kết quả kỳ thi HSG khối 9 cấp huyện xếp vị thứ ba toàn đoàn:
·        Học sinh giỏi khối 6,7,8 Xếp vị thứ năm toàn đoàn.
·        Học sinh giỏi TNTH, máy tính Casio Xếp vị thứ nhất toàn đoàn cấp huyện.

·        Giải thể thao học sinh Xếp vị thứ nhất toàn đoàn cấp huyện:
         
+ Giải cấp tỉnh:    Đạt 01 giải nhì TNTH môn Sinh.
  HS vào trường THPT chuyên nguyễn Bỉnh Khiêm  dẫn đầu toàn huyện
          Đối với các lớp chất lượng cao:
          - Hạnh kiểm: Tốt: 138/139. Tỉ lệ: 99,3%, Khá 01, tỉ lệ 0,7%. Học lực loại giỏi đạt 98.6%, loại khá 1.4%

·        Kết quả kỳ thi HSG khối 9 cấp huyện 37giải/35hs, Học sinh giỏi khối 6,7,8 117giải/104hs, Học sinh giỏi TNTH, máy tính Casio 23giải/25hs,
·        Thuyết trình văn học đạt 2giải/2hs, Olimpic Tiếng Anh đạt 05giải/5hs,
Tổng số đạt 184 giải/ 486 giải toàn huyện, trong đó 22 giải nhất/31 giải nhất toàn huyện
+ Giải cấp tỉnh đạt 20 giải: Cụ thể: Khối 9 Đạt 16giải/31hs, trong đó nhì: 6 giải; ba: 3 giải; KK: 7 giải, TNTH đạt 4giải/6hs, trong đó Nhất: 01 giải,  ba: 02 giải; KK: 01 giải

        Về các mặt hoạt động khác: Các hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp: được tổ chức thường xuyên, có tác dụng giáo dục, hiệu quả. Nhà trường tổ chức đợt trại chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM và ngày giải phóng quê hương. Trong đó lồng ghép nhiều hoạt động vui chơi, giáo dục kỹ năng sống, rèn kỹ năng Đội viên, sinh hoạt tập thể; và tổ chức tham quan học tập nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.
          Những kết quả đạt được nêu trên phần lớn là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của đội ngũ thầy cô giáo và sự phấn đấu không ngừng của các em học sinh. Trong đó, có sự quan tâm, phối hợp của phụ huynh và của các ban ngành, đoàn thể và của toàn xã hội.
          Tóm lại: nhà trường đạt kết quả chất lượng giáo dục hai mặt cao, công tác phổ cập giáo dục bậc trung học đạt, phong trào học sinh giỏi mạnh.
            Toàn thể CBGV, học sinh trường THCS Nguyễn Hiền sẽ phát huy những mặt mạnh trong thời gian qua, quyết tâm khắc phục bằng được những tồn tại, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh!
Năm học 2013 – 2014 trường có 16 lớp với 600 em, trong đó có 4 lớp chất lượng cao gồm 139 em. Đây là năm thứ hai thực hiện thực hiện mô hình trường chất lượng coa của huyên trong trường THCS Nguyễn Hiền.
          Năm học 2013 – 2014 là “ Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ”. Trường THCS Nguyễn Hiền quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
        1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận độngTiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”  và trong năm học, mỗi nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có một đổi mới trong dạy học hoặc quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động Hai không của ngành.
       Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường lớp Xanh – Sạch – Đẹp”
      2. Thực hiện đổi mới quản lý giáo dục:
     Triển khai thực hiện Qui chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư 09 của Bộ GD&ĐT.  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục.
     3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung đẩy mạnh phong trào học sinh giỏi. Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Tiếp tục thực hiện tinh giản nội dung dạy học; xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Mở rộng, nâng cao chất lượng Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2013-2014.
Tiếp tục tập trung đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

     4. Tập trung xây dựng hoàn thành các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia theo Thông tư 47BGD&ĐT.
     5. Hoàn thành tốt phổ cập GD THCS, phổ cập bậc trung học.
     6. Tiếp tục thực hiện thành công mô hình trường THCS chất lượng cao, chuẩn bị các điều kiện tách trường chất lượng cao riêng.
          Kính thưa quí vị đại biểu !
         Năm học này là năm học thứ hai huyện Phú Ninh tổ chức mô hình trường THCS chất lượng cao với qui mô 4 lớp ở 4 khối lớp bậc THCS gồm 139 học sinh, là những học sinh giỏi được tuyển chọn ở các trường trên địa bàn huyện, tổ chức giảng dạy tại trường THCS Nguyễn Hiền. Đây là mô hình mới với hình thức dạy 2 buổi/ ngày và dạy nâng cao ở một số môn nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, đồng thời phát triển được năng khiếu, sở trường của từng em, thực hiện chủ trương “Nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của Đảng và Nhà nước.
         
Ủy ban nhân huyện Phú Ninh đã từng bước đầu tư về cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy học hiện đại, tăng cường đội ngũ thầy cô giáo có kinh nghiệm, có năng lực, nhiệt tình để thực hiện mô hình chất lượng cao trên địa bàn huyện và tỉnh.

Các em học sinh thân mến!
          Năm học mới bắt đầu. Các em cần phải ra sức học tập, rèn luyện ngay từ những ngày đầu năm học, thực hiện đúng nội qui nhà trường. Các em phải xác định động cơ học tập đúng đắn, chuẩn bị đủ sách vở, dụng cụ học tập, cần phải nắm vững và vận dụng tốt bài đã học, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
          Đối với các em mới vào lớp 6, các em còn có nhiều điều mới lạ, bỡ ngỡ. Nhưng rồi các em sẽ quen dần và phấn đấu học tập thật tốt. Đối với các em lớp 9 cuối cấp cần phải nỗ lực phấn đấu để trang bị đủ kiến thức vào lớp 10 phổ thông trung học,  vào trường nghề. Tất cả các em cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện từng ngày, từng giờ để đạt kết quả tốt nhất để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô và các cấp lãnh đạo.
Đối với các em các lớp chất lượng cao với chương trình học 2 buổi/ ngày chắc sẽ không tránh khỏi những khó khăn về khoảng cách đi lại, về điều kiện ăn ở. Tuy nhiên với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của Phòng GD&ĐT huyện Phú Ninh, với sự quan tâm, dạy dỗ của các thầy cô giáo trường THCS Nguyễn Hiền, các em sẽ có điều kiện thuận lợi để học tốt, phát huy được năng lực của mình, góp phần vào thành tích chung của giáo dục huyện nhà.
 Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình trường THCS chất lượng cao, chúng tôi rất mong sự quan tâm chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Phòng GD&ĐT Phú Ninh, sự quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh, của các ban, ngành, đoàn thể các cấp  trên địa bàn. Chúng tôi cũng rất mong sự quan tâm, hỗ trợ của các ban, ngành, các lực lượng xã hội, các nhà hảo tâm để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
          Cuối cùng, thay mặt HĐSP, xin cảm ơn sự hiện diện của quí vị, chúc quí vị đại biểu sức khoẻ , hạnh phúc, đạt nhiều thắng lợi trong công tác!.
          Chúc các thầy cô giáo, các em học sinh sức khoẻ, hạnh phúc, đạt nhiều thành tích trong năm học mới!.
           Chúc năm học 2013 – 2014 đạt nhiều thắng lợi!
            Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố: khai giảng năm học 2013-2014! ”
          

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

269/ MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG NGÀY KHAI GIẢNG -TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN -PHÚ NINH-NĂM HỌC 2013-2014

Ảnh do Thầy Ca Viết Hoàng cung cấp 












                            


                               



Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

268/ GIÁO ÁN – CUỘC ĐỜI

           Kính tặng những thầy giáo sắp về hưu

                                 Bóng  đèn khuya
                                 Rạng gương mặt thầy
                                 Vi tính  mỗi ngày
                                                              thêm điều mới lạ
                                 Giáo án miệt mài những ý nghĩ sâu

                                 Trăn trở đêm thâu
                                 Tóc nhuốm màu hoa nắng
                                 Thời gian giấu bao điều thầm lặng


                                 
                                 Cuộc sống  từng giờ thay đổi
                                 Không thể gặp hôm qua trong ngày mai
                                 Không có trang giáo án nào lặp lại       
                                 Phương pháp mới thầy không ngần ngại
                                 Bởi trái tim - tình yêu bao la

                                 Tuổi nghề cao, thầy đâu nghĩ mình già
                                 Tiết học cũ bài giảng thầy vẫn mới
                                 Vi tính đêm nay thầy không hề vội

                                
                                 Như ánh đèn  soi sáng

                                 Giáo án – cuộc đời  thắp sáng  những tin yêu.

             Bích Trâm