Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

334. BÀI DỰ THI HÙNG BIỆN “CÂU CHUYỆN TÌNH HUỐNG ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT” : VIỆC LÀM CHO NGÀY MAI



 Bài đạt  giải ba cấp tỉnh 


Bé Bùi Thì Thanh Kiều trường THCS Lê Qúi Đôn
đai diện cho trẻ thơ Phú Ninh đứng đầu hàng bên trái 
                           
I . Giới thiệu câu chuyện: Việc làm cho ngày mai .

   I . Giới thiệu câu chuyện: Việc làm cho ngày mai .
  Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống, cái se lạnh của đất trời gợi cho ta sự rét buốt của mùa đông dài phía trước. Lúc ấm áp trong chăn ấm, nệm êm, bạn có nghĩ đến những bạn bè cùng trang lứa đang co ro trong tấm áo mong manh bởi hoàn cảnh còn nghèo khó? Bạn có nghĩ đến những vùng núi cao còn chìm trong mưa tuyết lạnh lẽo, tái tê? Bạn ơi, có phải ta giữ trong tay mình quá nhiều kẹo ngọt, để rồi đứng ngẩn ngơ trước những điều có thể ngọt ngào hơn? Và bạn ơi, ta giữ trong mình chiếc gông cùm của sự ích kỉ, hẹp hòi để rồi lê bước trên đường đời với cái vết xướt của chính mình mà chẳng một lần sẻ chia, rung cảm hay nhìn thấy những vết thương to lớn hơn của những người khác? Có bao giờ bạn nhận ra sự thờ ơ, vô cảm ở chính mình? Bạn có tin rằng chỉ có dòng sông yêu thương mới có thể thắp lên những chồi xanh trong tâm hồn khô khan, cằn cỗi? Vì lẽ ấy, câu chuyện “Việc làm cho ngày mai” em kể sau đây mong rằng sẽ gợi nhắc trong mỗi  bạn nhỏ chúng ta thông điệp về tình yêu thương, niềm tin, chia sẻ và lẽ sống hành động “vì mọi người”
II . Nội dung câu chuyện:
         Trường Lan tổ chức lễ tổng kết phong trào "Người tốt, việc tốt” trong học sinh. Một cậu bé nhỏ nhắn, trong bộ đồng phục rộng hơn kích cỡ bước lên bục. Đó  là Nguyễn Văn  Long lớp 7/1, một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi cha mẹ, sống với bà đã già yếu. Thế nhưng Long đã vượt khó, học giỏi, đạt giải cao trong kì thi huyện. Long lại luôn giúp những bạn học yếu để cùng tiến bộ ”. Lan vô cùng ngạc nhiên bởi không thể tin trước mắt là cậu bé mà Lan đã từng gặp hai lần.
        Chả là tuần trước khi ngồi cùng mẹ trong quán ăn thì Lan gặp một bà cụ lụm khụm đội cái nón lá cời, mặc bộ đồ cũ rách, giọng yếu ớt rao bán  chè đậu xanh. Có một cậu bé  bê mủng giúp bà cụ. Nhìn cái dáng gầy gò, da đen nhẻm, vai mang chiếc túi sờn rách, Lan nghĩ: “Chắc là bán vé số chứ gì”, rồi bĩu môi: “Lại thêm đứa cháu cũng xác xơ”.
Khi mẹ bảo Lan mua chè giúp bà, Lan đã đưa tiền cho cụ nhưng không thèm đưa tay lấy gói chè run run từ tay cụ.
- Thôi, khỏi đưa chè cũng được.
          - Con cảm ơn cô và chị - Cậu bé lí nhínhưng chúng tôi chỉ bán chứ không xin đâu ạ.
          Nói rồi, cậu để tiền lại trên bàn. Lan liếc bằng nửa con mắt, rồi mai mỉa:
 - Đã nghèo mà còn sĩ diện! Họ đen đủi, bẩn thỉu thế làm sao ăn được hả mẹ. Mẹ mua nước suối cho con được rồi.
          Lúc ấy, Lan đã bị mẹ răn cho một hồi: “Sao con lại không cảm thông thấu hiểu để rồi biết thương yêu cậu bé, kính trọng bà lão, lại nói những lời như vậy?” Lan chỉ biết phùng mặt và nghĩ: “Lại là những bài học cũ mèm”.
Và hôm qua đây, khi đi về ngoại, Lan đang loay hoay chực khóc vì  chiếc xe đạp điện bị ngã xuống mương nước. Lan chưa tìm được người giúp thì cậu ta từ đâu chạy lại, cố sức kéo chiếc xe lên giúp Lan, rồi vội đi. Mà Lan thì chưa kịp nói lời cảm ơn. Giờ đây nghĩ lại vừa cảm thấy xấu hổ, hối hận vừa cảm phục Long. Những suy nghĩ cứ ùa về, những tình cảm mà bấy lâu nay Lan chưa bao giờ nghĩ đến. Lan nhận ra sự kiêu căng, tự cao về gia đình khá giả của mình mà luôn chê bai, khinh thường những bạn bè nghèo khổ. Lan cố kìm chế cảm xúc mà sao sóng mũi mình cay cay.
           Một tuần sau, trong giờ học công dân bài  Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, cô giáo nhỏ nhẹ:
         - Các em ạ! Long xin nghỉ học dài ngày để chăm sóc bà bị tai biến nặng đang nằm viện. Bạn ấy đã không có điều kiện để hưởng những quyền của trẻ thơ như các em. Bài học hôm nay gợi cho em  suy nghĩ, hành động gì về quyền và bổn phận từ bản  thân mình và từ tình cảnh của Long?
         Cả lớp lặng đi. Lan nghĩ: “Mình thật may mắn biết bao khi được  ba mẹ cưng chiều. Nào là điện thọai, máy tính bảng, xe đạp điện…lại được  dẫn đi chơi bất cứ nơi nào mình thích…Ừ, mình là trẻ em thì mình có quyền được hưởng chứ? Nhưng sao mình  học càng ngày càng tệ? Còn Long thì ngược lại…Tại sao mình cô tâm đến mức không thấu hiểu sự nhọc nhằn và  hy sinh của ba mẹ, sự tận tụy của thầy cô để nỗ lực hơn? Ôi! Câu nói của mẹ “Biết nghĩ cho người khác thì mới có thể sống tốt được con à” và của cô giáo nữa: “Hạnh phúc nhận về là biết cho đi”. Mình có lỗi nhiều quá...” Lan mạnh dạn đưa tay phát biểu– điều mà em ít khi làm:
  -Thưa cô, tình cảnh của Long thật tội nghiệp. Chắc chắn bạn ấy rất muốn được đi học vậy mà phải nghỉ học dài ngày. Chúng em cần góp quà, góp công sức để động viên bạn ấy có điều kiện đến trường ạ! Và em cũng chưa xứng đáng với quyền và bổn phận của trẻ em nên cần cố gắng hơn nữa ạ!
    Cả lớp ngỡ ngàng rồi đồng loạt vỗ tay.Cô trìu mến nhìn Lan, khen em rất nhiều.
         Trên đường đi học về, Lan nghĩ mình đâu “có ý nghĩ tích cực, biết yêu thương chia sẻ, giúp đỡ mọi người” và không lý gì “được tuyên dương dưới cờ cho cả trường hưởng ứng” như  lời cô đâu. Lan nghĩ đến mẹ, mẹ sẽ rất vui. Rồi Lan tưởng tượng ra cảnh cùng các bạn đến nhà Long. Lan sẽ nói lời xin lỗi và sẽ làm…sẽ làm rất nhiều việc…
          3. Kết luận và bài học giáo dục:     
         Câu chuyện của Lan cũng là chuyện chung về căn bệnh  vô cảm của không ít bạn nhỏ trong chúng ta phải không nào?  
         Phải chăng cuộc sống hiện đại ngày càng đủ đầy, không ít trẻ thơ như  cô bé Lan được xem là vàng ngọc, là măng non đáng yêu, quen với cuộc sống được vỗ về làm cho cái “tôi” lớn dần trong vỏ bọc ích kỉ. Bệnh vô cảm đã  nhiễm vào lúc nào không hay đã sớm gặm nhấm tâm hồn trẻ thơ  khiến cho một cô bé như Lan đã không hề xúc động, thương cảm trước những mảnh đời khốn khổ, để rồi tỏ thái độ khinh khi, nói ra những lời thiếu tế nhị, tôn trọng với cả người già cả. Không những thế, nó còn làm cho cái ý nghĩ được sung sướng, được hưởng mọi quyền lợi lấn át tất cả. Và rồi, nó khiến cho cô bé trở nên vô ơn. Ở đây, có lẽ Lan không hề biết hành động, thái độ của bạn đã vi phạm điều 21– Bổn phận của trẻ em trong Luật chăm sóc và giáo dục trẻ em: Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình. Thế đấy, phải chăng bệnh vô cảm đã đánh mất nét đáng yêu vốn có của tuổi thơ? Làm sao chúng ta có thể trưởng thành khi chỉ biết nuôi dưỡng mầm sống của thói ích kỉ?  Cuộc sống quanh ta rồi sẽ ra sao nếu ai cũng chỉ biết phần mình? Vậy mà đã có không ít những câu chuyện đau lòng về thói vô cảm. Thấy bạn bè bị bạo hành trước mặt, đã không can ngăn, không thương xót mà thản nhiên đứng xem, cổ vũ, rồi quay clip tung lên mạng xem như một chuyện hay, li kì. Thật đáng xấu hổ! Lại có chuyện một cô bé chỉ biết nằng nặc đòi mẹ mua chè khi mẹ đang loay hoay với đống trái cây vừa bị đổ tung tóe giữa đường phố, trong khi mọi người đang vội nhặt hộ. Rồi một bạn trẻ đã suýt giết cả người  bà yêu quí của mình chỉ vì bà không cho tiền đi chơi gaem... Vô cảm đã làm cho con tim vốn ấm nóng tình người dần trở nên băng giá đến thế đó. Ôi! Có cái chết nào đau đớn bằng cái chết trong tâm hồn bởi đó là cái chết thật của người vô cảm vẫn còn đang sống.
           Nhưng bạn có tin là thói vô cảm dẫu hoành hoành tai hại đến đâu cũng phải cúi đầu trước sức mạnh diệu kì của  tình thương bao la, ấm áp không? Tình thương ấy có từ tấm lòng thơm thảo của cậu bé Long đó các bạn à! Dẫu cuộc sống bất hạnh đầy những vất vả, lo toan cũng không hề khiến cho bạn ấy trở nên lạnh lùng, vô tâm. Mà ngược lại…Trái tim biết sống hết mình vì bà, vì mọi người đã giúp Long  có nghị lực để học tốt, biết giúp đỡ bạn bè và cả cô bé xa lạ đã từng xúc phạm, khinh khi  bà cháu mình bằng cả tấm lòng vị tha, bao dung. Không những thế, tình yêu thương còn có ở lời dạy bảo nhẹ nhàng của người mẹ, ở tổ ấm học đường thân thiện và ở chính người cô qua những tiết công dân giàu bài học làm người. Tất cả đã giúp cho một cô bé vô tâm đã biết day dứt, nhận ra lỗi lầm và quyết tâm thay đổi. Thật thú vị khi ta tưởng tượng thêm phần kết của câu chuyện. Cái Lan của ngày mai không còn là cái Lan của ngày hôm qua nữa. Bạn ấy không những đã biết sống xứng đáng với  những gì mình được hưởng mà còn biết  giúp bạn vượt qua khó khăn để thực hiện ước muốn được học hành. Thế đấy! “Tình yêu thương mở cửa đi ra từ trái tim và trở về rung động bởi trái tim”. 
          Bạn có tin, xung quanh ta cũng luôn có những mạch nguồn yêu thương không ngừng chảy? Từ những “địa chỉ từ thiện”, chương trình “trái tim cho em”, “lục lạc vàng” được phát sóng hằng ngày trên các chương trình truyền hình, biết bao “tấm lòng vàng” giúp  cho những mảnh đời gặp tai ương, hoạn nạn vươn lên sống tốt, những ước mơ giản dị được chắp cánh vào đời. Qủa đúng là.
                      Có gì đẹp trên đời hơn thế
              Người yêu người, sống để yêu nhau. 
                                                        (Tố Hữu)
           Nhưng để cho cuộc đời đẹp hơn mình và bạn cần học lẽ yêu thương như thế nào?              
            Bạn ơi! Mùa đông đến, cái lạnh, cái giá rét ùa về. Cái lạnh của đất trời cũng tràn ngập mọi nơi. Nhưng những điều ấy không đáng sợ bằng cái lạnh giá từ trong tâm hồn mỗi người phải không bạn? Nếu bạn không giữ ấm lòng mình, bốn mùa sẽ chỉ còn là mùa đông lạnh lẽo.
          Vậy nên, bạn ơi, biết giữ mình ấm áp, biết tin yêu và mở rộng lòng, thấu hiểu, cảm thông, sẻ chia với mọi người thì tình yêu thương mới lan tỏa, hạnh phúc mới dâng tràn.
          Và hãy “Thương người như thể thương thân” dù mình là “lá rách”;  yêu thương “để gió cuốn đi” thật nhẹ nhàng; yêu thương sao cho xứng đáng với quyền và bổn phận của trẻ thơ đối với những gì cuộc đời trao tặng.
          Nào! Hãy thay đổi cùng Lan từ lời nói đến việc làm để cùng cảm nhận niềm hạnh phúc từ chính tâm hồn mình các bạn nhé!


          

Bùi Thị Thanh Kiều Lớp 7/1 –Trường THCS Lê Quí Đôn, Đơn vị: Phú Ninh

2 nhận xét:

  1. Hay và cảm động lắm Bích Trâm - bài có tính giáo dục thực tế rất sâu sắc - chúc mừng bạn đã viết thành công bài dự thi này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học trò tự viết rồi nhóm văn sửa lại đó bạn à. Có học hỏi nhiều ở những ý kiến đóng góp. Cảm ơn bạn nhiều nhe.

      Xóa