Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

155/ CHÚNG TÔI CÓ MỘT NGƯỜI THẦY NHƯ THẾ

              Kính tặng thầy giáo Huỳnh Văn Hoa

       “ Nếu trên đời này giáo viên nào cũng như thầy thì có lẽ sẽ không bao giờ có học trò hư , chỉ có những học trò thành đạt ” . Đó là lời nói cửa miệng của chúng tôi - Những học sinh lớp 11/C5 Trần Cao Vân , Tam Kỳ , Quảng Nam , năm học 1979 -1980 khi nhắc đến thầy giáo Huỳnh Văn Hoa - Một thầy giáo rất mực bình dị, hiền hòa, nhân hậu và hết lòng yêu thương học sinh .


         Đã 34 năm trôi qua nhưng chúng tôi vẫn không bao giờ quên hình ảnh một người thầy đáng kính trọng, ngưỡng mộ. Ngày ấy, thầy mới ra trường về chủ nhiệm lớp tôi và phụ trách bộ môn Ngữ văn. Ngay phút đầu tiên gặp lớp thầy đã nở nụ cười hiền từ, đôn hậu khiến chúng tôi cảm thấy thầy thật gần gũi và thân thương biết nhường nào. Trong suốt một năm học dường như chưa bao giờ  thầy la mắng chúng tôi . Bạn nào sai trái thầy đều từ tốn khuyên răn, dạy bảo. Thầy nói rất nhẹ nhàng nhưng vô cùng thấm thía .Thầy không đánh, không phạt nhưng bạn nào cũng sợ , không bạn nào dám tái phạm .
        Thời ấy (năm 1979 -1980) thầy cô giáo chẳng có mấy người đi xe máy, chỉ toàn là xe đạp . Thầy tôi cũng vậy. Với chiếc xe đạp mini, sáng sáng thầy đến lớp dạy chúng tôi, chiều về thầy lại đạp xe đến nhà mỗi đứa để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình . Xa mấy thầy cũng đến . Nào là Tam Dân, Tam Thái đến nhà bạn Hồng , bạn Nhàn. Xuống tận Tam Thanh, Tam Phú thăm nhà bạn Doãn , bạn Xuân Thành . Ra đến Tam An thăm nhà bạn Công Phương . Vô đến Tam Xuân thăm nhà bạn Thùy , bạn Thơ , bạn Chung ... Chiếc xe đạp cọc cạch đưa thầy đi thăm gần hết ba mươi lăm bạn trong lớp. Để rồi bây giờ sau ba mươi mấy năm gặp lại, thầy vẫn còn nhắc cụ thể , chính xác họ tên và chỗ ở từng đứa khiến chúng tôi cảm thấy xúc động đến nao lòng . Có đứa không kìm được cảm xúc đã thốt lên thành lời : “Thầy ơi ! thầy giỏi quá ! ” “Thầy thật tuyệt vời ! ”
       Cho dù bây giờ chúng tôi đã ở tuổi 50 còn thầy đã bước sang tuổi 60. Mặc dù bây giờ thầy đã là giám đốc Sở GD - ĐT - là Bí thư  khối dân chính Đảng thành phố Đà Nẵng, nhưng nếu chúng tôi hẹn đến thăm thầy thì dù bận mấy thầy cũng sắp xếp để  gặp chúng tôi . Giờ đây dù quyền cao. chức trọng nhưng đối với chúng tôi thầy vẫn rất mực hiền hòa, bình dị như ngày nào, vẫn gương mặt vui tươi , ánh mắt rạng ngời và nụ cười rất đỗi hiền từ, đôn hậu luôn nở trên môi. Mỗi lần gặp thầy,chúng tôi đều được nghe thầy kể chuyện (chuyện ngày xưa , chuyện bây giờ ), được nghe thầy đọc thơ .Thầy còn hỏi địa chỉ mail của từng đứa để rồi gửi tặng các bài viết được đăng báo của thầy . Chúng tôi cảm thấy thật sung sướng , hạnh phúc , tự hào và kiêu hãnh vì trong cuộc đời này được làm học trò của thầy .
        Sở dĩ thỉnh thoảng chúng tôi hay rủ nhau đến thăm thầy không phải vì bây giờ thấy thầy có chức, có quyền đâu mà vì những lời nói rất chân tình, cảm động của thầy . “ Khi nào các em họp lớp mà báo cho thầy biết thì dù có bận đến mấy thầy cũng sắp xếp để vào dự với các em .Thầy mong rằng tất cả các em trong lớp mình hãy thường xuyên giữ mối liên lạc với nhau để lúc cần có thể quan tâm giúp đỡ . Tình bạn là tình cảm quý giá nhất trên đời đó các em. Hãy trân trọng tình bạn và những ngày tháng còn lại của cuộc đời. Em nào cần gì cứ nói, thầy sẽ giúp hết mình trong khả năng của thầy ...”. Thầy đã nói với lớp tôi như vậy trong một lần thầy vào dự họp lớp cách đây ba năm . Thầy nói là làm chứ không nói suông. Mỗi lần họp lớp, chúng tôi đều góp tiền mừng tuổi cho con của hai bạn khó khăn nhất . Biết vậy thầy cũng lén bỏ một phong bì trao cho hai bạn khiến chúng tôi rất xúc động . Đã nhiều đứa trong lớp điện thoại nhờ thầy việc này , việc kia , việc học hành của con cái ...  đều được thầy giúp đỡ tận tình, chu đáo . Có đứa nhờ thầy giúp xong vẫn không có lấy một lời cảm ơn, vậy mà thầy vẫn không hề trách cứ hay kể công . Dường như trong mắt thầy, chúng tôi vẫn là những học trò ngây thơ , bé bỏng đôi lúc có những  phút giây dại khờ , sơ suất mà thầy sẵn lòng thông cảm , bỏ qua .
         Đã hơn ba mươi năm trôi qua . Tuy chúng tôi có đứa là kĩ sư , kiến trúc sư , doanh nhân ... nhưng so với thầy chúng tôi vẫn chẳng là gì cả vậy mà thầy vẫn quan tâm , yêu thương chúng tôi, vẫn rất mực bình dị , gần gũi như ngày nào khiến chúng tôi vô cùng xúc động , xúc động đến ứa nước mắt nên cứ có dịp là chúng tôi hẹn nhau ra thăm thầy .


       Thầy như người cha, người anh của chúng tôi . Không những là một người đức độ mà  thầy còn là một người có trình độ uyên thâm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn học . Không những ngày xưa mà ngay cả bây giờ , bạn nào có thắc mắc gì thầy đều giải thích một cách cặn kẽ, nhiệt tình . Đối với chúng tôi thầy là một vị cố vấn, một chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy . Là người nối nghiệp thầy nên tôi hay làm phiền thầy nhiều nhất nhưng thầy vẫn vui vẻ chỉ giáo cho tôi rất cặn kẽ . Chưa bao giờ chúng tôi thấy thầy giận dữ hay cáu gắt . Lúc nào thầy cũng giữ vẻ điềm đạm , vui vẻ , chân tình , cởi mở với nụ cười hiền từ , đôn hậu luôn nở trên môi ...
        Thầy ơi ! Thầy chính là tấm gương sáng ngời mà chúng em nguyện sẽ noi theo suốt đời . Chúng em nguyện sẽ sống đẹp , sống có ích cho đời như lời thầy dạy. Những học sinh lớp 11/C5 Trần Cao Vân , Tam Kỳ , Quảng Nam năm xưa vẫn luôn muốn nói với thầy rằng “ Thầy ơi ! Chúng em yêu thầy nhiều lắm ạ ! ”. Chúng em muốn nói với thầy ngàn lần như vậy ! 
                                                                      
 Ung Thị Chiêu Hà-giáo viên trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm -Phú Ninh        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét