Câu
|
Đáp án
|
Điểm
|
Câu 1
|
Giải thích nghĩa của từ “thu” trong hai
ngữ liệu sau. Xác định đó là hiện tượng đồng âm hay nhiều nghĩa. Vì sao?
a/ Sương chùng
chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Hữu
Thỉnh, Sang thu)
b/ Vừa nghe Tuấn
nện lộp bộp đôi dép sa bô xuống thang, Nhĩ đã thu hết tàn lực lết dần, lết dần trên chiếc phản gỗ.
(Nguyễn
Minh Châu, Bến quê)
|
1.0
|
a/ thu ( danh từ ) là mùa chuyển tiếp từ hè sang đông
|
0,25
|
|
b/ thu (động từ : tập trung lại ,gom kĩ lại
|
0,25
|
|
Đó là hiện tượng đồng âm
|
0,25
|
|
Vì 2 từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác nhau không liên quan gì với nhau
|
0,25
|
|
Câu 2
|
Nêu cảm nhận của em
về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải (dưới hình thức một đoạn
văn)
|
1.0
|
Nhan đề là một sự sáng tạo
độc đáo của nhà thơ (có hình ảnh
có hình khối ,sự kết hợp khéo léo )
|
0,25
|
|
Nhan đề gắn với mạch cảm xúc chung của bài thơ. Nhan đề
thể hiện ước nguyện bình dị và khiêm nhường của chủ thể trữ tình tác giả nguyện làm một mùa xuân nhỏ bé góp phần vào
mùa xuân lớn của đất nước cuả cuộc đời chung
|
0,5
|
|
Phải đảm bảo là một đoạn văn (nếu gạch đầu dòng hoặc viết
không đúng một đoạn thì không cho điểm)
|
0,25
|
|
Câu 3
|
Câu 3: (3đ)
Viết một bài văn
nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy làm bài), trình bày suy nghĩ của em về
quan niệm sống mà Nick Vujivic đã gửi gắm qua nhan đề một cuốn sách của mình:
Đừng từ bỏ khát vọng
|
3.0
|
1/Yêu cầu về kĩ năng
- ắm vững phương pháp
làm bài văn nghị luận xã hội về
một tư tưởng đạo lí ; kết hợp các thao tác lập luận một cách linh hoạt .huy động tốt những kiến thức sách vở với đời sống ,để bảo về lập luận của mình
-Kết cấu chặt chẽ
diễn đạt sáng tỏ ,trôi chảy hạn chế tối đa mắc lỗi dùng từ và ngữ pháp
|
||
2/Yêu cầu về
kiến thức :
- Học sinh cần
hiểu đúng tinh thần luận đề .Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác
nhau song cần đảm bảo các định hướng chính sau
|
||
Dẫn dắt ,giới thiệu
vấn đề cần nghị luận
|
0,5
|
|
-Khát vọng là những khát khao .hi vọng ,là sựu mong muốn
,đòi hỏi chính đáng vwois một sự thôi
thúc mạnh mẽ ,da diết mà con người
vươn tới (khát vọng sống ,khát
vọng tự do ,khát vọng hạnh phúc …)
-Thực chất vấn đề đặt ra
trong nhan đề cuốn sách là khuyên chúng ta không nên từ bỏ những khát
vọng trong cuộc sống của mình
|
0,5
|
|
Nếu từ bỏ khát vọng
con người sẽ thiếu niềm tin ,nghị lực ,bản lĩnh để vượt qua những thử thách ,gian nan dễ
bằng lòng an phận ,đầu hàng khi gặp
thất bại khó khăn
|
1.0
|
|
-Sống cần có khát vọng và phỉa nỗ lực để biến khát vọng đó thành hiện thực ,Nếu
không đấy chỉ là những khát vọng suông
|
0,5
|
|
Biểu dương những người
luôn theo đuổi khát vọng chính đáng của đời mình
|
0,5
|
|
Câu 4
|
Trong Truyện Kiều,
Nguyễn Du viết:
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
(Cảnh ngày xuân, Ngữ văn 9,
tập 1)
Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân,
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung,
Bốn bề bát ngát xa trông,
Cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia.
(Kiều ở lầu Ngưng Bích, Ngữ văn 9, tập 1)
Cảm nhận của em về bức
tranh thiên nhiên trong từng đoạn thơ trên. Từ đó, hãy nhận xét sự khác nhau
cơ bản của nghệ thuật miêu tả cảnh thiên nhiên ở hai đoạn thơ này.
|
5.0
|
1/ Yêu cầu về kĩ năng
Biết ccahs làm bài nghị luận văn học .sử dụng linh hoạt
các thao tác lập luận ;kết cấu viết bài chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát không mắc lỗi chính tả dừng từ và ngữ pháp
|
||
2/ Yêu cầu kiến thức : Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều
cách khác nhau,song cần đảm bảo nhũng
yêu cầu cơ bản của vấn đề .Dưới đây là những định hướng
|
||
Dẫn dắt ,giới thiệu
vấn đề cần nghị luận
|
0,5
|
|
-Bức tranh thiên nhiên trong bốn dòng đầu “ Cảnh ngày xuân tươi đẹp
và trong sáng ,cảnh xuân mang một vẻ đẹp mơi mẻ tinh khôi sinh động
.có hồn ,đầy sức sống,khoáng đạt trong trẻo nhẹ nhàng thanh khiết . Điều đó
được thể hiện qua không gian từ bầu
trời đến mặt đất trong “ tiết tháng
ba” với ánh sáng rực rỡ ( thiều quang
) đường nết sinh động màu sắc hài hòa ( con én đưa thoi cỏ non xanh tận … cành
lê trắng điểm …) Đây là bức tranh đầy
sức sống được thể hiện qua cái nhìn của nhân vật trước ngưỡng cửa tình yêu
Cảnh chủ yếu được tả thực với nét chấm phá
đầy sức gợi (từ điểm ) ,những từ ngữ giàu chất tạo hình
|
1,5
|
|
Bức tranh thiên nhiên trong bốn dòng đầu “Kiều ở lầu Ngưng
Bích là bức tranh bao la buồn vắng cảnh có nét nên thơ nhưng nhìn chung là
buồn vắng lặng ,heo hút xa lạ và cách biệt. Điều đó thể hiện qua cái rợn ngợp
của không gian đa chiều ( rộng ,cao ,xa )các hình ảnh vừa thực vừa vừa ước lệ
(non xa ,trăng gần ,cát vàng ,bụi hồng ) .-Ngoại cảnh phản chiếu tâm
trạng suy nghĩ của nàng Kiều khi bị Tú
Bà giam lỏng ở lầu Ngưng Bích
|
1,5
|
|
Cảnh được khắc họa bằng những nét chấm phá tài hoa hình ảnh sinh động đa dạng
|
||
Sự khác nhau cơ bản
của nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên
ở hai đoạn thơ này
Ở bốn dòng đầu trong Cảnh ngày xuân,đối tượng mục đích
miêu tả là cảnh thiên nhiên . Tác giả trực
tiếp miêu tả cảnh vật
Ở bốn dòng đầu trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bich”
đối tượng mục đích miêu tả chính là
nhân vật
. Tác giả lấy khung cảnh thiên nhiên làm nền cho nội tâm
nhân vật –tả cảnh ngụ tình
|
1.0
|
|
Đánh giá chung
Khẳng định sự tài hoa trong nghệ thuật tả cảnh thiên
nhiên của Nguyễn Du
|
0,5
|
Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013
238/HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN CHUYÊN -THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM (2013-2014)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét