Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

315/ BẢN TÌNH CA MÙA XUÂN -BÀI THUYẾT TRÌNH CẮM HOA

         Bài dự thi đạt giải nhất  hội thi Cắm hoa nghệ thuật do Liên đoàn lao động huyện Phú Ninh tổ chức. Cô Huỳnh thị Hồng Vi trình bày        

 






         Kính thưa quí ban giám khảo
         Kính thưa quí vị đại biểu khách mời
         Kính thưa quí chị em
         Mùa xuân- mùa của sự sống và tình yêu đang đọng lại trên những sắc màu của muôn loài hoa. Hoa đem đến cái đẹp cho thiên nhiên đất trời và  tượng trưng cho vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống. Những cung bậc cảm xúc từ mùa xuân từ hoa, từ cuộcc sống đã được gửi gắm vào trong tác phẩm cắm hoa nghệ thuật với chủ đề: Bản tình ca mùa xuân mà chị em đơn vị Ngành giáo dục Phú Ninh  gửi đến hội thi.      
           Kính thưa quý vị
          Ca từ và giai điệu làm nên những bản nhạc cũng như  những chất liệu màu  làm nên những tác phẩm hội họa. Thế nhưng trong nhạc có thơ, trong thơ cũng có họa thì phải chăng trong sắc hoa cũng có thể có giai điệu khúc tình ca?
         Và đây bình hoa với chủ đề: Bản tình ca mùa xuân ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của người Phụ nữ Việt Nam nói chung và của người Phụ nữ Phú Ninh nói riêng  gồm ba mảng chính:
           - Mảng 1 mang tên: Khúc ru thầm lặng
           - Mảng 2:  Nốt trầm xao xuyến
           - Mảng 3:   Khát vọng tình ca
          Đây là Mảng thứ nhất. Hoa Hồng tượng trưng cho  vẻ đẹp người phụ nữ được cắm chính– những đóa hồng  đỏ  thắm, vàng tươi được cắm theo hình chiếc vành nôi và cánh buồm.            
           Vành  nôi ấm áp lời ru của mẹ cho con giấc ngủ đầu nôi để con  khôn lớn. Cánh buồm nhuộm nắng vàng gợi liên tưởng về con thuyền tình yêu. Người Phụ nữ bao giờ cũng âm thầm lặng lẽ với nắng mưa như người lái đò cần mẫn vì  tổ ấm gia đình.  Những cánh hoa sa lem màu trắng cùng hoa chấm bi  trắng tím đơn sơ vừa tôn lên vẻ đẹp rực rỡ của hoa chính vừa tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng, hiền thục, của chị em. Lá mộc lan sắc xanh pha vàng được uốn cong làm phần đế cho bình hoa tạo lên nét mềm mại quyến rũ và cũng là tượng trưng cho vòng tay mềm mại – từ bàn tay đảm đang - siêng năng, chịu thương, chịu khó, lo toan việc nhà  để xây dựng gia đình no ấm,hạnh phúc.Và như cánh cò lặng lẽ như vành nón trắng mỏng manh  mà sao ẩn chưa sức mạnh diệu  kì để người phụ nữ là linh hồn của gia đình.
               Nữ sĩ  Xuân Qùynh có câu thơ
                     Chúng tôi chỉ có chậu,có nồi, có lửa
                      Có tình yêu và có lời ru
             Phải chăng Tình yêu và lời ru mãi là niềm hạnh phúc của người phụ nữ.                      Khúc ru thầm lặng là khúc hát dạo đầu êm ái để tạo nên những điệu nhạc ở mảng thứ hai: Nốt trầm xao xuyến được cắm phối màu tương phản nhưng rất hài hòa giữa hai sắc hoa: hoa hồng nhunghoa ly vàng. Hoa hồng được cắm theo hình bàn tay xòe ra  vươn cao biểu tượng cho sự giỏi giang thích ứng với mọi công việc trong xã hội hiện đại.
           Hai đóa ly vàng tượng trưng cho những thành quả sáng tạo trong công việc cơ quan, đơn vị . Hoa sa lem nhỏ màu  trắng vừa  tôn vẻ đẹp của hoa hồng vừa biểu tượng cho đức tính khiêm nhường, giản dị, lối sống lành mạnh, thanh cao của chị em dẫu xã hội hiện đại còn lắm xô bồ và cám dỗ. Những chiếc lá lan mềm cắm lót  tạo  nên vẻ đẹp hài hòa cân đối tôn vẻ đẹp của hoa ly  biểu tượng cho vòng tay thân ái yêu thương đoàn kết – một phẩm chất tốt đẹp của chị em trong tình làng nghĩa xóm tình đồng nghiệp, đồng chí.  
          Những sắc hoa đã làm nên một góc xuân nho nhỏ. Tất cả không muốn phô trương mà chỉ muốn đọng lại bằng hình ảnh cành dừa cảnh được uốn cong tựa nốt nhạc. Và cũng như nhà thơ Thanh Hải, chị  em  muốn làm Một “góc” xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời và làm một nốt nhạc trầm xao xuyến trong bản hòa ca chung của xuân quê hương đất nước.  
            Trong lời ru và nốt nhạc trầm lắng ấy ẩn chứa tâm hồn dịu dàng mà cháy bỏng tình yêu cuộc đời  để mảng thứ ba mang tên: Khát vọng tình ca. Sắc vàng của hoa ly được cắm làm điểm nhấn tượng trưng cho những thành quả huy hoàng khởi sắc trên quê hương Phú Ninh sau chín năm tách huyện và đất nước ta trong xuân mới. Những chiếc lá vạn tuếcành lan được uốn cong tạo thành đường nét  của một cuộc sống  đang vươn tầm cao mới. Vẻ đẹp ấy có sự góp phần không nhỏ của chị em. Và đây những cánh hoa chấm bi đơn sơ, lá lan mộc mạc và  sa lem vàng  dễ thương  – tất cả  là vẻ đẹp tâm hồn, tình cảm dịu dàng  đằm thắm, khát vọng  yêu người,yêu đời của chị em.
            Nếu mảng 1 có khuôn nhạc thì mảng 2, 3 có hình nốt nhạc, tất cả kết nối ba mảng hoa tạo nên chỉnh thể mang ý nghĩa tượng trưng cho Bản tình ca mùa xuân
            Ôi mùa xuân, mùa của tình yêu và khát vọng. Chị  em chúng ta hãy cất lên những giai điệu  trữ  tình nhất  để ngợi ca cuộc sống. Và mong rằng  Bản tình ca mùa xuân  mang sắc màu của những loài hoa dẫu  tạm dừng  nhưng giai điệu đẹp đẽ của nó cùng  những thông điệp về về tình yêu con người, tình yêu cuộc sống sẽ vẫn mãi như một dòng suối chảy vào lòng người .                 
               Kính thưa quí vị
             Đơn vị chúng tôi xin được thay lời kết cho bài thuyết trình bình hoa bằng lời thơ của Huy Cận
                      Chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sử.
                      Nắng cho đời nên nắng cũng cho thơ.     

          Lời cuối cùng thay mặt cho Nữ công đơn vị ngành giáo dục Phú Ninh tôi xin kính gửi đến quí vị đại biểu lời chúc sức khỏe hạnh phúc chúc chị em mãi đẹp như hoa, ngọt ngào như bản tình ca. Chúc hội thi thành công tốt đẹp. Tôi xin trân trọng kính chào.           

                         
        Nguyễn Thị Bích Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét