Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

258/Kỉ niệm Cắm hoa công đoàn.

      Trích từ bài dự thi Tìm hiểu 85 năm công đoàn Việt Nam.

 Tháng năm dần qua, cuộc sống phải chăng đâu là một chuỗi những bất ngờ, tự nhiên mà có, cuộc sống là những điều nối tiếp nhau. Ý nghĩa của cuộc sống nằm ngay trong những giá trị bình thường quanh ta – là tình yêu những điều bình dị của cuộc sống, là tình yêu ,tình bạn, là niềm vui và hạnh phúc khi đối mặt và vượt qua khó khăn, là ước mơ và hi vọng vào ngày mai… Và những điều đó đã nuôi dưỡng tâm hồn ta. Tất cả hãy còn trong kỉ  niệm. Làm sao kể hết. Có những kỉ niệm tôi không kể mà không thể nào quên. Kỉ niệm  Cắm hoa công đoàn.
  Nói hay không thể thay làm dở
 Năm ấy, tôi mới  về trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (1996)  được tham dự hội trại 8/3 do công đoàn giáo dục Thị xã Tam Kì tổ chức. Lúc đó tôi còn trẻ- vừa mới lập gia đình- chưa có con nên còn rỗi rãi. Hội trại tổ chức thi cắm hoa về đề tài Phụ nữ. Chị em đa số đã lớn tuổi, có lẽ cũng vì chưa quen với công việc này  và  cũng có lẽ vì nghĩ  tôi trẻ, nhanh nhẹn  nên thống nhất cử tôi. Tôi ngỡ ngàng và hét lên: « Em không làm được. Từ hồi nào đên giờ em có thi thố cái vụ này đâu.» Nhưng rồi tôi vẫn không thể từ chối được đành phải tất tả lo lắng cho nhiệm vụ. Tôi nhờ chị ở tận Đà Nẵng mua gởi về cho một cuốn sách  dạy cách cắm hoa và bắt đầu nghiền ngẫm trong một tuần. Tôi cắt gần như sạch sành sanh các loại  hoa dại  trong vườn để  tập cắm rồi lại ngắm nghía một  mình « sao mà xấu ơi là xấu »
Mò mẫm mãi tôi cũng nghĩ  ra được một bình hoa  có chủ đề Tình mẹ  Tôi chọn hoa hồng đơn giản vì nó là hoa hậu của các loài hoa. Còn cắm phụ thì cứ sa lem và liễu yếu thôi. Tôi cắm theo hình tam giác với ba đóa hồng cao thấp so le biểu tượng cho mẹ và hai con. Ba Cành thủy trúc cắm giữa theo tâng bậc tượng trương cho bàn tay đảm đang của ngừơi phụ nữ… Tôi đến tận nhà trồng hoa vườn để đặt những cái hoa đẹp nhất màu nhung. Còn chậu cắm thì là bằng sứ một cái chén cổ để tôn bình hoa lên cao. Một bài thuyết trình công phu vẽ vời đã được học thuộc lòng. Tôi nghĩ với bài  này thì ban giám khảo nghe mà say sưa và phết thêm điểm…Nói chúng tôi rất tự tin  khi nghĩ mình là giáo viên văn cơ mà. Mình sẽ có giải mang về cho công đoàn trường, nhất định là vậy.

Thế rồi sau 20 phút thi, bình hoa nho nhỏ của tôi cắm theo hình tháp đơn giản với  những đóa hồng  nhung và sa lem trắng. Thế nhưng ngắm nghĩa một hồi đặt trong hàng chục chậu hoa khác tôi thấy nó đơn điệu và thiếu đi nét sống động tươi tắn. Đường nét bố cục không có ý tưởng gì đặc biệt. Và nó đã không được vào chung kết dẫu tôi cũng đã cố gắng đọc thuộc lòng hết bài thuyết trình văn chương bay bổng có cả những câu không liên quan gì đến bình hoa. Tôi cảm thấy xấu hổ và ngẫm ra một điều: Cắm hoa nghệ thuật chứ  phải đâu  chuyện khoe chữ. 
  Học để cắm – cắm để học.   
 Từ sau cái lần đó, hoa trở thành duyên nợ. Không hiểu sao tôi thích  tìm hiểu về hoa về nghệ thuật cắm hoa. Tôi tìm sách báo viết về hoa, thích ngắm những bình hoa cắm theo kiểu phương Đông- nhất là phong cách  cắm hoa Nhật bản. Tôi  mày mò nghĩ ra những bình hoa đồng nội cho phòng khách, góc làm việc của mình. Hoa địa lan, hoa trang đỏ, hoa đuôi chồn, hoa dâm bụt cho đến hoa khoai lang cũng được tôi ngắm nghía và thử nghiệm… Những bình hoa tôi cắm thường đơn sơ mộc mạc mang một ý nghĩa giản đơn về tâm tư mong ước nhỏ bé mà tôi gửi gắm cho gia đình nhỏ bé của mình. Cũng nhờ đó tôi cũng có những ý niệm rõ ràng hơn một chú về công việc cắm hoa. Tôi nhận thấy trong mỗi đóa hoa có vẻ đẹp của cuộc đời mà con người đang tạo dựng chăm chút…Ngắm một bình hoa trong khi làm việc tự nhiên thấy tâm hồn thư thái, yêu đời hơn. Và thật vui khi ta biết nâng niu cái đẹp của hoa để trước khi tàn nó không vô ích mà còn đem đến trong tâm hồn con người  bao điều kì diệu   khó nói hết.    
           Năm 2011 tôi lại nhận nhiệm vụ của ban nữ công của ngành phân công cùng tham gia dự hội thi cắm hoa do liên đoàn lao động tổ chức, với công việc chủ yếu là viết bài thuyết trình và cắm phụ cùng vời một cô giáo khác (cô Thu Phúc trường TH Nguyễn Duy Hiệu). Lúc đầu tôi cũng rất e ngại vì nhớ lại lần trước đi thi chẳng được gì nhưng rồi lại nghĩ mình là giáo viên Văn chỉ viết  bài thôi thì có gì phải lo. Tôi được biết cô Thu Phúc trường TH Nguyễn Duy Hiệu rất có năng khiếu về công việc cắm hoa này. Ngay từ lần cắm mẫu đầu tiên Bình hoa mang chủ đề Khát vọng mùa xuân, tôi đã được học hỏi rất nhiều điều về Cắm hoa nghệ thuật. Nhìn đôi tay khéo léo cắt tỉa từng lá hoa cành hoa với ý tưởng của cô Phúc mà tôi thầm nghĩ và chiêm nghiệm: « Mình còn quá vụng, cắm hoa  là một nghệ thuật, người cắm hoa là một nghệ sĩ. Qủa  là trong cuộc sống nếu biết cách làm đẹp, mọi thứ quanh ta đều có thể trang trí cho cuộc sống thêm sắc màu. Cắm hoa là sự kết hợp khéo léo bởi một loài hoa hoặc nhiều. Một trái tim đam mê và một tâm hồn yêu thiên nhiên sẽ hòa quyện tạo nên tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, có hồn ». 
           Cũng nhờ qua công việc tập luyện cắm thử rồi cắm duyệt lần cuối tôi được học hỏi nhiều thêm về cách phối màu kết hợp ý nghĩa của từng loại hoa trong ý nghĩa tổng thể của cả bình hoa về một chủ đề. Và rồi ngày thi đã đến  đã đến. Bình hoa hai tầng độc đáo với những cành lan tím uốn cong hình chữ s tượng trương cho đất nước Việt Nam dấu yêu nằm ở mảng thứ nhất đã vô cùng mềm mại nổi bật  làm điểm tựa cho mảng hai với đường nét rồng bay mà điềm nhấn là những đóa hoa hồng nhung và ly vàng rực rỡ tượng trương cho vẻ đẹp của thành quả cuộc cuộc sống mà chị em dâng cho đời. Bình hoa đạt giải nhất. Điều tôi vui nhất là được học hỏi thêm nhiều về nghệ thuật cắm hoa bằng chính sự trải nghiệm.  
             Nghệ thuật - từ trái tim đến cuộc đời.
             Tôi đã yêu hoa tự bao giờ tôi cũng không biết và có lẽ hoa cũng đã yêu tôi. Cái duyên nợ với hoa vẫn còn mãi  dẫu rằng tuổi tôi không còn trẻ trung nữa. Năm 2014, liên đoàn lao động huyện tổ chức thi cắm hoa lần 2, Ban Nữ công ngành họp và cử tôi…. Lần này thì tôi từ chối vì một phần do quá bận, một phần do thiếu tự tin vì cô Phúc đã chuyển trường về Tam Kì. Nhưng rồi không thoái thác được tôi đành nhận nhiệm vụ vừa thiết kế ý tưởng vừa cắm mẫu vừa viết bài thuyết trình. Ngoài tôi còn có thêm ba cô nữa ở đủ các cấp học từ mầm non đến THCS. Sự nhiệt tình háo hức của các cô trong nhóm cắm hoa  trong công việc này làm tôi phần nào yên tâm. Mấy đêm liền thao thức. Và rồi tôi cũng nghĩ ra được một bình hoa với chủ đề: Khát vọng  mùa xuân gồm  ba mảng ý nghĩa ngợi ca vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội và đưa ý tưởng cho mấy cô góp ý. Lúc đầu sự kết nối giữa các mảng chủ đề còn rời rạc nhưng sau khi được các cô góp ý tôi nảy ra nhiều ý tưởng mới. Sự phối màu dần dần được hài hòa hơn ý nghĩa sâu sắc hơn.
     Lần thi vơi cô Phúc chỉ có hai chị em những lần này yêu cầu cuộc thi số lượng là bốn đến năm người, phải cắm làm sao cho và bình hoa xứng tầm cuộc thi về chủ đề: đất nước, Đảng và hình ảnh người phụ nữ mà chỉ trong thời gian 30 phút? Một tuần trôi qua, sắp đến ngày thi rồi phần thuyết trình cũng được chuẩn bị. Công đoàn ngành lên kế hoạch  cho chúng tôi cắm  thử lần cuối cho lãnh đạo duyệt. Vì hoa trong những ngày gần 8-3 rất đắt tiền nên chúng tôi tận dụng hoa tập cắm để đỡ tốn kém Sau gần  hai tiếng đồng hồ chúng tôi cắm xong và cồng kềnh chở nhau, mang bình hoa đến Phòng giáo dục Cô Thảo ( trường TH Phan Đình Phùng)  chở, tôi ngồi sau  sau gồng mình ôm bình hoa chiều cao hơn một mét gồm ba tầng . Trên đường đi, áp lực của gió ngược quá mạnh làm bình hoa bị chao qua chao lại ngả đổ rớt ra xuống mặt đường nhựa.Từng cánh hoa hồng xốp cắm thì bị vỡ ra. Cô Hạnh (trường mẫu giáo Hoa Sen) đi phía sau phát hiện hoa bị rớt dọc đường đã dừng lại nhặt. Còn tôi và cô Thảo hoảng hốt nhặt từng cái hoa và cục xốp bị văng ra. Đến nơi chúng tôi cố sửa sang lại bình hoa nhưng nó đã xập xệ đến thảm thương. Hoa trông xơ xác, cành cắm phụ lại bị thiếu lỗ chỗ. Bố cục trông rời rạc màu sắc thì ôi thôi  bầm thẫm !  Sắc hoa hồng nhung bị bầm đen, các cánh hoa hồng vàng bị rả. Lòng tôi cảm thấy bất an lo lắng nghĩ đến chuyện bị chê cười.
         Sau khi trưng bình hoa lên bàn, lãnh đạo phòng và công đoàn ngành đã có tham dự đầy đủ. Nhìn ánh mắt của mọi người có vẻ không hài lòng, tôi cảm thấy căng thẳng vô cùng. Vì thời gian cũng đã gần trưa, các thầy cô lãnh đạo cũng đã tranh thủ họp mặt để góp ý nên tôi vội  bảo cô Hồng Vi (trường THCS Nguyễn Hiền –cùng trường với tôi) thuyết trình. Trong tâm tâm tôi nghĩ “cứ để thầy cô góp ý để ngày mai  làm tốt hơn.” Nhưng rồi rôi vẫn thấy xấu hổ thế nào. Trong khi cô Hồng Vi thuyết trình, lẽ ra phải ngồi nghe tôi lại cứ đi đi lại lại quanh bình hoa sửa một tí  chỗ này, sửa một tí chỗ kia khổ nổi, càng sửa càng  thấy cứ xấu. Thầy chủ tịch công đoàn cùng các chị em nữ công góp ý rất nhiều. Nào là hoa héo, không cân đối, không hài hòa, cắm còn chưa chuẩn….   
         Chiều hôm đó hai cô Thảo và Hạnh vẫn còn rất lo lắng nên lại tiếp tục cắm tập thêm một buổi để thử thời gian. Thế là tôi đành hoãn thời gian mua hoa. Bốn giờ ba mươi chiều tôi vội đi Tam kì. Hoa hồng, hoa sa lem, hoa lá các loại cắm phụ đều đã mua xong, duy chỉ có một loại hoa ly – hoa tôi rất cần để cắm ở hai mảng chính của bình lại tìm không ra. Đơn giản  vì hôm đó là ngày 4 tháng 3. Hầu hết tất cả các hành hoa đều dự trữ hoa búp  để chờ bán 8/3. Tôi dạo hầu như hết cả chợ  Tam Kì và tất cả các sốp hoa. Chỉ có một vài hoa ly nhưng không phải là hoa  ly ù màu vàng tươi sắc đậm sáng mà tôi  chọn. Sáu giờ 30 tối rồi còn gì. Làm sao để có hoa cắm đây. Đâu còn thời gian để thay đổi ý tưởng. Cái đầu tôi như có ai đè xuống, hai mắt tối sầm. Trước mặt tôi đường phố như chật chội thiếu ánh đèn. Phải quyết định thôi. Và rồi tôi đành quay lại tiệm hoa chọn những hoa ly vàng đơn cánh mỏng sắc nhạt không theo ý tưởng ban đầu. Để cho sắc hoa sáng hơn nhìn bắt mắt hơn tôi nhớ cô chủ rắc thêm một ít kim tuyến. Về đến nhà lúc 7 giờ 30. Đêm hôm đó tôi cùng các cô thức đến  12 giờ để chuẩn bị các thứ cho buối cắm thi. Vấn còn trong tôi một nỗi lo hoa ly không được như ý , thời gian cắm chỉ có 30 phút liệu có kịp?
          Và rồi niềm vui đã vỡ òa khi bốn chị em đã hoàn thành xong phần dự thi đúng thời gian. Bình hoa của đợn vị ngành giáo dục Phú Ninh đã lấn sân về màu sắc bố cục lẫn nội dung phong cách thuyết trình và mang về giải nhất với số điểm 96/100. Lời thuyết trình ngọt ngào trong trẻo mà đầy sức thuyết phục của cô Hồng Vi như lan tỏa vào lòng người những hương sắc của tình yêu con người cuộc sống dào dạt tự trong tâm hồn.                           
       . Tôi nhận ra rằng hoa không đơn giản là hoa khi chúng tôi đã gửi gắm vào đó biết bao tâm tư tình cảm của người phụ nữ dành  cho cuộc sống mến thương, cho quê hương đất nước.Tôi thầm cảm ơn hoa, cảm ơn  những lần cắm hoa  nghệ thuật cảm ơn công đoàn đã luôn động viên khích lệ để chị em chúng  tôi– từ những người vốn vụng về đôi tay, khô khan trong tâm hồn trở nên biết làm đẹp cho cuộc sống chính những loài hoa.
             Từ sau lần dự thi đó, “Hoa” cũng đã kết nối chị em lại gần nhau hơn. Chúng tôi thường liên lạc chia sẻ nhau về việc chọn hoa cắm hoa tô điểm cho ngôi nhà, ngôi trường của mình vào những ngày lễ hoặc ngày mang ý nghĩ  đặc biệt nào đó. Các cô dường như  xinh như hoa và yêu đời hơn, Còn tôi,  những kỉ niệm - Hoa với Cắm hoa công đoàn mãi là những  dấu ấn ngọt ngào đầy hương vị trong sâu thẳm tâm hồn.                     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét