Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

25/ PHẠM QUỐC SANG -TẤM GƯƠNG MỘT HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI


Phạm Quốc Sang (ở giữa) trong lễ tuyên dương khen thưởng 
  Nói đến gương học trò nghèo vượt khó học giỏi của huyện Phú Ninh không ai không biết đến em Phạm Quốc Sang - học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi –Tam Dân và hiên nay là học sinh lớp chuyên toán của trường THCS  Nguyễn Bỉnh Khiêm..
     Sang sinh ra và lớn lên ở vùng đất Khánh Tân - xã Tam Dân. Năm học 2009-2010, em là học sinh lớp 9/1 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Dáng người Sang dong dỏng, gương mặt chữ điền, nước da trắng , đôi mắt sáng, nụ cười như luôn nở trên môi .Cũng như những bạn học sinh nghèo khác hoàn cảnh gia đình em vô cùng  khó khăn. Ba mẹ đều làm nghề nông. Đã nhiều năm qua, kể từ khi ba em bị tai nạn giao thông sức khỏe  bị ảnh hưởng trầm trọng thì gia đình càng lâm vào cảnh túng quẩn. Một mình mẹ em phải vất vả tảo tần nuôi hai con ăn học. Bản thân em là con trai lớn trong gia đình nên phải vừa học vừa tranh thủ giúp mẹ công việc đồng áng....Thời gian để dành cho việc học tập Sang không có nhiều vì em phải giúp mẹ làm ruộng, trồng khoai, nuôi heo... Thương ba sức yếu, mẹ quần quật không kể nắng mưa, Sang không bao giờ đòi hỏi gì riêng cho mình. Trong bốn năm học ở cấp hai,  Sang lúc nào cũng quen thuộc với  bộ đồ quần xanh áo trắng đã ố màu, ngắn so với tầm vóc cùng với chiếc cặp da màu đen cũ kĩ và chiếc xe đạp cọc cạch…

    Vượt lên hoàn cảnh khốn khó của gia đình, Sang đã quyết tâm nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Năm học lớp 6, 7 cũng là vào quãng thời gian ba em bị tai nạn phải nằm viện dài ngày, gia đình lâm vào tình cảnh sa sút. Thế nhưng, Sang đã cố gắng hết mình và đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường. Sang năm học lớp tám, cậu học trò nghèo Phạm Quốc Sang đã được ban giám hiệu nhà trường và tất cả các thầy cô giáo yêu mến ,quan tâm  bởi hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt, tư chất thông minh và lòng hiếu học... Sang được chọn vào đội bồi dưỡng học sinh giỏi của trường và đạt giải khuyến khích toán, giải 3 thực hành hóa cấp huyện. Không nhưng học giỏi mà Sang còn là một cán bộ lớp gương mẫu .Tuy trầm tính, ít nói nhưng lại rất nhiệt tình trong mọi công tác trường lớp và luôn giúp đỡ bạn bè nên ai cũng quí mến. 
Ước mơ trở thành một thầy giáo dạy toán đã trở thành nguồn động lực lớn và em đã được lọt vào đội tuyển học sinh giỏi của huyện ở đầu năm lớp 9 với cả hai môn: toán và giải toán bằng máy tính casio. Qua một thời gian bồi dưỡng và khảo sát các thầy cô dạy đều tấm tắc khen Sang là học trò thông minh nhất lớp. Thầy Nguyễn Tùng dạy bồi dưỡng toán của huyện đã không khỏi ngạc nhiên khi Sang tâm sự: “Từ nhỏ đến giờ em chưa một lần đi học thêm ngoài nhà trường.”. Và thầy đã không dám hỏi thêm vì đã hiểu …
Vừa làm công việc bận rộn của người anh bày cho em học, thay bố cán đáng công việc nặng nhọc như một người đàn ông trong gia đình; vừa phải  tất bật với những công việc của một lớp trường, chi đội trưởng; vừa phải học chương trình chính khóa lại vừa phải học nâng cao để đi thi cấp tỉnh cả hai môn: toán và casio hầu như Sang không một chút thời gian nghỉ ngơi. Em phải thức đêm đến 12 giờ khuya và dậy sớm lúc 4 giờ sáng để học. Mẹ của Sang thấy vậy đã cố gắng dành dụm ít tiền để em mua đồ ăn bồi dưỡng .Sang lại dồn tiền cho việc mua sách. Mẹ Sang kể: đã có lần bà đã đã phải giấu đi giọt nước mắt khi Sang bảo: “Mẹ ơi, hôm nay là ngày nhà giáo, các bạn rủ con đến thăm các thầy cô. Với con, thầy cô nào con cũng kính yêu nhưng chắc là con đành có lỗi. Mẹ cho xin năm mươi ngàn đồng để con đi Tam Kì mua sách nâng cao về môn thực hành giải toán casio”. Nghe chuyện ấy, thầy cô nào cũng thật sự xúc động. Và hình như, ai  cũng có   ý nghĩ  trong tận sâu thẳm của lòng mình: “Sang ơi ! Những nỗ lực để đạt được thành tích học tập của em chính là món quà vô giá mang nhiều  ý nghĩa nhất dành cho  thầy cô giáo”.
Cuối năm học 2009-2010, em đã làm vinh danh cho gia đình cho mái trường cho quê hương Phú Ninh bằng những thành tích: giải ba casio, giải nhất toán cấp tỉnh và thi đậu vào trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm..Năm học 2011-2012, em đạt giải huy chương vàng  olympic môn toán khu vực miền Trung và miền Nam.
  Giải thưởng Phan Châu Trinh cùng với nhiều giải thưởng khác là phần thưởng xứng đáng dành cho em – cậu học trò nghèo của vùng đất Tam Dân - Phú Ninh. Tấm gương về tinh thần vượt khó tự học của Sang đã khiến thầy cô bạn bè luôn khâm phục
Phạm Quốc Sang – cậu học trò dễ mến  ngày nào đã tung cánh bay đi đến một chân trời mới để vươn đến những tầm cao mơ ước của mình. Nơi đây - mái trường xưa, gia đình, quê hương, thầy cô, bè bạn vẫn hướng theo em với tất cả lòng yêu quí và niềm tự hào.
  Nguyễn Thị Bích Trâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét