Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

303/ Người hiệu trưởng hết lòng với sự nghiệp trồng người

                    
         Theo danh sách điển hình thi đua tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, chúng tôi tìm về huyện Phú Ninh, vùng đất phía tây Nam của tỉnh lỵ để gặp Thầy Nguyễn Quang Bửu. Hỏi thăm về thầy ai cũng biết đó là người Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu- một cán bộ quản lý tận tụy, năng động, sáng tạo - một tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục Quảng Nam, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.
           

    Sinh ra  và lớn lên trên một vùng quê nghèo khó– xã Tam Đàn, Phú Ninh, thầy Bửu hiểu thấu nỗi gian truân, vất vả của những người dân quê “sáng ăn khoai đi ngủ, tối ăn củ đi làm”. Trong ý nghĩ của người học trò được may mắn cắp sách tới trường sớm nung nấu một ý nghĩ: “Phải nỗ lực, chăm chỉ bằng tất cả sức của mình. Chỉ có sự học mới nâng cao được dân trí, để thoát nghèo, thoát khổ, mới có thể đổi đời được”. Thành quả của việc sớm hôm miệt mài đèn sách của người học trò ấy, là thầy Bửu luôn là học sinh xuất sắc ở cả ba cấp học. Yêu thích nghề giáo viên, thầy đã sớm tự khẳng định mình trên bục giảng từ năm 1975. Mười năm đầu của nghề, thầy dạy ở trường cấp 1 Tam An ( thị xã Tam Kì trước đây). Sau đó, thầy chuyển sang công tác ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
            Ngồi trước chúng tôi là người hiệu trưởng có vóc dáng tầm thước, khuôn mặt chữ điền, đôi mắt ấm áp, ánh nhìn thân thiện. Bằng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, trong quá trình công tác, thầy luôn là giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện, nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến và chiến sĩ thi đua. Các đồng nghiệp và học trò của thầy luôn lấy thầy làm tấm gương sang về chữ tài và chữ tâm để noi theo. 
        Năm 1993, thầy Bửu được tín nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường tiều học Võ Thị Sáu.  Tiếp đó vào năm 2005, thầy cũng được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trong nhiều năm liên tục, thầy  được công nhận là một trong những hiệu trưởng có uy tín mẫu mực về sự tận tụy và xuất sắc  trong   công tác  quản lý.     
           Cái tên Nguyễn Quang Bửu trở thành niềm tin yêu và tự hào của bất cứ ai được làm việc cùng thầy. Cô giáo Ngô Hà Tiên-Chủ tịch công đoàn trường tiểu học Võ Thị Sáu- nói về thầy: “Thầy Bửu có ng lực quản lý, tâm huyết và không ngừng sáng tạo. Thầy luôn quan tâm sâu sát hoàn cảnh, phát huy tài năng từng cán bộ giáo viên và  xây dựng được mối  đoàn kết thân ái trong tập thể trường. Từ khi có Thầy Bửu làm hiệu trưởng, chín  năm liền trường được Ủy ban nhân  dân tỉnh khen tặng trường tiên tiến xuất sắc, dẫn đầu khối tiểu học về công tác xây dựng trường chuẩn,được Thủ tướng Chính phủ khen vào năm 2011 và Huân chương lao động hạng Ba năm 2014. Những thay đổi chuyển biến mạnh mẽ, vượt bậc của trường trong nhiều năm qua, từ diện mạo đến môi trường, cảnh quan cũng như chất lượng dạy- học  phát triển không ngừng là nhờ có công lao rất lớn của thầy Bửu.
         Thế nhưng, thầy  luôn khiêm tốn cho rằng thành quả đó là do sự nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường. Thầy vui vẻ tâm sự: “Bác Hồ sống gần dân, tôi cũng học ở Bác được sự thân thiện, chân thành. Và tôi luôn tâm niệm là dạy học phải thực chất, tuyệt đối không nên hình thức, thành tích”.  Có lẽ vì vậy, thầy khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên học tập làm theo gương Bác bằng những công việc cụ thể của mình  nâng cao chất lượng giờ dạy, chú trọng thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề thông qua việc dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giờ dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường.  Thầy cũng chu đáo đến cả  những hoạt động chào cờ, giờ sinh hoạt tập thể của nhà trường trong vai trò là một người “cha”, dạy cho các em ý thức tiết kiệm, bảo vệ của công như ra khỏi phòng phải tắt điện, tiết kiệm nước sinh hoạt.... 
        Để đẩy mạnh phong trào thi đua của trường, thầy đã có nhiều sáng kiến hay  trong việc xây dựng quy chế thi đua khen thưởng cụ thể có tính động viên cao và được hội đồng thống nhất ngay từ đầu năm. Việc khen thưởng được tổ chức thường xuyên kịp thời, có thể đó là tiết dạy hấp dẫn của giáo viên, hay một thành tích bồi dưỡng các kì thi học sinh giỏi. Phong trào thi đua “Tiết dạy tốt”, “Học sinh tiến bộ”  sôi nổi,  rộng khắp đã tạo nên hứng thú cho tuổi thơ để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui.
       Giờ đây  đã ở tuổi gần nghỉ hưu. Nhưng trông thầy vẫn còn rất  trẻ bởi sự  xông xáo, nhiệt tình, tận tụy. Bốn mươi năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, thầy đã đem hết khả năng, tâm huyết của mình  cho sự phát triển của nhà trường, xứng đáng với niềm tin của đồng nghiệp, học sinh và các bậc phụ huynh. Huân chương lao động hạng ba của thủ tướng chính phủ tặng năm 2014 là phần thưởng xứng đáng cho thầy – hạt nhân xuất sắc của ngành giáo dục Phú ninh, Quảng Nam.    
NTBT   

 

1 nhận xét:

  1. Bạn có phẩm chất của một nhà văn-nhà báo: thông tin nhạy bén, văn chương mượt mà... chúc bạn vui vẻ và viết sung.
    MN

    Trả lờiXóa