Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

225/ TUỔI TRẺ VÀ TƯƠNG LAI CỦA ĐÂT NƯỚC


         Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Bác Hồ đã thiết tha căn dặn “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.” Đó quả là một lời dạy sâu săc từ vị cha già kính yêu.

         Vâng ,tuổi trẻ ngày nay là tương lai của đất nước mai sau. Tuổi trẻ là những chồi non mới nhú mầm để rồi mai này vươn mình đứng dậy thành những cái cây vững chai, to lớn, thành trụ cột của nước nhà. Những vị lãnh tụ hàng đầu Việt Nam,  những giáo sư nhà khoa học, tiến sĩ, kĩ sư ngày nay là ở đâu mà ra? Chẳng phải trước đây họ cũng đã từng ở thế hệ trẻ như chúng ta hay sao? Đó là những nhân tài kiệt xuất của đất nước Việt Nam. Để có được thành công như hôm nay, chắc hẳn họ đã bỏ không ít mồ hôi, nước mắt lao vào học tập, lao động không ngừng khi còn trẻ để đạt được những tấm bằng xuất sắc, những kiến thức, hiểu biết sâu rộng hơn người. Để hôm nay họ ngồi trên những chiếc ghế danh vị mà ai ai cũng phải ngước nhìn, phải ngưỡng mộ! Trước đây, cuộc sống của ông cha ta rất khó khăn, thiếu thốn, phải vừa đi học, vừa đi làm phụ giúp gia đình vậy mà họ vẫn làm được. Còn chúng ta ngày nay được sống một cuộc sống đầy đủ ấm no vậy mà lại để chịu thua lớp người đi trước hay sao? Không, không hề, giới trẻ ngày nay đã làm được nhiều, rất nhiều là đằng khác. Những tấm gương sáng, thật sự rất sáng từ những con người trẻ của việt nam là không hề ít. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã đạt giải thưởng Field về toán học – một giải thưởng danh giá chẳng khác gì giải Nobel khi ông mới chỉ 30 tuổi! Thử hỏi xem, ở nhiều nước phát triển trên thế giới đã có người nào làm được việc này hay chưa? Rồi siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã làm cả thế giới phải sứng sốt khi đánh bại hầu hết các đối thủ “sừng sỏ “ trên thế giới mang về cho đoàn thể thao Việt Nam không biết bao nhiêu huy chương trong khi anh chỉ mới chập chững bước vào ngưỡng cửa đại học. Hay như bác Bá Nguyên, thời còn học lớp mười hai đã tham gia cuộc thi toán quốc tế ở Anh, và giành số điểm tuyệt đối 40/40 với lời giải náo động cả London! Được đích thân nữ hoàng Anh quốc trao huy chương Vàng. Cả những ngôi sao học tập còn ở độ tuổi “teen” như chúng ta đã tỏa sáng, chẳng hạn như chị Hồ Thị Hiếu Hiền (học sinh trường Tây Sơn, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đã đạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 năm chị mới học lớp 6. Cả những đội thi Robocon của các anh chị sinh viên đại học cũng đã đạt được giải cao trong các cuộc thi ở Đông Nam Á, châu Á, ngang bằng với các nước có nền công nghiệp phát triển khốc liệt như Nhật Bản, Singapo,… Những tấm gương anh tài sáng như sao ấy làm sao kể hết. Họ đã làm rạng danh Việt Nam, được làm con tim hàng triệu người dân nước Việt run lên vì tự hào khi hai tiếng thiêng liêng “Việt Nam” được xướng lên trên trường quốc tế. Vâng, tự hào tự hào nhiều lắm chứ!
         Đó – những con người đó chẳng khác gì những bông hoa ngát hương trong vườn hoa tuổi trẻ Việt Nam. Họ đã làm được những điều mà những người trẻ tuổi ở quốc gia khác không làm được, họ thay mặt cả dân tộc Việt khẳng định vị thế của Việt Nam trên thế giới. Việt Nam nghèo đất, nghèo tài nguyên nhưng không nghèo những con người hiếu học, không nghèo kiến thức.
         Chính những con người đó đã góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của Việt Nam. Chẳng hạn như chị Nguyễn Kiều Liên, người đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Pari khi chỉ mới 23 tuổi. Chị đã từ chối lời mời làm việc của các công ti hàng đầu nước Pháp và trở về cống hiến hết mình cho quê hương Việt Nam. Chính nhờ những con người như chị mà Việt Nam đang từng bước phát triển lên mỗi ngày. Nước ta có hàng trăm, hàng ngàn bạn học sinh, sinh viên ra nước ngoài du học, vậy thì sẽ có biết bao nhiêu “Nguyễn Kiều Liên” nữa trở về để phát triển đất nước, đưa đất nước đi lên. Đấy, những người như họ chẳng phải là nền tảng là tương lai vững chắc của đất nước hay sao? Đất nước ta phát triển được như ngày hôm nay cũng nhờ vào công lao không hề nhỏ của những người như thế đấy các bạn ạ
          Nhưng trái lại, vẫn có những con sâu làm rầu nồi canh, những bạn suốt ngày chơi bời lêu lổng, xem quán game là thiên đường, nhà trường là địa ngục,… thì họ giúp được gì cho đất nước trong khi kiến thức trống rỗng, nuôi sống bản thân, gia đình còn không được huống hồ gì là việc giúp ích cho đất nước.? Những tấm bằng mua được không phải bằng mồ hôi bằng kiến thức mà là bằng tiền thì sẽ giúp gì cho bạn, cho đất nước khi bạn ở địa vị cao thật cao mà không có kiến thức, không có năng lực thì làm sao để làm việc, để phát triển? Những người như thế sẽ chẳng nhận được chút gì gọi là coi trọng, kính phục của cộng đồng đâu bạn à? Dốt nát mà nhiệt tình thì thành ra phá hoại. Bạn biết mà !?
         Tuổi trẻ là nền tảng, là cốt lõi cho sự phát triển, cho tương lai của nước Việt. Vì thế, hãy đừng bao giờ quên niêm kì vọng lớn lao của Bác Hồ, của gia đình, thầy cô dành cho bạn. Hãy cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành những bông hoa ngát hương của tuổi trẻ Việt Nam bạn nhé!

Thúy An - Lớp 8/1 trường THCS Nguyễn Hiền 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét