Kính thưa quý vị đại biểu lãnh
đạo.Thưa hội nghị.
Hôm nay, tôi rất lấy làm vinh dự khi được dự
buổi Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua
yêu nước huyện Phú Ninh năm 2014 và rất cảm ơn quí lãnh đạo đã cho phép tôi được trình
bày tham luận về vấn đề “Dạy tốt và tận tụy với
học sinh”.
Kính
thưa quý vị
Là
người con của vùng đất Phú Ninh, tiếp bước bao thế hệ thầy cô, tôi lại được về
đây kế tục sự nghiệp trồng người. Đã 24 năm trong nghề. Hạnh phúc lặng thầm
theo năm tháng. Năm 2013 đi qua ghi dấu một chặng đường trong hành trình của
nghề dạy học. Tuy không ít vất vả nhưng tôi cảm thấy ấm lòng khi trái tim và
khối óc hãy còn nhiệt huyết vì đàn em thân yêu. Cảnh ngộ riêng của gia đình quả
thật còn nhiều nỗi khổ tâm và vất vả. Công
tác ở nơi mới- trường THCS Nguyễn Hiền với
nhiệm vụ giảng dạy các lớp chất lượng cao (lớp 8 và 9, bồi dưỡng học
sinh giỏi 8, 9) ban đầu không ít những khó
khăn, bỡ ngỡ vì đường xa, nhiều nội dung soạn giảng, yêu cầu nâng cao…Nhưng rồi tôi đã tìm thấy sự an tâm, niềm vui ở
chính công việc. Bởi sự quan tâm ưu ái của các cấp lãnh đạo, sự động viên, gần
gũi, tận tình của Ban giám hiệu, sự giúp đỡ của các thầy cô .
Và từ những cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi xin phép được chia sẻ những gì đã làm trong vấn đề “Dạy tốt tận tụy với học sinh” cùng quí vị.
Trước
hết là tôi tranh thủ sự giúp đỡ của các thầy cô đồng nghiệp,sự quan tâm của lãnh đạo Huyện, Phòng giáo dục; của
nhà trường, của hội phụ huynh; . Bởi đây là nguồn động viên lớn lao về mọi
mặt để tôi thực hiện nhiệm vụ.
Thứ hai
là niềm đam mê nghề nghiệp, sự tận tụy với công việc.Tôi yêu mỗi giờ lên lớp và luôn tìm tòi nghiên cứu để bài giảng cũ mà tiết dạy vẫn
mới khơi gợi niềm hứng thú ở học sinh.Tôi luôn tự hỏi mình còn có những hạn chế
nào trong cách dạy, trong lối truyền đạt
kiến thức và luôn lắng nghe những thông tin phản hồi từ các em để dần dần khắc
phục để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Dẫu hoàn cảnh gia đình
luôn bận rộn vì con thường xuyên đau ốm, tôi vẫn đến lớp đúng giờ. Khi nhận các nhiệm vụ nhà trường và tổ phân công
trong việc hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động dự thi:Thuyết trình văn
học, thi Sáng tác trại hè, thi Kiến thức liên môn… tôi luôn làm hết mình và sẵn
sàng tạm gác việc gia đình để dành thời
gian cho công việc chung.
Thứ ba là tinh thần ham học hỏi nâng
cao năng lực giảng dạy.“Nghề dạy học là nghề sáng tạo trong những nghề sáng tạo.Làm
sao để đem đến sự thân thiện khơi gợi hứng thú phát huy hết mọi khả năng tiềm
ẩn ở các em? Vì vậy, tôi luôn tích cực
học tập các nội dung Bồi dưỡng thường xuyên theo chỉ thị của cấp trên và học tập ở sách báo, ở thông tin trên mạng internet
và học ở đồng nghiệp qua các hoạt động chuyên môn cấp tổ, trường và phòng giáo
dục. Từ đó hình thành phương pháp dạy dễ hiểu bài để các em khám phá chiếm lĩnh
kiến thức bằng con đường tư duy tích cực và sáng tạo nhất.
Thứ tư
là tình yêu thương vô bờ bến dành cho
đàn em thân yêu. Mái trường là mái ấm gia đình thứ hai. Và nơi đó, tôi đã có
những học sinh là những đứa con đứa em ruột thịt. Lứa tuổi các em còn có những suy nghĩ nông nổi bồng bột, thiếu chín chắn đôi
khi dẫn đễn những hành vị lệch chuẩn. Mặc dầu chỉ là một giáo viên dạy bộ môn tôi cũng đã luôn nhắc
nhở động viên bằng cách đến tận nhà tìm hiểu và phối hợp cùng gia đình trong việc dạy dỗ con em. Tôi lập ra những bản liên lạc ghi số điện thoại
của phụ huynh và địa chi email của từng
em để có được thông tin hai chiều. Trước những nỗ lực dù nhỏ của các em, tôi
luôn khen ngợi và động viên kịp thời. Tình yêu dành cho các em là nguồn xúc cảm để tôi viết nên những vần
thơ giản dị tặng từng em. Công việc
tưởng chừng “ngoài lề” ấy đã trở thành
sợi dây kết nối tình cảm cô trò để mỗi
giờ dạy luôn ấm áp bầu không khí
nhân văn - mỗi giờ học là một giờ vui lí
thú và bổ ích.
Thứ năm là luôn phấn đấu tu dưỡng cho mình lối sống lành mạnh giản dị và coi trọng cách ứng xử nhân hậu. Làm sao việc
dạy chữ gắn với dạy người- các em không
chỉ có tri thức mà còn cần có đạo đức. Phải chăng thầy cô phải là tấm gương cho
các em noi theo? Vì thế, từ cách ăn mặc, lời nói đến hành vi ứng xử luôn được
tôi chú ý. Các em cũng thường hay tâm sự chia sẻ với tôi về những vấn đề vướng mắc trong ứng xử các
với bạn bè vào giờ giải lao, qua email hoặc qua điện thoại. Và bao giờ tôi cũng lựa lời phân tích cho các em thấy
cái đúng của mình để các em không tự ti, mặc cảm rồi lựa lời khuyên các em sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã
hội, sống bao dung, nhân hậu để tạo tình thân ái. Và có lẽ từ đó, các em cũng dần có được những kĩ năng sống cần thiết để góp phần vào việc học tập và rèn luyện tốt
hơn.
Những trình bày trên đây cũng có thể xem là những bài học kinh nghiệm từ những việc tôi đã làm. Và
rồi tôi rất vui khi tất cả đã có đáp án............
Kính
thưa quý vị
Những đóng góp nêu trên hãy còn
rất bé nhỏ nhưng đó là niềm vinh hạnh để tôi phát huy thành quả đạt được, tiếp
tục đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm
học này và trong chặng đường dạy học sắp
đến. Và có lẽ,chính cái tuổi chiều thu đã cho tôi những trải nghiệm của nghề để
hiểu rằng người thầy cần biết trân
trọng, phát huy sức mạnh của việc phối hợp các lực lượng giáo dục. Bên cạnh việc trau dồi năng
lực chuyên môn thì tình yêu nghề, sự tận tụy vì học sinh- cái tâm của người
thầy- là yếu tố mấu chốt để mỗi thầy cô giáo làm tròn trọng trách của sứ mệnh
trồng người cao cả.
Trong niềm hạnh phúc sẻ chia, tôi kính mong các cấp lãnh đạo quan tâm, động
viên kịp thời những thầy cô đã hết mình vì sự nghiệp giáo dục; đầu tư hơn nữa
về cơ sở vất chất trang thiết bị đồ dùng dạy học để điều kiện giảng dạy vận
dụng phương pháp mới ngày càng tốt hợn; coi trọng việc tuyển chọn bồi dưỡng đội ngũ - những
thầy cô giáo trẻ có tâm, có tài kế tục thế hệ đi trước... Chúng tôi tin rằng
với sự phối hợp các lực lượng giáo dục , sự tận tụy với nghề của những thế hệ
người thầy, sự nghiệp trồng ngừời của huyện nhà sẽ ngày càng khởi sắc.
NTBT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét