BICH TRAM
▼
Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013
Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013
Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013
246/ KHÔNG ĐỀ 1
Chiều tháng năm nắng ngả thân cây
Em trở lại một mình trên lối – nhớ
Gió trở lại một mình trên mái phố
Khắp một trời phượng đỏ mênh mông
Em trở lại một mình trên lối – nhớ
Gió trở lại một mình trên mái phố
Khắp một trời phượng đỏ mênh mông
Hoa sen hồng mặt nước thì trong
Cây tường vi mọc gần cây sấu
Trước cây cỏ vô tư em chẳng giấu
Nỗi nhớ anh, nỗi nhớ khôn cùng
Cây tường vi mọc gần cây sấu
Trước cây cỏ vô tư em chẳng giấu
Nỗi nhớ anh, nỗi nhớ khôn cùng
Anh đi rồi trời nổi cơn giông
Trận gió mạnh từ phía anh thổi tới
Nghĩ đến anh em nhớ về hướng núi
Ngọn núi Cánh Diều ngọn núi mây bay
Trận gió mạnh từ phía anh thổi tới
Nghĩ đến anh em nhớ về hướng núi
Ngọn núi Cánh Diều ngọn núi mây bay
Trời Ninh Bình chiều nay hẳn nhiều mây
Mưa to thế chắc sông tràn bờ cỏ
Thương chiếc xe anh nhọc nhằn trong gió
Mái nhà nao đêm nay anh dừng chân
Mưa to thế chắc sông tràn bờ cỏ
Thương chiếc xe anh nhọc nhằn trong gió
Mái nhà nao đêm nay anh dừng chân
Ước chi làm chiếc nón che anh
Đêm gió lạnh em xin làm ngọn lửa
Áo ướt ai phơi, ba lô ai xếp hộ
Mong sao trời ngừng mưa
Đêm gió lạnh em xin làm ngọn lửa
Áo ướt ai phơi, ba lô ai xếp hộ
Mong sao trời ngừng mưa
Xuân Quỳnh
Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013
245/ THỜI GIAN RỔ BÓNG MẶT NGỪỜI
Tặng em tôi
Thời gian
rổ bóng mặt người
Mưa đêm bất
tận
Đời ngó vậy
mà cũng chật
Ai đi phía
cuối ngày
Xa khuất.
Có là thênh
thênh cười nói?
Có còn lơ
đễnh li say?
Mây vẫn cao
cao
Chiều đã
chiều rồi đợi bóng núi
Bữa cơm
cuối ngày ngún khói
Bát đũa
chỏng chơ
Người không
về.
Đứa con út
nửa đêm thương nhớ
Tập tành
nhắn dòng tin:
Ba mau về đi chớ!
Dòng tin
không địa chỉ
Lưu vào
trái tim người mẹ
Dòng kí ức
bập bùng sôi,
Sôi!
Sôi!
Nguyễn Tấn Ái
Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013
244/ Một cách làm hay để nâng cao chất lượng giáo dục
(GD&TĐ) - Nâng cao chất lượng giáo dục luôn là mục
tiêu hướng đến của ngành và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là một
trong 2 nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Đặc biệt, trong hướng dẫn cách
thức triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, có một giải pháp
tạo sự đồng thuận cao của đội ngũ, đó là “giới thiệu điển hình đổi mới phương
pháp dạy học ở các trường và các tỉnh”. Vậy làm thế nào để việc giới
thiệu điển hình đổi mới ở các đơn vị giáo dục đạt hiệu quả?
243/ Giáo viên giỏi có thật giỏi?
(GD&TĐ) - Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học luôn được
các nhà trường quan tâm, và ai cũng biết yếu tố quyết định việc đổi
mới chính là người thầy giáo. Tuy nhiên, một vấn đề còn ít người
bàn đến, được coi như là động lực của đổi mới phương pháp, đó là
việc đánh giá giáo viên giỏi hiện còn lộ rõ khá nhiều bất cập…
Nguyên nhân của những bất cập?
Ở vào khoảng những năm cuối của thập niên 80 đến những năm
đầu của thập niên 90, phong trào thi đua để đạt giáo viên giỏi khá sôi nổi.
Danh hiệu giáo viên dạy giỏi thời bấy giờ thật sự có giá trị trong nhà trường
và là động lực phấn đấu nâng cao tay nghề của các thầy cô giáo, nhằm củng cố uy
tín đối với học sinh và phụ huynh. Nguyên nhân nào dẫn đến thời điểm tiếp theo
đó (khoảng từ 1994 trở đi), phong trào giáo viên giỏi chìm xuống và càng ngày
càng có những biểu hiện thiếu thực chất, đối phó?
Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013
242/ Đề thi vào lớp 10 môn Văn TP.HCM năm 2013 (Có đáp án)
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG
Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2013 tại
TPHCM
Môn thi : VĂN
Thời gian: 120 phút (không tính
thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 1 (1 điểm)
Truyện “Chiếc lược ngà” xoay quanh một kỉ vật đơn sơ mà vô giá nối
hai cuộc gặp gỡ với ba con người. Nhưng vang vọng suốt cả câu chuyện,
suốt những quãng đời, suốt những cuộc đời ấy chỉ có một tiếng kêu, một
tiếng kêu bình dị mà thiêng liêng bậc nhất của cõi đời này, ấy là tiếng … !
(Chu Văn Sơn, Phân tích
– bình giảng tác phẩm văn học)
Tiếng kêu bình dị mà thiêng liêng bậc nhất trong tác
phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng được nhắc đến trong
đoạn trích trên là gì? Tiêng kêu ấy thể hiện tâm trạng gì của nhân vật?
Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013
241/Phía sau lũ
Phía sau lũ
nước mắt cạn
cát bỏng
rễ cây khô.
Phía sau lũ
đỏ thẫm phù sa
đội đất là hạt mầm
đâm cành là lộc biếc.
Phía sau lũ
mồ hôi đẫm tiếng cười
phù sa yêu đất
đất yêu người.
Phía sau lũ
phía trước là người
người đâu chỉ yêu nhau ...
Nguyễn Thị Bích Trâm
240 Bao giờ ngâu nở hoa
“Nắp đàn khóa sợi dây vẫn hát:
Bao giờ ngâu nở hoa…”
L.Q.V.
Bao giờ ngâu nở hoa…”
L.Q.V.
Những bông hoa nho nhỏ
Chỉ có chút hương đằm
Ẩn vào trong kẽ lá
Như mối tình lặng câm
Chỉ có chút hương đằm
Ẩn vào trong kẽ lá
Như mối tình lặng câm
Vượt qua tháng qua năm
Vượt qua đồi qua suối
Bỗng gặp một mùi hương
Như lời yêu thầm gọi
Như ánh đèn chờ đợi
Như ánh mắt bao dung
Trong cơn khát cháy lòng
Bỗng tìm ra nguồn nước…
Vượt qua đồi qua suối
Bỗng gặp một mùi hương
Như lời yêu thầm gọi
Như ánh đèn chờ đợi
Như ánh mắt bao dung
Trong cơn khát cháy lòng
Bỗng tìm ra nguồn nước…
Mùi hương không hẹn trước
Tình yêu đến bất ngờ
Em đâu biết bao giờ
Mùa hoa ngâu ấy nở
Anh như cây đàn khóa
Sợi dây còn âm vang
Em đâu biết bao giờ
Mùa hoa ngâu ấy nở
Anh như cây đàn khóa
Sợi dây còn âm vang
Em đi hết lòng em
Lại gặp lời hát đó
Hoa ngâu ở nơi nào
Em cũng không biết nữa
Em chỉ biết tình em
Như ngâu vàng vẫn nở.
239/ THỦY TIÊN
Cớ gì những mầm cây
khẽ lớn lên trong tưởng tượng của người
lại cho nhiều hy vọng thế?
Đừng nói gì với tôi, từng giờ qua lặng lẽ
niềm vui ngắn không sao xoá được
những nhớ thương không cách nào nguôi
Chỉ cần mầm cây nhú lên từ đất
nấm và cỏ dại xung quanh
mọc từ nước mắt
mãi mướt xanh đến tận cùng non nớt
mãi thân thương một âu yếm môi cười
cuộc sống lại khởi đầu trong sáng...
Cứ đi đi! Tôi sẽ nhớ đến người
Sẽ nhớ hết để người quên được hết
Ánh lá xanh mơ màng tha thiết:
bông hoa sắp nở đây
là thuỷ tiên thân mảnh hoa vàng...
khẽ lớn lên trong tưởng tượng của người
lại cho nhiều hy vọng thế?
Đừng nói gì với tôi, từng giờ qua lặng lẽ
niềm vui ngắn không sao xoá được
những nhớ thương không cách nào nguôi
Chỉ cần mầm cây nhú lên từ đất
nấm và cỏ dại xung quanh
mọc từ nước mắt
mãi mướt xanh đến tận cùng non nớt
mãi thân thương một âu yếm môi cười
cuộc sống lại khởi đầu trong sáng...
Cứ đi đi! Tôi sẽ nhớ đến người
Sẽ nhớ hết để người quên được hết
Ánh lá xanh mơ màng tha thiết:
bông hoa sắp nở đây
là thuỷ tiên thân mảnh hoa vàng...
Thụy Anh
Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013
238/HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN CHUYÊN -THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM (2013-2014)
Câu
|
Đáp án
|
Điểm
|
Câu 1
|
Giải thích nghĩa của từ “thu” trong hai
ngữ liệu sau. Xác định đó là hiện tượng đồng âm hay nhiều nghĩa. Vì sao?
a/ Sương chùng
chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Hữu
Thỉnh, Sang thu)
b/ Vừa nghe Tuấn
nện lộp bộp đôi dép sa bô xuống thang, Nhĩ đã thu hết tàn lực lết dần, lết dần trên chiếc phản gỗ.
(Nguyễn
Minh Châu, Bến quê)
|
1.0
|
a/ thu ( danh từ ) là mùa chuyển tiếp từ hè sang đông
|
0,25
|
|
b/ thu (động từ : tập trung lại ,gom kĩ lại
|
0,25
|
|
Đó là hiện tượng đồng âm
|
0,25
|
|
Vì 2 từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác nhau không liên quan gì với nhau
|
0,25
|
|
Câu 2
|
Nêu cảm nhận của em
về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải (dưới hình thức một đoạn
văn)
|
1.0
|
Nhan đề là một sự sáng tạo
độc đáo của nhà thơ (có hình ảnh
có hình khối ,sự kết hợp khéo léo )
|
0,25
|
|
Nhan đề gắn với mạch cảm xúc chung của bài thơ. Nhan đề
thể hiện ước nguyện bình dị và khiêm nhường của chủ thể trữ tình tác giả nguyện làm một mùa xuân nhỏ bé góp phần vào
mùa xuân lớn của đất nước cuả cuộc đời chung
|
0,5
|
|
Phải đảm bảo là một đoạn văn (nếu gạch đầu dòng hoặc viết
không đúng một đoạn thì không cho điểm)
|
0,25
|
|
Câu 3
|
Câu 3: (3đ)
Viết một bài văn
nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy làm bài), trình bày suy nghĩ của em về
quan niệm sống mà Nick Vujivic đã gửi gắm qua nhan đề một cuốn sách của mình:
Đừng từ bỏ khát vọng
|
3.0
|
1/Yêu cầu về kĩ năng
- ắm vững phương pháp
làm bài văn nghị luận xã hội về
một tư tưởng đạo lí ; kết hợp các thao tác lập luận một cách linh hoạt .huy động tốt những kiến thức sách vở với đời sống ,để bảo về lập luận của mình
-Kết cấu chặt chẽ
diễn đạt sáng tỏ ,trôi chảy hạn chế tối đa mắc lỗi dùng từ và ngữ pháp
|
||
2/Yêu cầu về
kiến thức :
- Học sinh cần
hiểu đúng tinh thần luận đề .Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác
nhau song cần đảm bảo các định hướng chính sau
|
||
Dẫn dắt ,giới thiệu
vấn đề cần nghị luận
|
0,5
|
|
-Khát vọng là những khát khao .hi vọng ,là sựu mong muốn
,đòi hỏi chính đáng vwois một sự thôi
thúc mạnh mẽ ,da diết mà con người
vươn tới (khát vọng sống ,khát
vọng tự do ,khát vọng hạnh phúc …)
-Thực chất vấn đề đặt ra
trong nhan đề cuốn sách là khuyên chúng ta không nên từ bỏ những khát
vọng trong cuộc sống của mình
|
0,5
|
|
Nếu từ bỏ khát vọng
con người sẽ thiếu niềm tin ,nghị lực ,bản lĩnh để vượt qua những thử thách ,gian nan dễ
bằng lòng an phận ,đầu hàng khi gặp
thất bại khó khăn
|
1.0
|
|
-Sống cần có khát vọng và phỉa nỗ lực để biến khát vọng đó thành hiện thực ,Nếu
không đấy chỉ là những khát vọng suông
|
0,5
|
|
Biểu dương những người
luôn theo đuổi khát vọng chính đáng của đời mình
|
0,5
|
|
Câu 4
|
Trong Truyện Kiều,
Nguyễn Du viết:
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
(Cảnh ngày xuân, Ngữ văn 9,
tập 1)
Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân,
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung,
Bốn bề bát ngát xa trông,
Cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia.
(Kiều ở lầu Ngưng Bích, Ngữ văn 9, tập 1)
Cảm nhận của em về bức
tranh thiên nhiên trong từng đoạn thơ trên. Từ đó, hãy nhận xét sự khác nhau
cơ bản của nghệ thuật miêu tả cảnh thiên nhiên ở hai đoạn thơ này.
|
5.0
|
1/ Yêu cầu về kĩ năng
Biết ccahs làm bài nghị luận văn học .sử dụng linh hoạt
các thao tác lập luận ;kết cấu viết bài chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát không mắc lỗi chính tả dừng từ và ngữ pháp
|
||
2/ Yêu cầu kiến thức : Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều
cách khác nhau,song cần đảm bảo nhũng
yêu cầu cơ bản của vấn đề .Dưới đây là những định hướng
|
||
Dẫn dắt ,giới thiệu
vấn đề cần nghị luận
|
0,5
|
|
-Bức tranh thiên nhiên trong bốn dòng đầu “ Cảnh ngày xuân tươi đẹp
và trong sáng ,cảnh xuân mang một vẻ đẹp mơi mẻ tinh khôi sinh động
.có hồn ,đầy sức sống,khoáng đạt trong trẻo nhẹ nhàng thanh khiết . Điều đó
được thể hiện qua không gian từ bầu
trời đến mặt đất trong “ tiết tháng
ba” với ánh sáng rực rỡ ( thiều quang
) đường nết sinh động màu sắc hài hòa ( con én đưa thoi cỏ non xanh tận … cành
lê trắng điểm …) Đây là bức tranh đầy
sức sống được thể hiện qua cái nhìn của nhân vật trước ngưỡng cửa tình yêu
Cảnh chủ yếu được tả thực với nét chấm phá
đầy sức gợi (từ điểm ) ,những từ ngữ giàu chất tạo hình
|
1,5
|
|
Bức tranh thiên nhiên trong bốn dòng đầu “Kiều ở lầu Ngưng
Bích là bức tranh bao la buồn vắng cảnh có nét nên thơ nhưng nhìn chung là
buồn vắng lặng ,heo hút xa lạ và cách biệt. Điều đó thể hiện qua cái rợn ngợp
của không gian đa chiều ( rộng ,cao ,xa )các hình ảnh vừa thực vừa vừa ước lệ
(non xa ,trăng gần ,cát vàng ,bụi hồng ) .-Ngoại cảnh phản chiếu tâm
trạng suy nghĩ của nàng Kiều khi bị Tú
Bà giam lỏng ở lầu Ngưng Bích
|
1,5
|
|
Cảnh được khắc họa bằng những nét chấm phá tài hoa hình ảnh sinh động đa dạng
|
||
Sự khác nhau cơ bản
của nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên
ở hai đoạn thơ này
Ở bốn dòng đầu trong Cảnh ngày xuân,đối tượng mục đích
miêu tả là cảnh thiên nhiên . Tác giả trực
tiếp miêu tả cảnh vật
Ở bốn dòng đầu trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bich”
đối tượng mục đích miêu tả chính là
nhân vật
. Tác giả lấy khung cảnh thiên nhiên làm nền cho nội tâm
nhân vật –tả cảnh ngụ tình
|
1.0
|
|
Đánh giá chung
Khẳng định sự tài hoa trong nghệ thuật tả cảnh thiên
nhiên của Nguyễn Du
|
0,5
|