Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

255/Cẩn thận với thực phẩm


Có một số loại thực phẩm thực sự gây tác động tiêu cực đối với việc thực hiện chức năng não. 
Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ... đều chỉ nên dùng rất hạn chế. 

Thực phẩm nhiều đường. Đường và sản phẩm nhiều đường không chỉ “khủng bố” vòng hai của bạn, mà còn gây tổn hại chức năng não. Việc ăn đường quá nhiều về lâu dài có thể gây ra hàng loạt vấn đề về thần kinh, và nó có thể ảnh hưởng xấu đến trí nhớ. 
Chưa hết, đường còn có thể can thiệp vào khả năng học hỏi, đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế đồ ăn nướng sẵn, đồ ngọt, và các sản phẩm khác chứa nhiều fructose.
Chất mặn. Mọi người đều biết thức ăn quá mặn ảnh hưởng đến huyết áp và không có lợi cho tim. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy thực phẩm chứa một lượng muối lớn có thể ảnh hưởng chức năng nhận thức và làm suy giảm khả năng suy nghĩ, nghĩa là tác động trực tiếp đến trí thông minh. Một điều cần lưu ý nữa là thức ăn quá mặn đã được chứng minh có khả năng gây nghiện không khác ma túy.
Quà vặt không lành mạnh. Các chuyên gia đã chứng minh quà vặt có khả năng thay đổi các hóa chất trong não, gây ra những triệu chứng liên quan đến trầm cảm và lo âu. 
Loại thực phẩm này ảnh hưởng đến việc sản sinh dopamine - vốn là chất có tác dụng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, hỗ trợ chức năng nhận thức, khả năng học hỏi, sự tỉnh táo, động lực và trí nhớ. Đó là lý do bạn nên “nói không” với các loại quà vặt bán bừa bãi.
Chất ngọt nhân tạo. Không ít người suy nghĩ rằng họ sẽ trở nên thanh mảnh chỉ bằng cách thay đường bằng chất ngọt nhân tạo. Chất ngọt nhân tạo chứa ít calorie hơn nhưng chúng cũng mang nhiều tác hại. 
Nếu dùng chất ngọt nhân tạo với số lượng lớn, trong một thời gian dài, chúng có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức.
Thực phẩm chứa phụ gia gây hại. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn đều có chứa hóa chất, thuốc nhuộm, phụ gia, hương vị nhân tạo, chất bảo quản. Chúng có thể ảnh hưởng đến hành vi và chức năng nhận thức. 
Những loại thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn phá hủy dần các tế bào thần kinh bên trong não. Đáng chú ý, việc sử dụng dầu chiên thế nào là phù hợp, cũng phải chọn lựa cho thật kỹ càng.
Rượu. Loại này gây tổn hại cho gan của bạn về lâu dài, và nó cũng là tác nhân gây chứng rối trí - một tình trạng rối loạn tâm thần, tác động đến khả năng suy nghĩ và trí nhớ.

Theo thanhnien.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét