Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

238/HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN CHUYÊN -THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM (2013-2014)


  
 Câu
                           Đáp án
 Điểm
Câu 1

 Giải thích nghĩa của từ “thu” trong hai ngữ liệu sau. Xác định đó là hiện tượng đồng âm hay nhiều nghĩa. Vì sao?
a/     Sương chùng chình qua ngõ
         Hình như thu đã về
                                      (Hữu Thỉnh, Sang thu)
b/ Vừa nghe Tuấn nện lộp bộp đôi dép sa bô xuống thang, Nhĩ đã thu hết tàn lực lết dần, lết dần trên chiếc phản gỗ.
                                      (Nguyễn Minh Châu, Bến quê)

1.0
a/ thu ( danh từ ) là mùa chuyển tiếp  từ hè sang đông

0,25
b/ thu (động từ : tập trung lại ,gom kĩ lại

0,25
Đó là hiện tượng đồng âm 
0,25
Vì 2 từ giống nhau về âm thanh  nhưng nghĩa khác nhau  không liên quan gì với nhau

0,25
Câu 2
Nêu cảm nhận của em về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải (dưới hình thức một đoạn văn)

1.0
Nhan đề là một sự sáng tạo  độc đáo của nhà thơ (có hình ảnh  có hình khối ,sự kết hợp khéo léo )

0,25
Nhan đề gắn với mạch cảm xúc chung của bài thơ. Nhan đề thể hiện ước nguyện bình dị  và khiêm nhường  của chủ thể trữ tình tác giả  nguyện làm một mùa xuân nhỏ bé góp phần vào mùa xuân lớn của đất nước cuả cuộc đời chung

0,5
Phải đảm bảo là một đoạn văn (nếu gạch đầu dòng hoặc viết không đúng một đoạn thì không cho điểm)

0,25
Câu 3
Câu 3: (3đ)
Viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy làm bài), trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sống mà Nick Vujivic đã gửi gắm qua nhan đề một cuốn sách của mình: Đừng từ bỏ khát vọng

3.0
1/Yêu cầu về kĩ năng 
-   ắm vững phương pháp  làm bài văn  nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí ; kết hợp các thao tác lập luận một cách  linh hoạt .huy động tốt  những kiến thức sách  vở với đời sống ,để bảo về lập luận của mình  
-Kết cấu chặt chẽ  diễn đạt sáng tỏ ,trôi chảy hạn chế tối đa mắc lỗi  dùng từ và ngữ  pháp


2/Yêu cầu về  kiến thức :
-   Học sinh cần hiểu đúng tinh thần luận đề .Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các định hướng chính sau

Dẫn dắt  ,giới thiệu vấn đề cần nghị luận

0,5
-Khát vọng là những khát khao .hi vọng ,là sựu mong muốn ,đòi hỏi chính đáng  vwois một sự thôi thúc mạnh mẽ ,da diết mà con người  vươn tới  (khát vọng sống ,khát vọng tự do ,khát vọng hạnh phúc …)
-Thực chất vấn đề đặt ra  trong nhan đề cuốn sách là khuyên chúng ta không nên từ bỏ những khát vọng  trong cuộc sống của mình

0,5

 Nếu từ bỏ khát vọng  con người sẽ thiếu niềm tin ,nghị lực ,bản lĩnh  để vượt qua những thử thách ,gian nan dễ bằng lòng an phận  ,đầu hàng khi gặp thất bại khó khăn

1.0

 -Sống cần có khát vọng và phỉa nỗ lực  để biến khát vọng đó thành hiện thực ,Nếu không đấy chỉ là những khát vọng suông

0,5

 Biểu dương những người  luôn theo đuổi khát vọng chính đáng của đời mình 

0,5
Câu 4
Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du viết:
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
                                     (Cảnh ngày xuân, Ngữ văn 9, tập 1)
Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân,
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung,
Bốn bề bát ngát xa trông,
Cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia.
 (Kiều ở lầu Ngưng Bích,  Ngữ văn 9, tập 1)
          Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên trong từng đoạn thơ trên. Từ đó, hãy nhận xét sự khác nhau cơ bản của nghệ thuật miêu tả cảnh thiên nhiên ở hai đoạn thơ này.


5.0

 1/ Yêu cầu về kĩ năng
Biết ccahs làm bài nghị luận văn học .sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận ;kết cấu viết bài chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát  không mắc lỗi chính tả dừng từ và ngữ pháp



 2/ Yêu cầu kiến thức : Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách  khác nhau,song cần đảm bảo nhũng yêu cầu cơ bản của vấn đề .Dưới đây là những định hướng



Dẫn dắt  ,giới thiệu vấn đề cần nghị luận

0,5

 -Bức tranh thiên nhiên trong bốn dòng đầu “ Cảnh ngày  xuân  tươi đẹp  và trong sáng  ,cảnh xuân  mang một vẻ đẹp mơi mẻ tinh khôi sinh động .có hồn ,đầy sức sống,khoáng đạt trong trẻo nhẹ nhàng thanh khiết . Điều đó được thể hiện  qua không gian từ bầu trời đến mặt đất  trong “ tiết tháng ba”  với ánh sáng rực rỡ ( thiều quang ) đường nết sinh động màu sắc hài hòa ( con én đưa thoi cỏ non xanh tận … cành  lê trắng điểm …) Đây là bức tranh đầy sức sống được thể hiện qua cái nhìn của nhân vật  trước ngưỡng cửa tình yêu
  Cảnh chủ yếu được tả thực với nét chấm phá đầy sức gợi (từ điểm ) ,những từ ngữ giàu chất tạo hình
1,5

  Bức tranh thiên nhiên trong bốn dòng đầu “Kiều ở lầu Ngưng Bích là bức tranh bao la buồn vắng cảnh có nét nên thơ nhưng nhìn chung là buồn vắng lặng ,heo hút xa lạ và cách biệt. Điều đó thể hiện qua cái rợn ngợp của không gian đa chiều ( rộng ,cao ,xa )các hình ảnh vừa thực vừa  vừa ước lệ  (non xa ,trăng gần ,cát vàng ,bụi hồng ) .-Ngoại cảnh phản chiếu tâm trạng suy nghĩ  của nàng Kiều khi bị Tú Bà giam lỏng ở lầu Ngưng Bích

1,5

 Cảnh được khắc họa bằng những nét  chấm phá tài hoa hình ảnh sinh động đa dạng



 Sự khác nhau cơ bản  của nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên  ở hai đoạn thơ này
  Ở  bốn dòng đầu  trong Cảnh ngày xuân,đối tượng mục đích miêu tả  là cảnh thiên nhiên . Tác giả trực tiếp miêu tả cảnh vật
Ở bốn dòng đầu trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bich” đối tượng mục đích miêu tả  chính là nhân vật
. Tác giả lấy khung cảnh thiên nhiên làm nền cho nội tâm nhân vật –tả cảnh ngụ tình
1.0

Đánh giá chung
Khẳng định sự tài hoa trong nghệ thuật tả cảnh  thiên nhiên của Nguyễn Du

0,5



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét