Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

238/Diễn đàn: Xử lý tốt đề Văn nghị luận xã hội về Biển Đông

Nguồn :GD&TĐ 

     Học sinh làm thế nào để có kết quả tốt nhất trong các đề văn có nội dung liên quan đến biển đảo mà cụ thể là vấn đề thời sự Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?

      Cô Trần Thị Thu Cúc - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Chiêm Thành Tấn (Hậu Giang):
    Việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 cùng các tàu quân sự và máy bay trinh sát hộ tống đã vi phạm công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm quyền chủ quyền về lãnh thổ Việt Nam, đã dấy lên dư luận bức xúc trong và ngoài nước.

    Học sinh, giáo viên đều có sự quan tâm theo dõi với thái độ căm phẫn, lên án… Biển đảo quê hương là một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam thân yêu không thể tách rời.
  Lịch sử Việt Nam đã minh chứng truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của dân tộc với nhiều chiến công oanh liệt: Ngọc Hồi, Đống Đa, Chi Lăng, Bạch Đằng là mồ chôn giặc phương Bắc.
Học sinh nên liên hệ vận dụng trích dẫn các văn bản văn học thể hiện tình yêu quê hương, đất nước như tác phẩm của Nguyễn Khoa Điềm, Đất nước của Nguyễn Đình Thi; những bài thơ hay về biển đảo… về niềm tự hào trước truyền thống bất khuất của dân tộc.
Cùng với đó, khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ - chủ quyền của dân tộc: “Sông núi nước Nam vua Nam ở” (Lý Thường Kiệt); “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy" (Hồ Chí Minh).
Học sinh cũng cần liên hệ bản thân: Học tốt để đem tri thức, tài năng xây dựng quê hương giàu đẹp, rèn luyện sức khỏe để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương. Kêu gọi mọi người yêu biển đảo, quê hương là thể hiện lòng yêu nước.
Chống Trung Quốc có những hành vi sai trái xâm phạm lãnh hải Việt Nam, mọi người dân Việt Nam yêu nước hãy có những việc làm thiết thực, đúng đắn… Đồng thời, cần bình tĩnh, sáng suốt không bị kẻ xấu lợi dụng làm mất đi hình ảnh đẹp Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới…
Thầy Nguyễn Thanh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Bình (Tiền Giang):
Giả sử vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại Việt Nam, vấn đề chủ quyền biển đảo được đưa vào đề Văn nghị luận năm nay, có thể ví dụ:
“Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi sâu vào tới 80 hải lí trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đó là sự kiện gây phẫn nộ triệu triệu trái tim con dân đất Việt và hải ngoại.
Ngày 11/5/2014, nhân dân Việt Nam khắp ba miền đất nước đã xuống đường phản đối hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc ở khu vực biển đảo Tổ quốc.
Từ sự kiện trên anh/chị hãy viết một bài văn trình bày những suy nghĩ của mình về chủ quyền dân tộc”.
Với đề Văn trên, học sinh có thể triển khai các ý sau: Giải thích khái niệm chủ quyền dân tộc là gì?
Nêu nhận thức, quan điểm, thái độ của bản thân trước việc làm của Trung Quốc và của nhân dân Việt Nam. Cụ thể: Khẳng định việc làm của Trung Quốc là sai trái…; Khẳng định việc làm của dân tộc Việt Nam là đúng đắn; lãnh thổ là thiêng liêng.
Mở rộng bàn bạc vấn đề; đề xuất phương hướng: Cần có hành động như thế nào để góp phần bảo vệ chủ quyền của đất nước (xác định vai trò của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc)
Học sinh Nguyễn Thị Lệ Trinh - Trường THPT Chiêm Thành Tấn (Hậu Giang):
Biển đảo là chù quyền thiêng liêng của Tổ quốc, không thế lực thù địch nào có thề xâm chiếm được. Thế nên trước tình hình hiện nay, việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của nước ta đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ và bức xúc đối với người dân trong và ngoài nước.
Là thanh niên Việt Nam ta cần có những hành động thiết thực để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc như: Luôn tìm hiểu nắm bắt mọi thông tin mới về biển đảo của quê hương.
Tuyên truyền cho mọi người dân nắm vững kiến thức lịch sử về chủ quyền biển đảo của quê hương; tranh thủ sự ủng hộ và đồng tình của nhân dân trên thế giới.
Kêu gọi, vận động mọi người cùng nhau lên án, phê phán những hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Kêu gọi mọi người cần có những hành động đúng đắn, không nghe theo kẻ xấu lợi dụng, đoàn kết, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo pháp luật của nước ta và pháp luật quốc tế.
Thanh niên Việt Nam sẽ đoàn kết, nhất trí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ trước mọi thế lực thù địch.
Tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo sẽ là niềm tin, là động lực, là lí tưởng sống của mỗi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.
Mời các thầy cô giáo và các em học sinh trao đổi về vấn đề này. Các ý kiến có thể gửi vào mục Gửi ý kiến của bạn phía dưới bài, hoặc gửi email vào địa chỉ: gdtddientu@gmail.com. LƯU Ý QUAN TRỌNG: Đây chỉ là một vấn đề đặt ra để các em học sinh và các thầy cô giáo trao đổi kinh nghiệm xử lý một vấn đề học thuật, thể hiện tình cảm của mình trước một vấn đề thời sự nóng bỏng của đất nước.


Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

237/ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TỪ TRUYỆN “ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG”



Mộc Nhân - Lê Đức Thịnh
                   (Bài đã đăng trên báo GD-TĐ số 113 ngày 12-5-2014)
 
          Chúng ta đã đều biết đến câu thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng” ám chỉ những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn muốn chứng tỏ mình tài giỏi hơn người nên khoác lác, ba hoa và cuối cùng nhận lãnh một hậu quả. 
          Thành ngữ trên có nguồn gốc từ một ngụ ngôn dân gian: Có một con ếch, do một sự ngẫu nhiên nào đó, ngay từ khi sinh ra đã ở trong một cái giếng. Sống cùng với ếch ở trong giếng chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ. Từ dưới đáy giếng nhìn lên, ếch ta chỉ thấy một khoảng trời bé bằng cái vung. Nó nghĩ: Tất cả vũ trụ chỉ có vậy, vì thế ếch tự coi mình là chúa tể. Hàng này, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật bé nhỏ kia hoảng sợ. Vì vậy nó càng lấy làm oai. 
          Nhưng năm ấy có một trận mưa thật to. Nước trong giếng dềnh lên, tràn qua bờ giếng, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nhâng nháo nhìn lên trời, nó bỗng thấy cả một bầu trời rộng lớn hơn nhiều so với cái khoảng trời nó vẫn thấy. Ếch ta không tin và thấy bực bội vì điều đó. Để ra oai, nó cất tiếng kêu ồm ộp. Vị chúa tể hy vọng là sau những tiếng kêu của mình, mọi thứ phải trở lại như cũ. Nhưng bầu trời vẫn là bầu trời. Còn con ếch vì mải nhìn lên trời đã không chú ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua dẫm bẹp. 
          Câu chuyện về con ếch đã đặt ra mấy vấn đề đáng suy ngẫm cho con người:
          1. Về tác động của môi trường sống tự nhiên lên chủ thể: ếch sống trong môi trường giếng, có thể do ngẫu nhiên mà cũng có thể là do sở thích của họ hàng nhà ếch nữa - "Giếng đâu thì ếch đó". Môi trường này có ảnh hưởng đến tính cách, nhận thức của đối tượng, như dân gian nói “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”.
          2. Về tác động của môi trường xã hội lên chủ thể: sống cùng với ếch ở trong môi trường tự nhiên là cái giếng có một “cộng đồng xã hội” gồm: nhái, cua, ốc nhỏ … Ếch thì to xác hơn các loài khác trong "xã hội" ấy nên ếch ta mặc nhiên trở thành kẻ mạnh. Do đó nó tỏ thái độ nhâng nháo, xấc xược tự coi mình là chúa tể và lấy đó làm oai. Như vậy ếch đã làm vẩn đục môi trường xã hội. Quan hệ ứng xử công bằng, văn minh, hiểu biết giữa “chúa tể” ếch với cư dân đã bị phá vỡ. Tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật bé nhỏ hoảng sợ là kiểu ngôn ngữ “miệng nhà quan có gang có thép” hay nói cách khác là kẻ mạnh luôn luôn thắng. Những con vật bé nhỏ khác trong giếng phải sợ sệt nhún nhường ếch cũng là điều tất yếu.
          3. Về nhận thức thế giới: vì ếch sống trong môi trường như vậy nên nó nhìn thế giới bên ngoài qua hai lăng kính: cái miệng giếng và quan hệ giữa ếch với các loài khác bên trong cái miệng giếng ấy:
          - "Miệng giếng" khiến cho ếch hiểu biết hạn hẹp do nó ít có điều kiện tiếp xúc với thế giới bên ngoài;
          - Với vị thế chúa tể nên các con vật khác trong giếng sợ hãi ếch từ đó mặc nhiên thiết lập nên mối quan hệ : trên - dưới, mạnh - yếu rất rõ ràng.
          Bi kịch của ếch là đã không nhận ra điều đó. Ếch chẳng giỏi giang gì nhưng qua hai lăng kính ấy, ếch tự cho mình tài giỏi hơn người - thật đúng là “thùng rỗng kêu to”.
          4. Về tính cách: ếch thể hiện rõ tính chủ quan trong suy nghĩ, huyênh hoang trong lời nói và hợm hĩnh trong hành động ứng xử với cộng đồng ếch huênh hoang, hợm hĩnh “coi trời bằng vung”, cho rằng mình là trung tâm là đỉnh cao ...
          Bốn yếu tố này có mối quan hệ điều kiện – kết quả hoặc nguyên nhân – hậu  quả với nhau. Cái này là tiền đề dẫn đến cái kia.  
          Một triết gia phương Tây đã nói: "Sự lặp lại lần thứ nhất là một bi kịch, lặp lại lần thứ hai là một hài kịch". 
          Cuộc đời của ếch phải chẳng đi từ bi kịch đến hài kịch.  
          Không nhận thức được tình trạng tri thức kém cỏi, tầm nhìn hạn hẹp của mình là một bi kịch; tình trạng đó dẫn đến một kết cục thê thảm. Cái kết cục của ếch chẳng ai xót thương mà nó lại mang tính hài hước để giúp chúng ta đi đến một bài học ngụ ngôn: số phận của những người thiếu hiểu biết do nhận thức kém mà lại huênh hoang, hợm hĩnh thì sẽ phải trả bằng những thất bại chua xót khi tiếp xúc với thực tiễn phong phú và sinh động,  mà khi hiểu ra thì sự đã rồi.
          Chung quanh chúng ta có rất nhiều người mắc chứng bệnh “ếch ngồi đáy giếng” ở một mức độ nào đó. Nguyên nhân không chỉ do môi trường tự nhiên và  môi trường xã hội như chuyện của ếch. Ngoài ra còn do môi trường giáo dục, với người lớn thì do cả môi trường công tác bao gồm cả địa vị, chức vụ, quyền hạn, các mối quan hệ …
          Vấn đề "ếch ngồi đáy giếng" chỉ có thể thay đổi bằng nhận thức. Điều quan trọng là chúng ta cần biết chúng ta còn hạn chế và cố gắng học hỏi. Phải có tính khiêm nhường, điều gì biết thì nói biết còn điều gì không biết thì bảo không biết, nói sai nhầm thì xin lỗi người nghe và chỉnh sửa lại ... đó cũng là một cách để thoát khỏi tình trạng này. 
            Thậm chí là nếu không thay đổi nhận thức thì dù được "ngồi trên ngọn cây" ếch ta vẫn coi trời bằng vung thôi. Vậy phải chăng bản chất của ếch là vậy - "non sông dễ đổi, bản tính khó dời" !
          Hegel – triết gia Đức nói: “Cái gì hợp lý thì tồn tại, cái gì tồn tại thì hợp lý”. Ếch bị một con trâu đi qua dẫm bẹp là một kết thúc hợp lí bởi kiểu tư duy của ếch không thể tồn tại theo logic của nhận thức.
          Khi bàn về sự hạn hẹp trong nhận thức, có người đã chia ra “Năm mức độ dốt” (Five orders of ignorance) có thể tóm tắt như sau:
          - Dốt độ 0: có nghĩa là không dốt - có kiến thức về một lĩnh vực nào đó và có thể chứng minh được kiến thức của mình. Tri thức mênh mông, biển học vô bờ, vậy nên giỏi trong  chuyên môn và luôn trau dồi học tập "học, học nữa học mãi" là điều đáng quí .
          - Dốt độ 1: là loại thiếu kiến thức nhưng phải biết là mình thiếu kiến thức. Thiếu kiến thức nhưng có nhận thức, vậy cũng chưa đến nỗi nào. Thiếu kiến thức thì khiêm tốn, cố gắng học hỏi để  nâng cao chuyên môn và mở rộng hiểu biết.
          - Dốt độ 2: thiếu kiến thức và thiếu nhận thức - dốt mà còn không nhận thức được tình trạng dốt của mình . “Ếch ngồi đáy giếng” là kiểu dốt độ 2. Loại này khá phổ biến trong xã hội. Tai hại hơn là họ rất tự tin vào “hiểu biết sai” của mình, đôi khi trích dẫn cả nguồn tư liệu sai trái để bao biện cho mình do không đủ  trình độ để thẩm định được độ tin cậy của tư liệu. Thậm chí có khi họ lấy cái sai của mình để “dạy bảo” người khác hoặc cố chấp bảo thủ.
          - Dốt độ 3: thiếu quá trình - có nghĩa là không chỉ không biết là mình dốt mà còn không có cách nào để cải thiện tình trạng đó (...). Nói cách khác là vừa thiếu kiến thức vừa thiếu nhận thức một cách trầm trọng.
          - Dốt độ 4: dốt toàn diện – loại này xin miễn bàn. Dân gian có chuyện vui “Dốt có chuôi” để hài kịch hóa loại dốt này.
          "Ếch ngồi đáy giếng" coi trời bằng vung suy cho cùng là câu chuyện phê phán cái dốt. Câu chuyện không chỉ là nhận xét khái quát về  những người không biết rõ cái nhìn hạn hẹp của mình hay không biết sự hiểu biết  bị giới hạn của mình trước cái bao la rộng lớn của tri thức nên đã có những suy đoán hồ đồ về sự vật.
          Tuy nhiên cũng có thể coi như đây là một qui luật tâm lý học:  sự vật được tri giác như thế nào là do nơi vị trí đứng của chủ thể tri giác.
          Con ếch chưa ra khỏi cái giếng bao giờ, nó không biết rằng thế giới bên ngoài rộng lớn lắm khó khăn nhiều lắm, mọi thứ tuyệt vời lắm. 
          Khoảng cách từ miệng giếng đến bầu trời là chặng đường nhận thức thế giới không dễ dàng gì nếu ta không gạt bỏ tự ngã, biết cầu thị, không cố chấp …
          Hegel nói: “Ai nhìn nhận thế giới một cách hợp lý thì thế giới cũng nhìn nhận người đó một cách hợp lý”.
          Đó là một chân lí.
          Đừng để cái sự dốt trở thành một thứ trầm tích đáng ghét trong xã hội và con người.
          Đừng để lời nói về sự dốt đưa mọi người xuống địa ngục - một địa ngục trần gian như cách nói của Jean Paul Sartre - Triết gia hiện sinh Pháp đầu thế kỉ XX:“Người khác là địa ngục của ta”.

-------------------------------------------------

* Truyện ngụ ngôn "Ếch ngồi đáy giếng" - trong chương trình SGK Ngữ văn 6
  
                                                                     




336/ GỬI 8/1 YÊU THƯƠNG

                       Hai ngàn mười bốn  hè đây
                   Chia tay tám một lòng đầy vấn vương
                        Làm sao ít  nhớ ít thương
                    Ba lăm trò mến  chặng đường  dấu yêu!

                                
                       Huỳnh Uyên xinh xắn  đáng yêu
                 Nhất khối  tám bởi 5 siêu đó  mà                                 
                        Hùng biện Anh  tỉnh giải ba
                  Bốn giải nhì huyện- bông hoa tuổi hồng.

                                  
                         Diễm Phúc  trắng trẻo  dáng  thong  
                   Cô bé nhì tỉnh  xứng  vòng  vinh danh
                          Môn sinh giật giải  thực hành.
                   Cùng ba giải huyện môn Anh tốp đầu.

                          Nhật Hà thanh mảnh làm sao
                   Nhất o lim píc xứng trao  bảng  vàng
                           Liên môn góp giải  nhất đoàn
                   Nhì  Anh giải huyện vẻ vang vô cùng .

                             Còn  đây Thị Tĩnh  nhiệt  tâm.
                       Thuận hiền, vui vẻ tình thân bạn bè
                              Văn, Sinh đều  tuyệt siêu nè
                        Giật cùng hai  giải, cô thầy đều khen
                               Thực hành Sinh với giải  Văn
                        Liên môn gióp nhất -cấp bằng mai nay

                              Huyền Vi lớp phó là đây
                       Nụ cười bẽn lẽn biết ngay dịu hiền
                             Tích cực việc lớp trước tiên
                       Khuyến khích hùng biện, Anh liền giải cao  
                         
                             Kiều Uyên có kém đâu nào
                        Cô bé ít nói lặn vào cái duyên
                              Chăm ngoan giật mấy giải đồng
                         Cùng là môn Lí ai không ngước nhìn
                         
                              Thu Uyên đằm thắm trắng xinh
                        Đẹp chữ, lại đẹp tính tình đấy thôi
                               Giải cao  môn Hóa  ai ơi
                         Hi vọng năm tới  sẽ ngồi trường chuyên
                  
                                Còn đây cô bé Tố Uyên
                        Giọng  nói ấm áp, nét duyên dịu dàng
                               Hát hay múa dẻo giải vàng
                            Môn Anh hai  giải sánh hàng tiên phong

                              Kìa ai như thể Thùy  Trang   
                         Giật ba giải hóa tiếng vang tỉnh thành   
                             Nhì tỉnh, nhất huyện thực hành
                         Chưa kể nhì Hóa đố ai sánh cùng
                               
                             Trần Nha đáng mặt anh hùng 
                         Ba ca si ô đó , toán nhì vinh quang

                            Ồ  đây Kim Phúc trịa tròn
                        Hát hay múa dẻo ai còn ít khen
                            Không chuyên đề vẫn giỏi Văn
                        Gỉai Hóa cấp huyện - hải đăng sáng ngời.

             
                           Ly Dung xinh xắn kiệm lời
                      Tốp đầu giải Hóa ai ơi chúc mừng

                           Phương Hà thùy mị hiền lành
                      Giải  Anh cao vót  ai giành được đâu
                      
                            Ngọc Linh nhanh nhẹn bắt cầu
                      Môn Anh giật giải lại giàu chất Văn.
              
                           Hồn nhiên vui tính –Bảo Giang
                       Nết người, nét chữ  đứng  hàng đầu tiên
                           Chăm ngoan cho xứng chữ siêng
                      Giải nhì Văn huyện mặt tiền đáng yêu
           
                          Kim Loan gương mặt nhất siêu
                     Giỏi  môn khoa học hết điều ngợi khen
                          Nhất tin, nhì toán đó ghen
                       Thêm thực hành Hóa vượt băng tốp đầu
  
                         Kiều Minh chăm chỉ bền lâu
                    Giải Anh tốp trước năm sau quyết lòng.
           
                         Bảo Nhi nỗ lực đợi mong
                   Giải  nhì môn Hóa đáng khâm phục nè.

                         Kiều Oanh điềm đạm rụt rè.
                  Dễ thương, chữ đẹp ai mà dám so
                        Quyết tâm giật  chiếm giải cao
                   Nhất Hóa cấp huyện mong vào  Bỉnh Khiêm

                        Thị Sương  răng khểnh cười duyên
                 Siêng học, thùy mị, tính hiền đáng noi
                         Môn Văn  tâm huyết từ lâu
                   Đã thi có  giải  năm nào cũng vang

                        Thu Thảo nét đẹp tuổi rằm
                 Nhất Anh cấp huyện tiếng tăm vang lừng
       
                        Anh Thư  cô bé mắt tròn
                 Quyết tâm giải Hóa  sánh cùng lớp đây
  
                         Ngọc Hân nét mặt thơ ngây
                  Tính tình hiền dịu càng ngày đáng yêu
                        Quyết tâm đoạt giải sớm chiều
                   Môn Văn giật giải niềm vui  vẹn toàn
        
                        Còn ai  nhỏ nhắn  hiền ngoan         
                  Làn da trắng đôi mắt đen  lạ kì
                        Dễ thương-Kim Ánh  chứ gì
                 Giải Anh giành lấy thầm thì khát khao
  
                     Cao  Thúy  dáng dấp thanh cao
               Nói năng nhỏ nhẹ bạn nào cũng thương
                       Môn Anh xuất sắc chiến trường
                 Giải ba kỉ niệm để vươn hàng đầu

                      Thanh Tú  cũng chẳng kém đâu
                 Giải  ba môn Lý  trọn câu mong chờ

                        Duy Tín thi đua từng giờ
                  Giành  ngay giải toán ai ngờ chiến công

                          Kiên trì chịu khó Xuân Sang
                    Học chăm hiền tính  nên càng đáng yêu
                          Môn Anh cố gắng rất nhiều
                       Giải ba một bước tuyệt siêu  năm này

                           Ngọc Pháp  thông minh  là đây
                      Ca si ô - giải nhì đành tiếc thay
                            Vẫn còn chờ đợi năm sau
                     Quyết tâm giải tỉnh đậm màu ước mơ
     
                             Trường Giang nghệ sĩ  ai ngờ
                       Giật hai nhì Lý  bến bờ quyết tâm
                             Còn bao nhiệt huyết âm thầm
                          Năm sau mới biết cái tầm nam nhi.

                             Đức Lộc nỗ lực một khi
                       Rinh về nhì Toán ai thì dám mơ.

                            Tấn Sĩ lớp trưởng gác cơ
                        Giải thực hành tỉnh đã chờ từ lâu
                           Cấp huyện  giải  Lí đứng đầu
                         Mang  hai chữ nhất xứng câu anh hùng.

                            Công Vương  siêu đẳng  thông  minh.
                        Ca si ô tỉnh giải vinh  từ đầu.
                             Hai giải nhất huyện  vươn cao
                        Hệ y qui toán ai nào dám tranh. 
                   
                             Nguyên Mẫn oai dáng đẹp trai.
                        Liên môn trang Web  đăng bài đầu tay.
                              Ca si ô,  Toán  cả hai.
                          Đoạt liền mấy giải nhân tài đáng  khen.

                             Văn Luân phông độ “thanh niên”.
                      Đóng Ngô Gia Tự  ba miền tiếng tăm.
                            Văn cũng giỏi, Anh cũng chăm.
                        Nhì Tin, nhì Hóa  lặng thầm khát khao.
   
                           Ba lăm gương mặt trò ngoan
                      Cho cô gửi đến muôn vàn thương yêu
                           Còn đây một chuyến đò chiều
                       Tiễn đưa cô mãi mong nhiều đó nhe!

                    Cô dạy Văn- Bích Trâm
                 

             



Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

335/ KHÔNG ĐỀ HẠ

  

                        
            Chiều ư ?
                      lang thang không định mệnh
            Màn đêm ư?
                             không thời gian .

            Xuân đã đi rồi.
            Cỏ  
                 chân người 
                                úa vàng   
            Hương hoa
                              còn  đâu  
            Niềm yêu
                           giấc mơ  mộng mị…
            Những bản tình ca
                                    ủ  trái tim rưng rức lệ.
           Câu thơ khóc 
                                    đã ngủ yên như lành lặn.    
 
                        
            Có thể nào em quên?
            Có khi nào anh chợt chớ?           
            Gió chiều 
                             lá chiều một thuở...

            Ơi hạ về             
            Dòng sông cạn.
            Phù sa 
                          cây lá thắm mùa xa...


         
              Nguyễn Thị Bích Trâm
          
          
            


Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

334/"CHUYỆN SÁNG NAY Ở BIỂN ĐÔNG


(Viết cho 2 anh ôm vòi rồng trân mình chịu đựng)





Nếu cuộc đọ súng nước này là một trò chơi
Tôi thấy hai chiến sĩ ẵm vòi rồng trân người vẫy nước yếu ớt về phía giặc
Bật khóc
Chiến tranh giờ đây như trò trẻ nhỏ
Ai nỡ lòng nào bày biện để trêu nhau
Nếu vòi súng nước chỉ làm ướt một ít áo - đau một ít thịt - tôi thấy các anh cay đắng đến nghẹn lòng
Dân tộc không hèn dân tộc chỉ cắn răng
Như mẹ mím môi một lần sinh khó
100 con, con nào cũng đỏ
Sao các anh ở ngoài kia mà chúng ta ở trong này?
Dân tộc mình hiền như những bàn tay
Năm ngón ôm nhau - năm ngón vuốt mặt người đã khuất
Bàn tay anh tao áp vòi rồng nước tao trên ngực
Hơn cả một lời thề !
Họng súng nước tưởng đùa nhưng mà thật
Rửa cuộc đời ta hết những mê lầm
Tôi đã thấy các anh thật anh hùng dưới vòi rồng ác thú
Giá như đạn ghim vỡ sọ
Chết một lần cho hả nỗi câm hờn
Vòi nước mặn che nhòa nước mắt
Nó lấy nước biển mình xối xuống triệu niềm tin
Biển của ta - nước ấy của ta
Thằng giặc đội lốt người tham từng giọt nước
Rồi biển sẽ chôn thây từng lượt - từng thằng
Những vòi rồng lấy nước từ ngực biển quê tao
Có vần vũ chỉ tắm cho anh tao bớt nóng
Mùa hè biển đông là mùa hè chấn động
Nước mặn biển tao loãng máu chúng mày."
 Huỳnh Tuấn Anh 

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

333/ BA ƠI !






Ba ơi!
 Me lại nhớ ba rồi
          Ngôi nhà vắng
           Lại bồi hồi bóng ba...

Ba ngồi trên ghế đây mà
Xem phim rồi lại hát ca dạo đàn
            Me nhìn ba
            Chút ngỡ ngàng.
Tuổi 80
Vẫn nghệ sĩ ngang thuở nào  
 Rồi ba  khoác bộ cánh  vào
Vét tông  lịch lãm ai nào có hay
             Mắt tinh tường
              máy cầm tay
              Đám cưới đám tiệc có ngay ảnh nghề

  Mẹ muốn siêu thị chợ quê
 Gọi chỉ một tiếng ba về  tài ngay
 Nhìn khen cặp  lão đẹp thay
 Hòang hôn rồi đó vẫn say vẫn tình...

  Sao ba để me một mình
  Me ngồi lại nhớ bóng hình ...
  Ba ơi!


Con gái B T


333/ BA

BA !

                        

Đã bao lần con cầm bút   ba ơi
Lời chưa  viết- ý nghĩ trào nước mắt
Dòng tâm tư chực ào mà nghẹn
Dẫu nghìn  lời  không  hết…ba ơi


Con viết về ba tấm lòng biển cả
Yêu các con- độ lượng đến vô  bờ
Ôn tồn, nhỏ nhẹ cả khi lòng giận dữ
Dặn dò các con  từng lời nói, bước đi
         
Chiều nay con lại về ba ơi
Thắp nén nhang nghìn lần xin tạ lỗi
Thăm ba mà con gái lúc nào cũng vội



Nhìn ánh mắt ba con lại khóc mất rồi

Ba là ba  mà  chúng con yêu nhất
Nén nhang lòng, Ba ơi !
Cho chúng  con  mãi thắp
Giữa mịt mờ  dòng  đời tít tắp
Bóng ba về dìu bước chân con…

Con gái BT