Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

231/Ba việc không thể tiết kiệm


(GD&TĐ) - Cho dù thế gian này trở nên phồn hoa ra sao, tôi vẫn ưa chuộng đức tính tiết kiệm. Việc này đã trở thành mối quan hệ không mấy gắn bó với tiền bạc nữa. Tôi nói vậy là bởi vì những lúc tiết kiệm thường chỉ phải trả cái giá rất rẻ.

          Lại ví dụ, cho dù tủ áo của bạn treo đầy các bộ thời trang đủ kiểu, trong mùa hè nóng hầm hập, thì bạn cũng chỉ có thể mặc mỗi chiếc áo phông dệt kim mỏng thôi. Giả thử bạn khoác chiếc áo da lông thú lên mình, nếu nhẹ thì khắp mình mọc đầy rôm sẩy, nếu nặng sẽ bị cảm nóng đến ngất đi thậm chí mất mạng nữa chứ.Ví dụ như, tuýp kem đánh răng đầy đặn, nhưng mỗi lần dùng chỉ có thể bóp ra từ 1,5 đến 2 cm lên bàn chải đánh răng mà thôi, chứ không thể nào bóp ra dài đến hàng mét. Vì bạn không thể một lúc dùng nhiều kem đánh răng như vậy.
      Tiết kiệm dễ dàng hơn là xa xỉ, chỉ cần thực hiện bằng cách trực tiếp nhất và tốn kém ít nhất là có thể đạt được mục đích mà mình mong muốn.
Thế nhưng có ba việc bạn không thể tiết kiệm được.

       Một là việc học tập. Học tập cần phải chi phí. Khi trả chi phí cho học tập, có khác so với việc mua bán hàng hóa. Bởi vì bạn không thể biết trước được rồi mình sẽ có thể học vào bao nhiêu kiến thức, điều này không thể chỉ quyết định ở trình độ giảng dạy của giáo viên, mà còn quyết định ở trạng thái học tập của bạn.
     Không ai có thể đảm bảo cho bạn rằng sau khi đã nộp học phí rồi thì bạn nhất định sẽ thi đỗ đại học, đây chẳng qua chỉ là đầu tư giai đoạn đầu mà thôi. Cơ hội như bé phù dâu cầm váy cưới cho cô dâu, nếu bạn không học tập, thì cô dâu sẽ không bao giờ xuất hiện trên lễ đường nhân sinh của bạn.

   Đi du lịch là để thân thể gân cốt chúng ta cảm nhận được những làn gió thổi, những dòng nước chảy khác nhau, đầu óc chúng ta sẽ trở nên minh mẫn nhiều màu sắc do được bổ sung bởi những phong cảnh khác nhau. Ánh mắt vì thế mà trở nên sắc bén, ăn nói vì thế mà trở nên từ tốn.Việc thứ hai là đi du lịch. Bạn phải tìm hiểu thế giới này, vậy thì phải cất bước đi xa. Mà đi du lịch tất nhiên cần tốn kém tiền bạc, điều này ai cũng biết. Cái hay của du lịch không phải chỉ đưa mắt là có thể nhìn thấy hết, mà cần có một quá trình tích lũy tiềm ẩn bên trong.

    Xã hội tiến bộ rồi, vật chất dồi dào rồi, calo không tiêu hao hết trở thành gánh nặng trong cơ thể chúng ta. Thế là cần phải có máy chạy bộ cơ đặt trên mặt đất cho chúng ta chạy, phải vùng vẫy bơi trong bể nước hòa đầy chất clo, lăn lộn trượt mình trên bãi tuyết nhân tạo và lớp băng nhân tạo, hoặc leo lên vách tường xi măng nhân tạo thay cho vách núi ...Việc thứ ba là rèn luyện sức khỏe. Người cổ đại không có thói quen rèn luyện sức khỏe, nhưng vì bữa no bữa đói cho nên thân hình họ không bị phì nộn. Do nhu cầu của sinh tồn buộc họ phải không ngừng chạy nhảy săn bắn, khi nhàn rỗi thì lại giả thần lộng quỷ, hay leo lên núi tạc chữ vẽ tranh, hay nhảy múa quanh đống lửa, hết thảy đều tiêu hao thể lực, không thể tích lũy được calo thừa thãi trong cơ thể.
   Vậy thì, có cách nào để tiết kiệm tiền bạc không nhỉ? Thực ra có đấy thôi. Hãy coi nhân sinh là một tiết học, học tập tất cả mọi người, thì bạn sẽ tiết kiệm học phí. Bạn hãy cất bước ra đi, đi thật xa sẽ tiết kiệm tiền du lịch. Bạn không cần phải có bất cứ loại máy móc tập luyện nào, chỉ cần đá cầu tập thể thao ở ngay nhà, vậy là bạn có thể tiết kiệm tiền mua vé vào trung tâm tập luyện thể thao.
Thế nhưng, hết thảy đều phải tốn kém, bởi vì chúng ta đã phải bỏ ra thời gian vàng ngọc.

Tốt Thục Mẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét