Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

256/ TRÁI TIM KHÔNG CHIA LÌA

                                      
                                        Bích Trâm 

                               Ba thương con vì con giống mẹ
                                     Mẹ thương con vì con giống ba
               Còn gì sung sướng hơn là được ba mẹ yêu thương, nâng niu, trìu mến.Tuổi  thơ chúng ta, ai cũng có  được niềm hạnh phúc ấy. Nhưng xung quanh ta vẫn không hiếm những mảnh đời trẻ thơ sống cảnh trớ trêu, thiếu tình thương của bố mẹ .Hạnh phúc gia đình đổ vỡ ,bố mẹ li hôn, con là nạn nhân của những cuộc chia tay. Cái bi kịch gia đình đầy phũ phàng ấy đã đựơc nhà văn Khánh Hoài thể hiện một cách sâu sắc ,cảm  động  trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Câu chuyện rất giàu tính nhân văn đã khơi gợi trong lòng em rất nhiều suy nghĩ. Câu chuyện rất giàu tính nhân văn đã khơi gợi trong lòng em rất nhiều suy nghĩ. Trong nỗi đau chia li, những tâm hồn trẻ thơ ấy vẫn luôn đau đáu khát vọng yêu thương bằng  tất cả tấm lòng nhân hậu, vị tha trong sáng.  Bởi lẽ giản đơn: trái tim yêu thương đâu thể chia lìa.
              Đọc truyện ai mà không đau lòng trước tình cảnh  của hai anh em Thành Và Thủy. Bởi tình anh em thắm thiết mà phải  chia tay .Trong cuộc đời, ai mà không chứng kiến những cuộc chia tay .Người mẹ tiễn con lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ngưòi vợ tiễn chồng đi công tác. Và đứa con chia tay gia đình đi học trường xa... Cuộc chia tay nào mà không bịn rịn, lưu luyến. Cuộc chia tay nào mà không có nỗi đau .Nhưng đó là những cuộc chia tay tràn đầy tình yêu thương và hi vọng – những cuộc chia tay của hạnh phúc. Bởi những nỗi buồn đau chỉ là tạm thời để hoá thành sức mạnh,nguồn động viên cho ngừời đi và người ở lại. Nhưng cuộc chia tay Thành và Thuỷ trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê  chỉ có đau thương. Bố mẹ bỏ nhau, hai anh em phải sống trong cảnh sảy đàn tan nghé. Thành và Thủy chỉ được chọn một trong hai bố mẹ lại phải chia cắt tình anh em ruột thịt. Cái  bi kịch gia đình đã được Thành kể lại trong nỗi đau và niềm  xúc động. 

   
         Tổ ấm gia đình không còn nữa. Nỗi đau không chỉ vì phải mất đi tình thương của một trong hai đấng sinh thành mà còn là nỗi đau phaỉ xa lìa tình anh em ruột thịt .Hai anh em đã từng có những ngày tháng vui vẻ bên nhau. Thủy luôn lo lắng, giúp đỡ anh những công việc nhỏ nhặt nhưng rất ấm áp tình thương dành cho anh trai  mình. Biết áo anh bị rách,Thuỷ đã đem kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh. Còn Thành,tình cảm chân thành trìu mến của một người anh nào có kém gì. “Làm chị lành làm anh khó”, Thành không một chút nề hà luôn chăm sóc em chu đáo bằng việc  tận tình giúp em trong học tập. Chiều nào cũng không quên lặn lội đến trường  đón em và thủ thỉ tâm tình trò chuyện. Và  có những lúc rảnh rỗi hai anh em chơi đùa cùng nhau. Thành luôn nhường đồ chơi cho em.Tình anh em thắm thiết  là thế làm sao lại phải chia cắt? Câu hỏi  cứ xoáy vào lòng của hai đứa trẻ đáng thương và của chính người đọc.
         Trước bi kịch gia đình, tình cảm của hai anh em ngày càng trở nên thiết tha ,rất mực gần gũi thương yêu chia sẻ và quan tâm lẫn nhau. Suốt đêm nghe em gái khóc, Thành cũng khóc, khóc rất nhiều. Thuỷ nức nở, tức tưởi, em khóc nhiều nên hai bờ mi đã sưng mọng lên, cặp mắt đen trở nên buồn thăm thẳm. Thủy khóc  vì buồn vì thương anh và sắp phải xa anh… và bởi Thủy là con gái nên yếu mềm. Còn Thành  là con trai cơ mà? Phải chăng Thành cũng quá yếu đuối. Không ! Thành đã cố kìm nén những cảm xúc để em không nhận ra Thành luôn muốn được che chở làm điểm tựa cho em. Nhưng những tình cảm sâu sắc ở trái tim vốn còn rất bẻ bỏng như Thành  làm sao có thể không trào dâng trên khoe mắt. Và càng cố nén thì càng vỡ òa trong đớn đau.
           Thành muốn cố giấu nỗi đau lòng trước mặt em gái nên rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Thuỷ luôn muốn chia sẻ nỗi buồn trong lòng anh nên cũng đi ra vườn  ngồi cạnh anh trai. Em gái lặng lẽ đặt tay lên vai anh trai còn anh trai thì kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc. Với những cử chỉ quan tâm nhau như thế, dù phải chịu cảnh trớ trêu, tình anh em  ấm áp, ngọt ngào đã làm vơi đi phần nào vết thương lòng đang nhứt nhối. Nhưng biết làm sao khi đó chỉ là một niềm an ủi,  sự chia sẻ  nhỏ bé trong nỗi bất hạnh ngập tràn!
           Viết về nỗi đau của bi kịch gia đình nhà thơ Vương Trọng cũng có bài thơ Hai chị em rất cảm động. Em còn quá nhỏ. Còn chị  chỉ biết dỗ dành em trong nước mắt .Ngưòi đọc đau nỗi đau của chính sự ngây thơ của hai đứa trẻ tội nghiệp .
                             Nín đi em bố mẹ bận ra toà !
                            Chị lên bảy dỗ em trai ba tuổi
                            Thằng bé khóc bụng chưa quen chịu đói
                            Hai bàn tay xé áo chị đòi cơm.              
          Còn cuộc chia tay  của những con Búp bê của Khánh Hoài còn có cả nỗi đau trước tấm lòng trẻ thơ  trong sáng, cao đẹp của hai anh em Thành và Thuỷ. Hại bạn ấy ngoan ngoãn ,sống biết thương yêu nhau là thế. Lẽ ra phải đựợc bố mẹ yêu quí, nâng niu thật nhiều,thật nhiều.Vậy mà...
            Dẫu ngây thơ đến mức nào chắc chắn Thành và Thuỷ cũng hiểu rằng chính ba mẹ là những người đã đẩy con cái đến cảnh ngộ đau thương. Có thể sự nông nổi, bồng bột của trẻ thơ  sẽ khiến Thành và Thuỷ trở nên bực bội,oán trách bố mẹ để rồi trở nên ích kỉ, hẹp hòi, khô cạn tình thương. Nhưng không! Từ trong nỗi bất hạnh vẫn có những tâm hồn trẻ thơ rất mực đáng yêu!        
           Trong nỗi đau chia li, những tâm hồn trẻ thơ ấy vẫn luôn đau đáu khát vọng yêu thương bằng  tất cả tấm lòng nhân hậu, vị tha trong sáng.  Bởi lẽ giản đơn: Chia tay nhưng những  tình  cảm trong trái tim đâu thể chia lìa.
            Sắp phải  theo mẹ về quê mà không được gặp bố, Thuỷ  vẫn còn nỗi day dứt. Thuỷ vẫn nhớ bố, yêu bố biết bao. Bố đã đi không thấy về. Bao giờ em mới đựơc gặp lại bố? Thành đọc được những ý nghĩ trong lòng em, thương em vô cùng nhưng đành bất lực. Cậu chỉ biết  xót xa nhìn em và nghĩ: Bao giờ nó cũng chu đáo và hiếu thảo như vậy! Trong lòng trẻ thơ non nớt  của em Thuỷ vẫn còn nguyên câu hỏi ngây thơ “Sao bố mãi không về nhỉ?”. Câu hỏi như thế, lẽ ra phải xót xa trong lòng  người bố mà Thuỷ luôn mong đợi. Gía mà người bố ấy có thể hiểu được tấm lòng hiếu thảo của một tâm hồn trẻ thơ dạt dào yêu thương và khát khao được yêu thương đến nhường nào!
          Nghĩ đến bố rồi lại nghĩ đến mái trường, thầy cô bạn bè.Thuỷ lại muốn được đến trường để chia tay ,từ biệt ...Trong lòng Thành,  thương  em nhiều lắm bởi đã hiểu thấu cái ước mơ nhỏ bé, bình dị mong được gặp bố lần cuối đã không thực hiện được. Thành lại dắt em gái đến trường như những ngày còn nhỏ. Với Thuỷ, một gốc cây trước lớp, cái sân trường mang đầy những kỉ niệm. Và có lẽ, tất cả  ùa về khi em đứng nép mình và đăm đăm nhìn khắp sân trường.Thuỷ khóc thút thít. Những giọt nước mắt lại đầm đìa. Những tháng ngày sắp tới, em sẽ phải rời xa sách vở, giã từ những ước mơ hồn nhiên... Gắn liền với em là  cái thúng hoa quả để có cái ăn, cái mặc... Những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ nơi mái trường cùng với cuộc chia tay ngày hôm ấy sẽ khép lại trong lòng đứa trẻ bất hạnh. Ôi! Biết làm sao khi Thủy chẳng thể làm gì được ngoài những giọt nước mắt của tình cảm yêu thương thắm thiết dành cho thầy cô, bè bạn ,mái trường.        
          Chia li nối tiếp chia li. Ngưòi đọc càng nghẹn ngào khi hai anh em chia nhau những con búp bê -những đồ chơi mà thường ngày Thuỷ vẫn yêu thích ,nâng niu .Thuỷ đã đặt cho mỗi con búp bê một cái tên riêng: con Vệ Sĩ ,con Em Nhỏ và luôn đặt chúng cạnh nhau. Biết Thành hay nằm mê ngủ ,thấy ma,Thuỷ đã có sáng kiến bắt con Vệ Sĩ khoác dao díp gác đêm  cho anh trai ngủ yên giấc.Thành vẫn thường nhường con Vệ sĩ để nó đến bên Em nhỏ với em Thủy. Gìơ phút chia tay, hai anh em lại phải chia nhau những con búp bê theo lệnh quát của mẹ. Trẻ thơ ai mà chẳng thích được sở hữu đồ chơi ? Nhất là em Thủy. Vậy mà cả hai đều nhường nhau.Thành bảo dứt khoát: “Không phải chia nữa. Anh cho em tất”. Nhưng Thuỷ buồn bã lắc đầu: “Không, em không lấy .Em để lại hết cho anh”. Tự sâu trong lòng của cả hai đều không muốn chia rẻ  đôi búp bê như chính sự  chia lìa của  hai anh em. Chúng cần phải ở bên nhau  để đựơc quan tâm, săn sóc lẫn nhau như tình anh em máu thịt mãi mãi trọn vẹn.
              Trước mặt mẹ thì cả hai không dám cãi lời. Đồ chơi cần phải đựơc chia. Con Vệ Sĩ ở lại với anh trai, còn Thuỷ mang theo con Em Nhỏ với lời dặn dò chu đáo, ân cần :“Vệ Sĩ thân yêu ở lại nhé ! Ở  lại gác cho anh trai tao ngủ nhé.”. Nhưng trước lúc giã biệt,Thuỷ đã để lại con Em Nhỏ bởi  Thủy  không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau. Thuỷ cũng cần những con búp bê ấy lắm chứ!  Bởi đó sẽ là vật kỉ niệm của tình anh em sâu nặng. Bởi Thuỷ sẽ không bao giờ có được những đồ chơi đáng yêu như thế trong những tháng ngày sẽ phải  bán từng mẹt hoa quả bên vệ đường, góc chợ. Nhưng Thuỷ là thế, lúc nào cũng lo lắng cho anh mà quên cả bản thân mình. Thành càng thương em hơn nhưng đânh và chỉ biết mếu máo đứng chôn chân xuống đất nhìn theo cái cái bóng nhỏ liêu xiêu của em gái.
           Đồ chơi đã không chia xa. Nhưng những đứa trẻ cần được sống trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, của tình thân phải gánh chịu thực tế phũ phàng - trở thành “trẻ  mồ côi”. Cha, mẹ, anh, em vẫn còn đấy mà thiếu vắng trong sự giã biệt .Tổ ấm gia đình còn đâu? Chút tình thương của hai đứa trẻ dành cho nhau sao mà cay đắng,xót xa đến vậỵ  Đoạn truyện làm ta đọc thật sự xúc động bởi những khát khao yêu thương bình thường,nhỏ bé của những mảnh tâm hồn trẻ thơ  tội nghiệp.
              Yêu thương để rồi chỉ mãi khát vọng được yêu thương. Câu chuyện về tình anh em thắm thiết đã  khép lại với  lòng yêu mến, cảm thông  sâu xa của tác giả dành cho hai anh em Thành và Thủy. Cảm ơn nhà văn khánh Hoài bởi những trang viết thấm đẫm tính  nhân văn.            
          Cuộc đời thực vẫn còn  có những điều  trớ trêu. Xung quanh ta còn nhiều, nhiều lắm nhưng cảnh ngộ tương tự. Từ bi kịch gia đình đã không ít những đứa trẻ lang thang kiếm sống bằng đủ nghề:  bán báo, đánh giày, bán vé số...và cả bán hoa quả như em Thuỷ. Đó những mảnh đời bất hạnh được cảm thông, chia xẻ,che chở, đùm bọc. Đó cũng là những tâm hồn trẻ thơ mang những vẻ đẹp tiềm ẩn của những trái tim đâu thể chia lìa cho chúng ta những bài học về lẽ sống đẹp. Các bạn ơi ! Hãy  biết sống nhân hậu,vị tha, bằng tất cả tình thương và khát khao yêu thương để vơi đi nỗi đau bất hạnh, để vượt qua mọi khó khăn trên đường đời!


1 nhận xét: