Mộc Nhân
Nói đến nghệ thuật
miêu tả trong Truyện Kiều, bên cạnh những đoạn tả người độc đáo
phải kể đến những đoạn thơ tả cảnh tài tình. Đoạn trích Cảnh ngày xuân là
một dẫn chứng tiêu biểu cho bút pháp tả cảnh giàu chất tạo hình trong Truyện
Kiều của Nguyễn Du. Đoạn trích Cảnh ngày xuânnằm ở phần đầu tác
phẩmTruyện Kiều của Nguyễn Du. Đây là một bức tranh thiên nhiên, lễ
hội mùa xuân tươi đẹp được gợi lên qua bút pháp miêu tả giàu chất tạo hình của
nhà thơ.
Đoạn trích gồm mười tám câu thơ được kết cấu theo trình tự thời gian của cuộc
du xuân :
1. Bức
tranh cảnh ngày xuân:
“Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi”
Mùa xuân có chín mươi ngày, thấm thoắt sáu mươi ngày đã trôi qua, tiết trời đã
bước sang tháng ba, tháng cuối cùng của mùa xuân. Trên bầu trời những cánh chim
én bay lượn như thoi đưa, không gian vẫn còn ánh thiều quang rực
rỡ.
Chỉ với hai câu thơ mà nhà thơ vừa gợi thời gian vừa tả không gian. Những chi
tiết con én, thiều quang mang nét đặc trưng cho thiên nhiên
mùa xuân, hình ảnh con én đưa thoi vừa tả thực vừa mang ý
nghĩa ẩn dụ gợi thời gian trôi qua nhanh .
Nhưng có lẽ cái thần
sắc của mùa xuân nằm ở hai câu thơ:
“Cỏ non xanh tận
chân trời
Cành lê trắng điểm
một vài bông hoa”.
Từ cái nhìn toàn cảnh, nhà thơ đã chuyển sang miêu tả cận cảnh. Hai dòng thơ
như vẽ ra trước mắt người đọc một bức họa tuyệt đẹp bằng ngôn từ. Bức tranh mùa
xuân mở ra một không gian mênh mông với cái nền là màu cỏ non xanh kết dệt
thành một tấm thảm trải rộng tới tận chân trời. Trên cái nền xanh ấy, nhà thơ
đã điểm xuyết một vài bông hoa lê trắng nở lác đác. Màu sắc của bức tranh đạt
tới sự hài hoà tuyệt diệu. Tất cả đều gợi lên vẻ đẹp riêng của mùa xuân: vừa
mới mẻ, tinh khôi, giàu sức sống vừa khoáng đạt, trong trẻo vừa nhẹ nhàng,
thanh khiết.
Đặc biệt với từ “điểm” là nhãn tự của đoạn thơ, màu sắc trắng
tinh khôi của hoa lê được nhấn mạnh. Cảnh vật trở nên sinh động, có hồn hơn chứ
không tĩnh tại. Bức tranh dù đang ở trong trạng thái tĩnh nhưng dường như sự
vật đang có sự vận động tinh tế.
Bằng nghệ thuật phối
màu, dựng cảnh tinh tế, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ điêu luyện, nhà thơ đã phác
họa nên một bức tranh xuân thơ mộng với đủ màu sắc, đường nét, hình khối. Ẩn
sau những nét vẽ ấy là nhịp đập của trái tim người nghệ sĩ với lòng yêu thiên
nhiên sâu sắc.
Câu thơ của Nguyễn Du làm ta nhớ đến hai câu thơ cổ Trung Quốc: “
Phương thảo liên thiên bích – Lê chi sổ điểm hoa”(Cỏ thơm liền với trời
xanh- Trên cành lê có mấy bông hoa). Câu thơ cổ Trung Quốc đã vẽ lên được vẻ
đẹp riêng của mùa xuân có hương vị của cỏ thơm (phương thảo), có màu xanh của
cỏ tiếp nối với màu xanh của trời (liên thiên bích), có hình ảnh cành lê tươi
đẹp. Cảnh đẹp mà dường như tĩnh tại.
Câu thơ Trung Quốc chỉ
nói tới cành hoa lê mà không nói tới sắc màu trắng của hoa. Trong câu thơ của
Nguyễn Du, nhà thơ chỉ thêm một chữ trắng mà làm cho bức tranh đã khác hẳn. Chữ “trắng” đã
trở thành điểm nhấn kết hợp với động từ “điểm” làm nổi bật
thần sắc của hoa lê, cảnh vật trở nên sinh động và có hồn.
Có thể nói nhà
thơ Nguyễn Du chịu ảnh hưởng cái hay của thơ ca Trung Quốc nhưng ông đã tiếp
thu một cách sáng tạo để làm giàu cho thơ ca dân tộc.
2. Khung
cảnh lễ hội trong tiết thanh minh .
Tiết Thanh minh khí trời mát mẻ,
có hai hoạt động diễn ra cùng lúc là lễ tảo mộ - đi viếng, sửa
sang phần mộ của người thân và hội đạp thanh - đi du xuân ở
chốn đồng quê.
Khung cảnh lễ hội du
xuân được miêu tả thật tưng bừng, náo nhiệt:
“Gần xa nô nức yến
anh
Chị em sắm sửa bộ
hành chơi xuân
Dập dìu tài tử giai nhân
Ngựa xe như nước, áo quần như nêm”
Bút pháp nghệ thuật miêu tả ước lệ
lại được thể hiện rõ nét qua nhiều hình ảnh ẩn dụ, so sánh mang ý nghĩa tượng
trưng: yến anh…như nước… như nêm... Đặc biệt, nhà thơ đã
dùng nhiều từ ngữ có sức gợi tả phong phú:
- Hàng loạt danh từ : yến anh, chị em, tài tử, giai
nhân, ngựa xe, áo quần gợi tả sự đông vui, nhiều người toàn là nam
thanh nữ tú ăn mặc đẹp đẽ rủ nhau đi du xuân. Hình ảnh yến anh mang
ý nghĩa ẩn dụ gợi lên cảnh đoàn người nhộn nhịp đi chơi xuân như chim yến, chim
oanh bay lượn ríu rít.
- Hàng loạt động từ: sắm sửa, dập dìu...vừa gợi tả sự
rộn ràng, náo nhiệt, chuẩn bị trong ngày hội vừa nói lên cái nhịp điệu trữ tình
trong bước chân của những đôi trai tài gái sắc đi chơi hội.
- Hàng loạt tính từ: gần xa, nô nức…làm rõ tâm trạng
náo nức của người đi hội.
Một không khí đông vui, sống động, náo nức đang bao trùm cả đất trời, cả mọi
vật, thấm vào cả lòng người. Qua cuộc du xuân, nhà thơ còn khắc hoạ một truyền
thống văn hoá lễ hội có từ xa xưa, đó là tục rắc vàng vó, đốt tiền giấy và hàng
mã để tưởng nhớ những người thân đã khuất.
3. Cảnh
chị em Thuý Kiều đi du xuân trở về.
Ngày dần tàn, thời gian đang chuyển đổi sang chiều: “Tà tà bóng ngả về
tây”.Trong văn chương, hình ảnh buổi chiều thường gợi lên cảm giác buồn, sự
tàn phai. Cuộc du xuân thưởng cảnh náo nức tưng bừng là thế giờ đã lặng lẽ chìm
vào cô tịch. Không gian vẫn còn mang cái thanh dịu, đẹp đẽ qua các hình ảnh sự
vật:
“Bước dần theo
ngọn tiểu khê
Lần xem phong cảnh
có bề thanh thanh
Nao nao dòng nước uốn quanh
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang”.
Cái không khí nhộn nhịp rộn ràng
của lễ hội không còn nữa, tất cả đang nhạt dần, lặng dần.
Con người không còn
sự nô nức dập dìu nữa mà thay vào đó là trạng thái thơ
thẩn, cử chỉ dan tay, nhịp chân bước dần, cái
nhìn man mác bâng khuâng lần xem phong cảnh…
Còn cảnh vật thì nhỏ
bé, chuyển động nhẹ nhàng: dòng suối chỉ là ngọn tiểu khê, phong
cảnh có bề thanh thanh, dòng nước nao nao uốn quanh, dịp
cầu nho nhỏ…Tất cả đều êm đềm, vắng lặng.
Thời gian, không gian, tâm trạng
con người giờ đây đều đã thay đổi trong sự đối lập với lúc du xuân, lễ hội. Đó
cũng là qui luật vận động của tự nhiên, của cuộc sống, của trạng thái tâm lí
con người.
Với những từ láy tà tà, thanh thanh, nao nao, nhà thơ Nguyễn
Du không chỉ diễn tả sắc thái cảnh vật mà còn bộc lộ tâm trạng của chị em Thuý
Kiều. Đặc biệt là hai chữnao nao đã nhuốm màu tâm trạng lên cảnh
vật.
Dường như cảm giác
bâng khuâng xao xuyến về một ngày vui đang còn mà trong lòng người đã có linh
cảm về điều gì đó sắp xảy ra. Chỉ có những tâm hồn đa sầu đa cảm như Thuý Kiều,
chỉ có những ngòi bút miêu tả đầy tài năng như Nguyễn Du thì mới thể hiện được
những cảm nhận tinh tế như thế.
Đoạn thơ có kết cấu theo
trình tự thời gian rất phù hợp với cuộc du xuân của chị em Thuý Kiều. Kết cấu
này cũng phù hợp với diễn biến tâm trạng con người trong cuộc du xuân. Tác giả
sử dụng rất thành công bút pháp nghệ thuật kết hợp giữa tả và gợi. Bút pháp ấy
được thể hiện qua cách chọn lọc hình ảnh vừa tả thực, vừa mang ý nghĩa tượng
trưng ẩn dụ; cách dùng từ ngữ có giá trị gợi hình, gợi cảm cao.
Đoạn trích Cảnh ngày xuân quả thực là một bức tranh mùa xuân
tươi đẹp, sống động nhưng cũng đầy tâm trạng mang theo dư âm của cái đã qua
chuẩn bị cho những gì sắp đến. Cảnh ấy đọng lại trong tâm hồn con người không
chỉ bởi ngòi bút miêu tả tài hoa của tác giả mà còn bởi tâm hồn nhà thơ gởi vào
cảnh vật, gởi vào cuộc đời, số phận nhân vật.
Mộc Nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét