Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

21/ BÀI DỰ THI TÌM HIỂU ĐẢNG BỘ PHÚ NINH-QUẢNG NAM


        ĐẢNG TRONG LÒNG CHÚNG EM
                                       
                      “Cảm ơn Đảng đã cho ta dòng sữa
                        Bốn ngàn năm chan chứa ân tình”
       “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng.Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi. Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời...”
        Lời thơ Tố Hữu cùng với những câu hát về Đảng đọng mãi trong tim em. Ơn Đảng thấm nhuần núi sông, cây cỏ. Đảng ở trong lòng mỗi người Việt Nam đặc biệt là trong lòng tuổi thơ chúng em. Cuộc thi tìm hiểu về Đảng năm nay đã khơi gợi trong em nhiều nhận thức ,suy nghĩ ,tình cảm về Đảng trong quá khứ ,hiện tại ,tương lai mà bấy lâu không có dịp để tỏ bày.

            Truyền thống Đảng quang vinh
           Bác Hồ đã từng dạy :
                                   Dân ta phải biết sử ta
                             Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
           Làm theo lời Bác ,em đã thuộc lòng những trang sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam ta. Đặc biệt là những trang sử  từ khi có Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Những điều em hiểu biết về Đảng bắt nguồn từ những trang sử ấy. 
          Đảng cộng sản Việt Nam là Đảng do Bác Hồ kính yêu đã sáng lập ra. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân và mục đích, lý tưởng phấn đấu của Đảng cũng là mục đích, nguyện vọng của nhân dân.Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiền phong của giai cấp công nhân đồng thời đã trở thành đội tiền phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.
           Những trang sử vàng của cách mạng Việt Nam đã cho thấy rằng, vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trải qua biết bao gian nan thử thách, vai trò lãnh đạo của Đảng đã được nhân dân thừa nhận .
           Mọi thắng lợi của cách mạng nước ta hơn 79 năm qua đều gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng. Từ khi ra đời năm 1930 cho đến nay, Đảng đã trở thành lực lượng độc tôn lãnh đạo cách mạng nước ta. Chỉ có Đảng mới có khả năng lãnh đạo nhân dân xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc; Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân và mục đích, lý tưởng phấn đấu của Đảng cũng là mục đích, nguyện vọng của nhân dân.
          Sự lãnh đạo của Đảng đã trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, song có hai thời kỳ khác nhau cơ bản: thời kỳ chính quyền chưa về tay nhân dân và thời kỳ chính quyền đã về tay nhân dân.Tuy nhiên, phải từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trở đi, Đảng mới trở thành Đảng cầm quyền. Và chỉ có sau khi cuộc kháng chiến thắng lợi chống đế quốc Mỹ xâm lược, đất nước thống nhất, Đảng mới trở thành Đảng cầm quyền trên quy mô cả nước, đưa đất nước đi lên.
           Khi mới  thành lập, Đảng  phải hoạt động trong điều kiện bí mật. Bất chấp sự khủng bố tàn khốc của địch, nhân dân ta được giác ngộ đã đi theo tiếng gọi của Đảng để hoạt động và phục vụ cách mạng, nuôi và bảo vệ cán bộ của Đảng trong hầm bí mật, nhiều khi ở ngay trong nhà mình. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm cách mạng bằng cương lĩnh chính trị và các chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân; bằng tuyên truyền, vận động thuyết phục; bằng tổ chức; bằng bạo lực cách mạng… và đã dẫn dắt nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mà đỉnh cao là cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 năm 1945, lật đổ chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân.
           Từ ngày chính quyền về tay nhân dân, Đảng  lãnh đạo Nhà nước và xã hội trong điều kiện mới với những thuận lợi mới, đặc biệt là đường lối của Đảng đã được thể chế hoá trong hệ thống Pháp luật. Trong điều kiện đó, quyền lực chính trị của Đảng là thống nhất với quyền lực Nhà nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại, nhân dân ta đã đánh đuổi bọn thực dân Pháp .Và hai mươi năm sau là đánh tan đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, và ngày nay đang tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, chủ động mở rộng hợp tác quốc tế trong xu thế giao lưu hội nhập.
           Tóm lại, vai trò lãnh đạo của và phương thức lãnh đạo của Đảng đã được hình thành bền vững. Đảng ta thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, tự phê bình và phê bình, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo, giữ vững truyền thống đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ và đề cao kỷ luật, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng Đảng ta tiếp tục được nhân dân tự nguyện suy tôn và thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, tiếp tục được nhân dân gọi Đảng cộng sản Việt Nam là Đảng ta, Đảng ở trong lòng dân tộc, Đảng bách chiến bách thắng

           Công ơn Đảng như biển rộng, như núi cao
            Nhà thơ Tố Hữu đã có những dòng thơ :
Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt
Đảng ta đây xương sắt da đồng
Đảng ta muôn vạn công nông
Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin.
                                                    (Ba mươi năm đời ta có Đảng )
           Cảm ơn nhà thơ đã nói hộ những cảm nghĩ của chúng em về Đảng . Thật tự hào biết bao khi được sống trong một đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa có sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng.
            Đảng đứng đầu là vị Cha già kính yêu - Bác Hồ đã khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945 đưa dân tộc Việt Nam ta từ chốn bùn đen “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Thật là lẫy lừng và vẻ vang với  chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu vào tháng 5 năm 1954.
Chín năm làm một Điên Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng
            Thiên sử vàng ấy do Đảng dệt nên từ bao hi sinh, cống hiến và đường lối chiến lược sáng suốt của Đảng. Những trang sử vàng chói lọi lại tiếp tục tỏa ánh hào quang của Đảng từ chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng mùa xuân năm 1975. Em muốn được cất lên lời hát say sưa về mùa xuân vang khúc khải hoàn ca năm nào.“Ta đi trong những ánh sao vàng, ngọn cờ tung bay, rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây. Sài Gòn ơi, vững tin đã bao năm rồi một ngày vui toàn thắng...”, “Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non. Vang tiếng hát ca, chứa chan niềm yêu đời ...”       
          Qua ba mươi bốn năm hòa bình, Đảng đã đưa một đất nước mang trong mình đầy thương tích, từ trong đống tro tàn của chiến tranh từng bước đi lên và giờ đây là đang trên đà phát triển, đổi mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giờ đây, đất nước ta giao lưu, hội nhập, làm kinh tế với các quốc gia trên thế giới. Cái tên Việt Nam trở thành niềm ngưỡng mộ đối với bạn bè năm châu.
               Quê hương Quảng Nam đang tiến lên vững chắc, Phú Ninh quê em - một huyện mới,đang từng ngày thay da đổi thịt. Trung tâm huyện đã được hình thành bề thế, đẹp mắt. Kinh tế về mọi mặt luôn trên đà phát triển.Đời sống chính trị, văn hóa ngày của người dân ngày càng được nâng cao. Trật tự an ninh luôn được giữ vững. Y tế và giáo dục luôn được đầu tư và quan tâm đặc biệt. Đây làng nghề Tam vinh, kia thôn văn hóa Hòa Bình. Và đó những ngôi trường THCS Phan Tây Hồ, Trần Phú, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lương Thế Vinh, Tam Lộc... được tầng hóa. Em đã nhìn thấy những sắc màu của sự đổi thay trên những mái ngói đỏ tươi, dòng kênh xanh lấp loáng, cánh đồng vàng bội thu, và trên nét mặt hồng hào, rạng rỡ, tươi vui của mỗi người.
            Xung quanh em vẫn còn có những mảnh đời bất hạnh do hoàn cảnh trớ trêu. Sự quan tâm ưu ái của Đảng dành cho tất cả mọi người dân đã rộng khắp. Những ngôi nhà đại đoàn kết. Những món quà hỗ trợ bão lụt. Những công trình xóa đói giảm nghèo. Những ngôi trường dành cho trẻ mồi côi, khuyết tật... Tất cả là tấm lòng yêu thương bao la mênh mông của Đảng dành cho nhân dân. Nhờ thế, đã có nhiều trẻ thơ bất hạnh được ấm lòng trong vòng tay nâng niu của Đảng kính yêu.                       
               Còn gì sung sướng hơn khi chúng em được sống trong một đất nước độc lập tự do, được Đảng luôn chăm lo về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Bát cơm thơm ngon chúng em ăn mỗi ngày, chiếc áo sạch đẹp chúng em mặc đến trường, trang vở trắng tinh thơm dòng mực tím, ngôi trường mới khang trang... tất cả là nhờ Đảng đem đến. Công ơn Đảng làm sao kể hết. Niềm vinh hạnh này em mãi mãi khắc ghi trong lòng.

             Em làm theo lời Đảng
           Đảng chính là Bác Hồ kính yêu. Tấm gương đạo đức của Bác cũng chính là tấm gương của Đảng. Đảng đã phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong mấy năm nay. Em nhận thấy rằng để làm theo gương Đảng trước hết em làm theo lời Bác, làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Người.                                    
             Đó là :
          - Biết sống giàu lòng thương yêu, san sẻ.
          - Biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích riêng tư.
          - Biết quí trọng thời gian và làm những việc hữu ích.
         - Biết tiết kiệm để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn....                              
         Là một học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa em nhiệt liệt hưởng ứng các phong trào “Nói không với tiêu cực”, “Phong trào  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  bằng những thái độ và hành động đúng đắn. Và để xứng đáng với công lao trời biển do Đảng và Bác đem lại, em nguyện ra sức học tập giỏi, rèn luyện đạo đức tốt, làm theo năm điều Bác dạy để trở thành những con người có  đức có tài sau này lớn  lên góp phần dựng xây quê hương Phú Ninh-Quảng Nam, đất nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa đẹp giàu.  
       Niềm tin vào tương lai
    Một mùa xuân sẽ về trên đất nước ta . Em nhìn thấy ánh hào quang của vấng dương Đảng mãi chiếu sáng trong lòng ,soi sáng đường em bước . Đảng mãi mãi là niềm tự hào , niềm tin bất diệt .Em mơ thấy dáng đứng sừng sững của dân tộc ta - của một đất nước giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh  ngang tầm với các cường quốc năm châu trong tương lai không xa như Bác Hồ hằng mong đợi .Người từng khẳng định “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không dân tộc Việt Nam có trở nên sánh vai với các cường quôc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu” .Nhưng công học tập của chúng em ,của những  mầm măng đang vươn lên sẽ chẳng làm nên được  gì nếu không được đón nắng bình minh dưới bầu trời xanh của  Đảng .
         Nhân dân ta có câu ca dao :
                               Dù ai nói ngã nói nghiêng
                           Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân .
                                 Dù ai rào dậu ngăn sân
                                 Lòng ta vẫn vững là dân Cụ Hồ.
      Đúng thế ,không gì có thể lay chuyển được niềm tin yêu vào Đảng của dân tộc Việt Nam nói chung ,của tuổi thơ chúng em nói riêng  . Để kết thúc cho bài viết này em xin được cất lên lời hát đang ngân mãi trong lòng : “Dâng Đảng kính yêu em có ngàn bông hoa, dâng Đảng kính yêu em có ngàn lời ca. Khúc hát về mùa xuân, khúc hát về bình minh. Đảng kính yêu ơi, chúng em hát tên Người”.                                                                                               
        Trong niềm cảm xúc dạt dào, em muốn viết lên tiếng nói tự sâu thẳm của lòng em về Đảng. Tổ ấm gia đình đầy tình  yêu thương của ba mẹ . Mái trường với bao thầy cô giàu lòng yêu nghề mến trẻ ,bạn bè thân thương ,hành trang tri thức được vun đầy và  tràn ngập niềm vui tuổi thơ. Quê hương Qủảng Nam -Phú Ninh của chúng em tươi đẹp từng ngày. Đất nước Việt Nam dấu yêu trong hiện tại đang ngẩng cao đầu  với bạn bè quốc tế, rạng rỡ với bốn bể năm châu. Tất cả từ mùa xuân ấy - mùa xuân có Đảng - Mùa xuân cho tuổi thơ.  
(còn tiếp bài sau )                    
                                
                   Lê Nguyễn Anh Thư (Trích bài dự thi đạt giải ba câp huyện năm 2009)

                                        
                                     



               








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét