Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

467/ LẶNG LẼ MỘT DÒNG SÔNG


               Cảm ơn em Huỳnh Thị Hồng Vy. Chị lưu lại để làm kỷ niệm.

                Bài viết về chị Nguyễn Thị Bích Trâm – Giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn, Phú Ninh

  Tôi gặp chị lần đầu tiên cách đây chắc cũng gần 7 hay 8 năm gì đó, có lẽ. Lần ấy, tôi được vinh dự đi tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục tổ chức tại Trường THCS Kim Đồng, huyện Duy Xuyên. Ấn tượng đầu tiên về chị không phải là sự xinh đẹp hay nổi bật mà là một sự dịu dàng. Dịu dàng từ trong ánh mắt, nụ cười, trong cách chị nói trước mọi người khi phát biểu trước đám đông. Một nét không thể quên nữa, ấy chính là mái tóc. Mái tóc dài, đen và óng mượt được chị buộc gọn thả thành dòng chảy hết cả lưng ong. Cũng chính nhờ mái tóc ấy đã khiến tôi nhận ra chị sau bốn năm gặp lại. Cũng rất tình cờ khi chuyển công tác, tôi lại về dạy cùng trường với chị. Từ đó đến nay cũng đã bốn năm. Bốn năm trôi qua, tôi giờ đã trở thành đồng nghiệp, người em thân thiết của chị. Có thể nói, với chị tôi thật lòng ngưỡng mộ một con người toàn vẹn, giỏi giang, đảm đang, nhiệt thành và hết lòng vì gia đình, vì công việc. Bên chị, học hỏi chị, quan sát chị nhiều lúc tôi cứ liên tưởng đến một dòng sông lặng lẽ. Bởi chị không cuồng nhiệt, không sôi nổi, không ồn ào mà cứ lặng lẽ…lặng lẽ như một dòng sông. Dòng sông lặng lẽ ngày đêm dâng mình cho cây lúa tốt tươi, ruộng đồng xanh mướt. Còn dòng sông – chị- ngày đêm miệt mài dành tất cả tâm tư, tình cảm, lo lắng cho học trò, cho công việc và cho những người thân yêu trong gia đình.




Chị là một trong những giáo viên dạy Văn được nhiều người  biết đến của ngành giáo dục huyện Phú Ninh. Bao lứa học trò của chị giờ đã  trưởng thành, đã ra trường, làm việc này việc kia vẫn luôn nhắc về chị với một lòng ngưỡng mộ chân thành.  Chị giỏi về chuyên môn, điều này ai cũng có thể nhận thấy. Không giỏi sao được khi chị đã có 10 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2012, chị được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh, Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, và được Giám đốc sở giáo dục khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” giai đoạn 2007 - 2012. Năm học 2014 - 2015, chị đạt giải nhất trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Vậy mà, chị bảo: “Em ơi, nhận được những bằng khen, danh hiệu cũng vui thật đó. Nhưng chị sẽ vui nhất là nếu có những kết quả cao của học trò và được học trò luôn yêu thích giờ dạy đó em. ”. Chị thường bắt đầu lời tâm tình với tôi : “ Em ơi”, “Em nè” như vậy. Và tôi muốn nói với chị rằng học  trò thì  em nào cũng kính mến chị- một cô giáo dạy Văn truyền lửa đam mê.   mà lại rất thân thiện, vui tính nữa chứ!
Có làm việc cùng, tôi  mới thấy được sự tận tâm, tận tụy, miệt mài vì công việc của chị. Ai cũng bảo chị chăm. Vâng! Chị chăm lắm. Đã nhận làm việc gì là chị làm hết sức. Bao nhiêu đêm chị trằn trọc không ngủ. Bao nhiêu đêm chị mài mò trên chiếc máy tính. Có khi đến nửa đêm về sáng mà chị vẫn chưa ngủ.  Dấu khó khăn đến mấy chị vẫn cố, tìm, làm cho bằng được. Bởi thế,việc gì mà đến tay chị thì nhất định sẽ có kết quả tốt. Bao nhiêu việc, ấy vậy mà chị cứ vui vẻ nhận lấy, vui vẻ làm việc. Không nề hà, không toan tính…Tôi thật sự thấy khâm phục một con người năng nổ và nhiệt thành như thế.
       Chị giỏi giang trong công việc, ấy là một nhẽ. Chị yêu công việc bao nhiêu thì tình yêu dành cho gia đình cũng nhiều bấy nhiêu. Với tôi, chị là người phụ nữ  đảm đang nhất mà tôi từng thấy. Tôi đã từng khóc khi đọc những vần thơ chị viết về đứa con trai tội nghiêp: Mẹ chăm bẳm con thăm thẳm đợi chờ… /  Trong  nỗi đau có  niềm  vui  nho nhỏ.,/ Con của  mẹ đã biết cười, biết khóc, /  Biết ăn no, biết nũng nịu, đùa chơi...Nhà có hai con, một gái, một trai. Cô con gái lớn học giỏi đã vào đại học. Nhưng bất hạnh sao khi đứa con trai duy nhất của chị lại mắc bệnh từ lúc sơ sinh. Em hay đau ốm quặt quẹo, em hay mè nheo khóc lóc…Đã 12 tuổi rồi mà chẳng khác nào đứa trẻ lên ba. Chị dành tất cả tình thương yêu cho con. Chăm con, cho con ăn, ru con ngủ, đưa đón con đi nhà trẻ …Với chị, đưa con trai dù tuổi không còn nhỏ mãi là đứa con bé bỏng. Và chị muốn bù đắp những thiệt thòi cho con. Tấm lòng người mẹ ấy mênh mông vô bờ. 
 Ngày Tết, chị làm bao nhiêu món. Tôi bảo:
- Sao chị không mua cho khỏe?
- Chị tự làm để con chị ăn cho lành, mua ngoài chợ bẩn mà độc lắm em à!
          Chị cười. Tôi cũng cười mà thấy lòng hổ thẹn vì chẳng thể làm được như chị.
          Bao nhiêu việc. Bận rộn là thế. Vất vả là thế. Nhưng vẫn không thể làm mất đi tính vui vẻ, lạc quan và yêu đời nơi chị. Chị cắm hoa, chị làm thơ, chị viết văn, thỉnh thoảng viết báo…Việc gì cũng làm được. Hoa chị cắm thật đẹp mà ý nghĩa cũng thật nhiều. Tôi cứ như đứa trẻ, tíu tít chạy theo chị rồi trầm trồ. Bởi tôi chẳng biết hoa cỏ gì cả. Đôi lúc tôi nghĩ: “Chị từng  được công đoàn Việt Nam công nhận danh hiệu Phụ nữ hai giỏi thật đúng quả  
          Năm nay, chị đã gần cái tuổi 50. Cái tuổi mà chị bảo là đã “chiều thu” ấy. Nhưng bên chị, tôi vẫn cảm  nhận được ngọn lửa yêu đời, yêu nghề, lạc quan cư lan tỏa. Ngon lửa ấy đã nồng ấm trong những vần thơ chị viết trong bài thơ Trang đời.
                                     Dệt trang giáo án ước mơ
                        Mỗi ngày bục giảng sững sờ dáng xưa?                           
                                   Hoàng hôn còn chút nắng thưa   
                        Trang đời vẫn trẻ như chưa có chiều!                                                     
             Chắc chắn, những trang thơ mang đầy tâm huyết ấy cũng như những gì  chị cống hiến cho ngành giáo dục huyện nhà sẽ còn mãi. Con người chị, tính cách chị sẽ khiến bao đồng nghiệp nhớ mãi. Và tôi – người em, người đồng nghiệp nhỏ của chị cũng vẫn sẽ không bao giờ quên  chị- một người bạn lớn. Dòng sông ngoài kia vẫn lặng lẽ trôi, âm thầm đem nước và phù sa tưới tắm cho ruộng đồng cây trái. Còn chị - một dòng sông lặng lẽ âm thầm, ngày đêm dâng hết mình cho đời, cho người, cho những mầm non học trò… Chị vẫn đó, âm thầm đợi ngày cây lá mà chị chăm đâm chồi, nảy lộc, ra hoa, kết trái,

                                                                                       Huỳnh Thị Hồng Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét