Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

253/ Phú Ninh nói không với ma túy

                   Bài tham gia dự thi thuyết trình về phòng chống ma túy cấp tỉnh do công an Tỉnh Quảng Nam tổ chức  -Tháng 8 / 2013 - do cô Nguyễn Thị Trang hiệu phó trường mẫu giáo Ánh Hồng thực hiện thuyết trình  và đã đạt giải nhất 
                    Nguyễn Thị Bích Trâm 
                      Đất Quảng Nam chưa mưa đà thắm
                      Rượu hồng đào chưa nhắm đã say
            Quảng Nam – mảnh đất vốn rất nồng hậu tình đất tình người đang từng  ngày thay da đổi thịt. Và nhất là Phú Ninh – một vùng quê   đang chuyển mình  thành “Nông thôn mới”. Làm sao những ước mơ của nhân dân Phú Ninh sớm trở thành hiện thực. Trước hết cần có một môi trường xã hội phát triển lành mạnh đảm bảo an ninh xã hội.  Những thực tế về các tệ nạn xa hội đang len lỏi  trong từng  ngóc ngách đường thôn lối xóm đã trở thành khó khăn trở ngại vô cùng lớn. Và trong đó, đáng sợ nhất chính là ma tuý. Đó là một hiểm  họa, vấn đề đang nhức nhối, ám ảnh mà toàn tỉnh ta  nói chung, Phú Ninh nói  riêng. Và chính vì điều đó mà chúng ta – những người con của  vùng đất Quảng Nam -Phú Ninh đang kiên quyết: Nói không với ma túy.  
          Muốn phòng chống  trứóc hết ta cần phải hiểu biết về ma túy.Vậy trước hết  ma túy là gì? Ma túy là những chất có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp khi ngấm vào cơ thể con người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức, trí tuệ, tâm trạng của người đó gây ra hiện tượng quen rồi nhớ, không thể bỏ được.
             Ma túy tồn tại trong các loại cây tự nhiên như cây cần sa,cây anh túc cây cô ca xo. Ma túy được tổng hợp từ các chất độc hại như Ampetamin, Methamphetamin và được sử dụng bằng rất  nhiều hình thức như hút, chích, hít… đó các bạn à.
              Người nghiện Ma túy còn gọi những cái tên khác là  nghiện  xìke ,người tình của ả  tiên nâu.
             Chắc hẳn các bạn cũng đã nghe nói về ma lực dẫn dụ ghê gớm của ma túy.Ai  bị nó vướng vào thì không thể cưỡng lại được, chẵng khác gì “ma đưa lối, quỷ đưa đường”.            
             Bạn có biết không? Ai  làm quen với ả tiên nâu cũng là  bắt đầu chơi một cuộc phiêu lưu mạo hiểm với cảm xúc của mình… Sử dụng ma túy trong một thời gian dài… hậu quả sẽ ra sao? Những cảm xúc tự phát của con người hoàn toàn tê liệt, vô cảm, mơ hồ nhạt nhòa đến không tưởng.

            Các bạn ơi «Càng gần ma túy càng xa cuộc đời » - câu nói này không ngoa chút nào. Bởi  đến với ma túy là đến với sự hủy diệt, là lún sâu  vào vực thẳm của tử thần.
           Hít ư? sẽ bị hư hại niêm mạc mũi có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng.
           Còn hút thì sao? Cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…
            Và khi đã chích thì nguy hiểm vô cùng! Đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Hàng vạn quả cầu gai gây căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo bu bám trên mũi kim là truyền  tay người nghiện đưa virút  vào máu.
           Bạn có biết không ? Vùng đất Dương Lâm trên quê hương Phú Ninh vốn hiền hòa bình yên sau mấy mươi năm giải phóng. Nhưng rồi cách đây mười năm, màu xanh ấy phải  nhạt nhòa trong  màu trắng của những chiếc khăn tang trên đầu những người  mẹ người  vợ khi  chồng con bị nhiễm AIDS vì tiêm chích ma túy khi mong được đổi đời từ đào vàng bãi. Tiền vàng đâu chẳng thấy chỉ thấy dịch bệnh thế  kỉ  lan truyền gây chết chóc tan thương.           
          Ấy là chưa kể đến tình trạng bị chết do sốc thuốc. Ở nước ta mỗi năm có 1500 ngừơi  nghiện chết vì lí do này.  Câu chuyện “cái chết trắng” của một  thanh niên 18 tuổi Nguyễn văn Duy ở thôn Ngọc Tú –xã Tam Dân huyện ta cách đây mười năm do dùng bạch phiến quá liều làm ngỡ ngàng đau lòng biết bao người.
         Người gầy gò, da xanh xám, tóc xơ xác. Đó là bộ dạng của  người nghiện lâu ngày. Bởi ma túy tác động lên hệ thống các cơ quan chức năng trong cơ thể người làm giảm và hủy hoại dần dần từ hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh đến hệ sinh dục… Câu chuyện đau lòng về anh Phạm Chí Linh (sinh năm 1985) ở thôn Dương Lâm là đối tượng nghiện nặng và bị nhiễm AIDS nên bi quan chán nản đã thắt cổ kết liễu cuộc đời mình vào tháng 7- 2012. Và Anh – đứa con trai duy nhất đã bỏ lại cha mẹ già không chỗ. Đau lòng thay người đầu bạc tiễn kẻ đầu  xanh.     
            Không chỉ dừng ở đó các bạn à.Tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao câu chuyện đau lòng về những công nhân, kĩ sư…đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là những bạn học sinh, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút nông nổi, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất tương lai.
            Có nhiều  con nghiện  cho rằng: « Tôi nghiện tôi.tôi bệnh, tôi chết mặc tôi ».  Họ đâu biết rắng ma túy không những gây hại cho người dùng nó mà còn cho cả gia đình của họ, khiến họ trở mất dần khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Gia đình có ngừời nghiện ma túy ư ?  Bầu không khí lúc nào cũng ảm đạm, buồn khổ. Người thân chán nản lo âu.
          Ma túy cũng là ma tiền đó ! Nó rút ruột kinh tế gia đình. Tiền mất tật mang. Bao nhiêu kẻ tan gia bại sản chỉ vì sự đeo bán của tình nhân ả tiên nâu. Và phải chăng kéo theo là sự rút ruột  kinh tế xã hội quốc gia ?
           Với ma lực khó có thể cưỡng, ma túy làm cho con nghiện trở thành nô lệ dễ sai khiến. Vì thế ma túy còn sinh ra ma trộm cắp,cướp của, giết người, mại dâm … biến thành  «đại ca xa lộ » đua xe, lạng lách gây mất trất tự an toàn xã hội, làm hủy hoại tâm hồn nhân cách. Và trong năm 2012 , người Phú Ninh ai mà không giật mình trước  những  vụ án  nhứt nhối do chính những  con nghiện mới  độ  tuổi 24,25: Nguyễn Minh Phụng ở thôn Cây Sanh, Ngô Văn Phước trú thôn Dương Lâm đã cướp giật  điện thoại di động, Nguyễn Văn Sang – xã Tan Lãnh  trộm cắp xe máy.
           Vẫn chưa hết tác hại! Lảng váng đâu đó có thể có những con nghiện mà không được quản lí đi lang thang, vật vờ làm mất vẻ mỹ quan,văn minh, lịch sự của xã hội. Nhà nước còn phải tốn tiền xây dựng các trại cải tạo, giáo dục, điều trị cho người nghiện. Các bạn thử nghĩ xem,  ai dám đi du lịch đến một Việt Nam, một Quảng Nam một Phú Ninh khi mà tệ  nạn ma túy người bị nhiễm HIV/AIDS tràn lan. Kinh doanh  du lịch sẽ bị giảm sút. Quả là một mất mát, thiệt hại lớn về  kinh tế !
            Ma túy quả là một con quỷ dữ đầy nanh vuốt  đe dọa  gia đình và xã hội là thế. Còn thực trạng về tệ nạn ma túy hiện nay ra sao ?
            Mặc dầu vùng đất Dương Lâm – Phú Ninh trước đã được trả  lại sự sống sau nhiều năm huyện nhà kiên quyết đẩy  lùi tệ dần nạn ma túy nhưng chúng ta càng không thể không rùng mình trước những con số khủng. Đến cuối năm 2012, Việt Nam có trên 171.000 người nghiện ma túy tăng gần 13.000 người so với năm 2011. Đáng báo động  khi  11 xã,thị trấn  của huyện Phú Ninh đều có con nghiện, đối tựợng nghiện đang có hồ sơ quản lí là 37. Và đây là con số thống kê ,thực tế thì chắc chắn hơn rất nhiều .
             Chúng ta phải đối mặt với thực tế đầy những khó khăn. Việt Nam là quốc gia nằm trên tuyến đường vận chuyển, sản xuất, buôn bán ma túy lớn của thế giới, Quảng Nam ta là nơi có nhiều bãi vàng, và Phú Ninh có mỏ vàng Bồng Miêu lại tiếp giáp với những nơi có…. tệ nạn ma túy….. là thành phố Tam Kì,huyện Tiên Phước. Người đi đào vàng thường ở lâu trong các hầm ngách nên việc sử mua bán ma túy của họ càng  khó kiểm soát. Nguyên nhân tiềm ẩn tệ nạn ma túy rất lớn. Vì thế mà  tình hình diễn biến tội phạm ma túy ngày  càng có chiều hướng gia tăng và phức tạp, đặc biệt là đối tượng nghiện ngày càng «trẻ hóa ».            .    
            Trước thực trạng  đó và tiếp tục hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy 2013”, “Ngày Thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26 tháng 6”, những người con của  Phú Ninh chúng ta phải làm gì?
            Mỗi chúng ta phải nêu cao cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó, phải kiên quyết nói không với ma túy, xây dựng một một xã hội không có ma túy.
            Thực hiện lời kêu gọi của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lễ tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm tranh cổ động về phòng, chống ma túy do bộ công an tổ chức ngày  24-6-2013 vừa qua  tại Hà Nội  là  « Tất cả người  cần nhận thức đầy đủ về tác hại của ma túy và hãy tránh xa ma túy », Phú Ninh  đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, tổ chức 11 điểm tuyên truyền tác hại của ma túy, thực hiện phong trào « tuổi trẻ phòng chống ma túy », « Chi hội Phụ nữ không có người  thân nghiện ma túy , vi phạm pháp luật »
             Bản thân  mỗi  chúng ta phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo  dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết.
           Mọi người hãy có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, làm ăn lương thiện, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời chúng ta cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn tố cáo  những hành vi buôn bán ma túy và  không tiếp tay cho chúng.
             Người Phú Ninh ai mà chẳng biết những chiến công thầm lặng chống ma túy của anh…. Bình  ở  Tam Dân. Vào tháng 5/2013 ,anh đã huy động nhiều người đuổi bắt hai đối tượng nghiện ăn cắp 6 thùng bia Larue vượt xe chạy trốn, bắt một đối tượng nghiện ăn căp xe máy tại địa bàn Tam Lãnh trên đường đưa đi tiêu thụ. Không những thế anh còn khuyên can được 5 đối tượng rời khỏi được cái bẫy tình ma quái của những  ả tiên nâu. Chúng ta hãy noi gương  anh  Bình  các bạn nhé !
           Và nếu ai lỡ vướng vào thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường sai trái.  Chúng ta cần biết mở rộng vòng tay đỡ lấy những người nghiện, đừng để họ lún quá sâu vào bóng tối.
          Đấy, anh Trần văn Thể - thôn Dương lâm,Tam Dân  dầu nghiện nặng nhưng  được sự quan tâm chăm sóc của gia  đình, ngừơi  thân bạn bè và chính quyền địa phương và nhất là nghị lực lớn của bản thân anh đã cai nghiện thành công  sống hạnh phúc  cùng vợ  và hai con. Không việc gì chúng ta không làm được nếu biết yêu thương  và có niềm tin phải không các bạn ?    
          Và hôm nay, những hoạt động hưởng ứng hội thi này của tỉnh nhà là một nội dung quan trọng có tính chất rộng sâu đổi mới sáng tạo trong công tác  tuyên truyền phòng  chống ma túy của huyện ta .
           Nanh nọc của ma túy lại không chừa một ai. Nó đáng len lỏi hoành hành trong những ai còn sống buông thả, thiếu ý thức  và trách nhiệm.. Hạnh phúc gia đình  được vun đắp từ mỗi thành viên trong tổ ấm. Tương lai tươi đẹp của quê hương Phú Ninh- Quảng Nam  của đất nước Việt Nam dấu yêu đang mong đợi rất nhiều ở chúng ta. Chúng ta hãy“Hãy nói không với  ma túy”  bằng  mọi cách mọi thái độ và hành động  thiết thực nhất các bạn nhé !     
                         Chiến dịch ma túy gian nan
                  Vì cuộc sống đẹp ta càng quyết tâm
                        Không dùng thử chỉ một lần 
                   Hãy xa ma túy  về gần yêu thương
NTBT


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét