Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

256/ Nước Anh lo ngại thói quen cha mẹ làm bài tập thay con

GD&TĐ - Cứ 4 phụ huynh Anh thì có 1 người làm bài tập về nhà cho con và điều này là lợi bất cập hại - một nghiên cứu mới cho biết.
Theo một cuộc khảo sát gần đây, các bậc phụ huynh cho rằng con của họ “có quá nhiều bài tập về nhà” và những bài tập này “quá khó”.Điều này dẫn đến 23% số bậc phụ huynh được hỏi đã làm bài tập cho con trong khi con họ không có chút đóng góp nào vào bài tập đó.
Trong cuộc nghiên cứu do trang web của Anh có tên VoucherCodesPro.co.uk tiến hành, môn Khoa học đứng đầu danh sách các môn mà các bậc phụ huynh thừa nhận giúp con làm (46%), tiếp theo là môn Toán (41%), Lịch sử (35%), tiếng Anh (34%) và Địa lý (29%).

Khi được hỏi về lượng bài tập mà các em được giao, kết quả cho thấy, trung bình một học sinh tiểu học mang về nhà 4 bài tập mỗi tuần, trong khi một HS trung học cơ sở mang về 12 bài tập mỗi tuần.
Giá trị của bài tập về nhà mới đây đã được đưa ra khi trường Jane Austen công bố rằng 1.100 học sinh của họ sẽ làm tất cả bài tập trong các giờ học có trong thời khóa biểu và không hề mang bài tập về nhà làm vào buổi tối và cuối tuần.

Ông Claire Heald, hiệu trưởng Jane Austen, cho biết chính sách này cho phép giáo viên giám sát được sự tiến bộ của học sinh qua các bài tập và đảm bảo rằng thời gian ở nhà là “thời gian dành cho gia đình”.
Người sáng lập trang web VoucherCodesPro.co.uk, ông Nick Swan, cho biết kết quả của cuộc khảo sát khiến người ta lo ngại.
“Cách duy nhất để trẻ học là tự chúng làm bài. Tôi không có ý nói rằng chúng ta không giúp trẻ, chúng sẽ không học được trừ khi bạn chỉ cho chúng hướng đi đúng và cho chúng thấy lỗi mắc phải, nhưng không được làm bài tập cho chúng” – ông nói.
Nói về vấn đề này, Tổng thư ký Russel Hobby của Hiệp hội các hiệu trưởng cho biết: “Thỉnh thoảng tôi cũng giúp chính con mình học và đôi khi phát hiện ra rằng tôi không biết nhiều như mình nghĩ về một vài vấn đề. 
Tuy nhiên có một sự khác biệt giữa việc giúp đỡ trẻ làm và việc làm bài cho trẻ. Sẽ không tốt nếu chúng ta làm trọn vẹn bài tập cho trẻ. Vấn đề là các bậc phụ huynh đang muốn chứng tỏ điều gì? Đó không phải là một bài thi quan trọng, vậy thì tại sao họ lại phải hy sinh việc học tập của con chỉ để khiến cho chúng trông có vẻ ngoan hơn”.
Helen Fraser, người đứng đầu của tổ chức Girls’ Day School Trust, cho biết sự giúp đỡ duy nhất mà các bậc phụ huynh nên dành cho trẻ là sự ủng hộ và khuyến khích. “Học cách cân bằng cuộc sống gia đình và cuộc sống ở trường học là một kỹ năng quan trọng có ích cho trẻ khi sau này phải sắp xếp công việc và cuộc sống gia đình. 
Tạo lập một thói quen về bài tập về nhà cũng giúp bọn trẻ trở thành những “người tự khởi đầu” độc lập với các kỹ năng tốt về học tập, chưa kể cảm giác chúng có được khi tự nộp bài do chính mình làm”- bà nói.
Hải Yến
Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét